Thứ 2, 20/05/2024, 05:12[GMT+7]

Nguồn sinh khí mới từ xây dựng chi bộ kiểu mẫu ở Kiến Xương

Thứ 6, 17/03/2023 | 08:46:54
1,227 lượt xem
Thực hiện Đề án số 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Huyện ủy Kiến Xương triển khai xây dựng chi bộ kiểu mẫu trong các loại hình chi bộ bảo đảm toàn diện, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đảng viên.

Đảng viên Chi bộ Trường Mầm non Bình Minh sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”.

Ông Trần Ngọc Toan, Bí thư Chi bộ thôn An Cơ Nam, xã Thanh Tân cho biết: Ngay khi được huyện chọn làm điểm xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu năm 2022, tôi và các đồng chí trong Chi ủy đã nghiên cứu lựa chọn chủ đề thực hiện cho phù hợp. Là thôn giáp ranh với 2 xã nên trên địa bàn thường xảy các vụ việc mất an ninh trật tự, nhất là tình trạng trộm cắp nên Chi bộ đã chọn nội dung chi bộ lãnh đạo thôn tự quản về công tác an ninh trật tự với 42 thành viên tham gia. Để thực hiện tốt mô hình, Chi bộ chọn những đảng viên có sức khỏe, đảng viên trẻ và các quần chúng tích cực tham gia 6 tổ trực tiếp chịu trách nhiệm về an ninh trật tự ở địa bàn được phân công. Đặc biệt, Chi bộ đã kêu gọi con em xa quê, đảng viên và nhân dân đóng góp 25 triệu đồng lắp đặt 17 camera ở tất cả các tuyến đường của thôn. Hiệu quả rõ nhất là tình hình mất an ninh trật tự đã giảm, nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Chi bộ.

Ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Tân cho biết: Lúc đầu triển khai mô hình cũng gặp một số khó khăn do cơ sở vật chất, kinh phí, nhân lực còn hạn chế. Đảng ủy đã ra nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo Chi bộ thôn thực hiện, phân công các đồng chí Đảng ủy viên phụ trách, UBND xã, cán bộ chuyên môn vào cuộc hỗ trợ về nghiệp vụ, kinh phí, hướng dẫn cách làm cụ thể. Chi bộ thôn triển khai họp chuyên đề, xây dựng phương án thực hiện, tuyên truyền, vận động bà con cùng vào cuộc, nhất là việc huy động nguồn kinh phí xã hội hóa để lắp đặt camera. Mô hình này không chỉ đem lại hiệu quả thiết thực mà còn tạo sự lan tỏa đến các chi bộ khác. Năm 2023 có 5 chi bộ đăng ký với Đảng ủy xã xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu.

Theo ông Vũ Xuân Hướng, Bí thư Đảng ủy xã Bình Minh: Đề án số 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là giải pháp quan trọng nhằm đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, chất lượng hoạt động của các chi bộ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Với những quy định cụ thể, thiết thực, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu đã tạo nguồn sinh khí mới trong hoạt động của các loại hình chi bộ. Trên tinh thần đó, năm 2023 Đảng ủy xã lựa chọn Chi bộ Trường Mầm non đăng ký thực hiện nội dung phù hợp để lãnh đạo đưa nhà trường tiếp tục trở thành đơn vị tiêu biểu của huyện trong công tác giáo dục, nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ cũng như xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học. Cô giáo Phạm Thị Thu Hằng, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngay sau khi được lựa chọn, Chi bộ nhà trường ban hành nghị quyết, xây dựng cụ thể các bước, lộ trình thực hiện, phân công nhiệm vụ cho các đồng chí trong Chi ủy, từng đảng viên thực hiện. Chi bộ xác định đây là nhiệm vụ quan trọng để tiếp tục xây dựng hình ảnh đẹp về nhà trường, nhất là trong việc nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ và thực hiện quy định ứng xử giao tiếp trong trường học. Chi bộ phấn đấu kết nạp thêm 3 đảng viên trong năm 2023, tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất để sớm đưa trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II.

Ông Lê Minh Hoàng, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Kiến Xương cho biết: Năm 2022, Huyện ủy Kiến Xương đã lựa chọn 13 chi bộ ở 5 loại hình chi bộ xây dựng chi bộ kiểu mẫu, trong đó 12 chi bộ được công nhận đạt chi bộ kiểu mẫu. Từng mô hình thực hiện gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, phù hợp với thực tế nên nhận được sự đồng tình của đảng viên và nhân dân. Mỗi chủ trương, quyết sách lớn đều được các chi bộ họp bàn, thảo luận một cách dân chủ, thẳng thắn, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị. 

Từ khi xây dựng chi bộ kiểu mẫu, các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề đảng viên tham dự đông đủ hơn, không khí thảo luận dân chủ, sôi nổi, chất lượng hơn. Các đảng viên chủ động đề xuất giải pháp giúp chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết đúng, trúng các vấn đề thực tiễn đặt ra. Do đó, nhiều chi bộ đã chỉ đạo thực hiện thành công nhiều việc khó mà trước đây chưa làm được, hình thành nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo cần được nhân rộng. Năm 2023, Kiến Xương có 52 chi bộ đăng ký xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu, nhiều xã có 2 - 3 chi bộ đăng ký. Hiện nay, Ban Tổ chức Huyện ủy đang khảo sát, tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy lựa chọn số chi bộ xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu năm 2023. Huyện phấn đấu đến năm 2025 có từ 90% trở lên chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có trên 20% đạt tiêu chí mô hình chi bộ kiểu mẫu.

 Hệ thống camera được lắp đặt ở tất cả các tuyến đường của thôn An Cơ Nam, xã Thanh Tân.

Thu Thủy


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày