Thứ 6, 17/05/2024, 11:08[GMT+7]

Hội LHPN xã Đông Quang: Điểm tựa của hội viên, phụ nữ

Chủ nhật, 05/03/2023 | 22:44:01
3,061 lượt xem
Giúp giống, vốn, kiến thức, phát động hội viên, phụ nữ thực hành tiết kiệm theo gương Bác… là những hoạt động mang tính “đòn bẩy” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đông Quang (Đông Hưng) thời gian qua nhằm giúp hội viên, phụ nữ có điểm tựa để vươn lên thoát nghèo, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.

3 trẻ mồ côi được Hội LHPN xã Đông Quang nhận đỡ đầu đến năm 18 tuổi.

Khi chúng tôi đến thăm, chị Bùi Thị Roanh, thôn Tô Hiệu đang thu trứng vịt tại trang trại. Chị Roanh cho biết: Bình quân mỗi ngày tôi thu 400 - 450 quả trứng vịt, với giá bán 2.800 đồng/quả, thu được 33 - 38 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, trang trại của gia đình còn nuôi 2 ao cá truyền thống, 50 con gà đẻ và 10 con trâu, bò. Mỗi năm trừ chi phí trang trại cho thu lãi trên 150 triệu đồng. Nhờ vậy gia đình tôi đã thoát nghèo, có tiền xây dựng nhà khang trang, nuôi con ăn học thành đạt. Thành công này có được là do chúng tôi luôn có sự đồng hành giúp đỡ kịp thời của Hội LHPN xã về vốn, kiến thức để phát triển chăn nuôi hiệu quả. Năm nay tôi dự kiến sẽ phát triển đàn trâu, bò thêm 10 con nữa nhằm tận dụng đồng cỏ tự nhiên và cỏ voi gia đình tự trồng để tăng thu nhập cho gia đình. Mong Hội LHPN xã tiếp tục tín chấp với ngân hàng cho tôi vay thêm vốn mua trâu, bò về nuôi.

Nhân kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/2022), bà Bùi Thị An, thôn Hưng Đạo Tây là 1 trong 8 hội viên, phụ nữ nghèo của xã được nhận 80 con gà giống do Hội LHPN xã trao. Đến nay, gà đã được khoảng 2kg/con. Bà An chia sẻ: Nhận được gà giống tôi mừng lắm, về chăm sóc theo đúng hướng dẫn nên gà không bị bệnh, lớn nhanh. Tôi dự định nuôi cho gà đẻ trứng, một phần để cải thiện bữa ăn, một phần để ấp nhân đàn. Cảm ơn Hội LHPN xã đã quan tâm hỗ trợ tôi, mong ngày càng có thêm nhiều chị em khó khăn như tôi được hỗ trợ giống, vốn để phát triển kinh tế gia đình.

Để giúp chị em có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, thời gian qua Hội LHPN xã Đông Quang đã thực hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đem lại hiệu quả thiết thực. Điển hình là mô hình “Phụ nữ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế”, thu hút 32 thành viên tham gia. Từ tiền tiết kiệm mỗi tháng giúp 1 thành viên 64 triệu đồng đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh mà không phải trả lãi. Mô hình “Phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ bảo hiểm y tế” có 17 thành viên tham gia, số tiền tiết kiệm 100.000 đồng/thành viên/tháng, mỗi năm giúp 3 hội viên có thẻ bảo hiểm y tế để khám chữa bệnh. Mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm, mỗi lần mổ lợn được trên 150 triệu đồng, trích ủng hộ quỹ Khuyến học của Hội để mua đồ dùng học tập tặng các cháu có hoàn cảnh khó khăn. Hội LHPN xã còn duy trì thực hiện 5 hũ gạo tình thương tặng 5 phụ nữ nghèo mỗi tháng 10kg/hũ và mô hình cặp lá yêu thương tặng 1 học sinh mỗi tháng 500.000 đồng. Mô hình thu gom phế liệu dù mới được triển khai song đã gây quỹ được 6 triệu đồng, trích mua tặng 50kg gạo và quà cho 15 hội viên khó khăn. Ngoài ra, Hội LHPN xã còn kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng quà tết cho gần 50 chị em, tặng trên 80 triệu đồng cho cháu Phạm Văn Đạt mồ côi cả cha lẫn mẹ, nhận đỡ đầu 3 trẻ mồ côi với số tiền 2,4 triệu đồng/cháu/năm, duy trì đỡ đầu đến khi các cháu tròn 18 tuổi... 

Chị Vũ Thị Giang, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Quang cho biết: Bên cạnh việc làm tốt các hoạt động nghĩa tình, qua rà soát Hội LHPN xã thấy nhiều chị em có nhu cầu vốn để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, vì vậy Hội đã đứng ra tín chấp với các ngân hàng trên địa bàn huyện cho chị em vay vốn. Số dư đến nay là trên 23 tỷ đồng cho gần 290 lượt hội viên vay. Hội cũng giúp 52 hội viên vay trên 700 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển của Tỉnh hội. Cùng với đó, Hội LHPN xã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi thu hút hàng trăm lượt hội viên tham gia, đồng thời vận động phụ nữ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp và hiệu quả. Điều đáng mừng có sự hỗ trợ năm 2022 toàn xã có 2 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ đã vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống 1,88%, hộ cận nghèo giảm còn 2,03%, nhiều hộ trở thành hộ khá, giàu.

Thời gian tới, Hội LHPN xã Đông Quang tiếp tục duy trì các mô hình, cách làm hiện có; đồng thời nắm bắt tình hình đời sống, tâm tư, nguyện vọng của hội viên nghèo, khó khăn để xây dựng thêm mô hình mới, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, phấn đấu giúp 100% hội viên nghèo, khó khăn được giúp đỡ.

Chị Bùi Thị Roanh, xã Đông Quang phát triển kinh tế từ mô hình trang trại tổng hợp. 

Thu Hiền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày