Thứ 6, 17/05/2024, 11:25[GMT+7]

Tiện ích khi triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông về BHXH, BHYT

Thứ 4, 11/10/2023 | 21:57:52
3,389 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về việc thực hiện quy trình liên thông điện tử đối với 2 nhóm thủ tục hành chính (TTHC) gồm “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí”, bắt đầu tháng 7/2023, BHXH tỉnh đã triển khai 2 nhóm TTHC này. Qua thời gian thực hiện đã mang lại những kết quả tích cực, tạo thuận lợi cho người dân.

Bảo hiểm xã hội tỉnh thường xuyên tuyên truyền việc thực hiện quy trình liên thông điện tử đối với 2 nhóm thủ tục hành chính tới người dân.

Mới sinh con nhỏ, thời gian trước nếu muốn đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho con, chị Trần Thị Thu Hoài ở tổ dân phố Tiền Phong, thị trấn Tiền Hải (Tiền Hải) phải đến 3 cơ quan khác nhau để làm thủ tục. Nhưng nay, nếu thực hiện thao tác trên Cổng dịch vụ công (DVC) quốc gia thì chỉ cần ngồi ở nhà với chiếc điện thoại thông minh, chị Hoài cũng có thể dễ dàng thực hiện các bước đăng ký mà không cần phải đi lại nhiều nơi. 

Chị Hoài chia sẻ: Lên BHXH tỉnh giải quyết công việc, tôi được cán bộ tại Bộ phận một cửa giải thích việc mới triển khai 2 nhóm thủ TTHC liên thông về BHXH, BHYT. Qua hướng dẫn, tôi thấy các thủ tục này cũng tương đối dễ thực hiện. Theo cách này thì thuận lợi cho người dân quá vì chúng tôi không phải đi lại mất thời gian.

Tính đến ngày 30/9/2023, đối với thủ tục liên thông “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi”, BHXH tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết và cấp thẻ BHYT cho 4.112 trường hợp. Thủ tục cấp và trả thẻ BHYT bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Đối với thủ tục liên thông “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí”, BHXH tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết và chi trả trợ cấp mai táng phí cho 34 trường hợp. Thủ tục rất thuận lợi, thân nhân người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH sau khi nộp hồ sơ qua Cổng DVC quốc gia đã được nhận kết quả giải quyết theo hình thức đã đăng ký và nhận tiền mai táng phí qua tài khoản cá nhân hoặc nhận tiền mặt tại cơ quan BHXH.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh hướng dẫn người dân thực hiện thao tác trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Ông Mạc Thanh Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Để việc triển khai thực hiện 2 nhóm TTHC liên thông đạt kết quả tốt, BHXH tỉnh đã tổ chức quán triệt, triển khai đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động, yêu cầu thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam về triển khai Đề án 06 và 2 nhóm TTHC liên thông. Chúng tôi yêu cầu các bộ phận nghiệp vụ liên quan thực hiện phân luồng ưu tiên giải quyết 2 TTHC liên thông bảo đảm theo đúng thời gian quy định; kịp thời phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi giải quyết TTHC. Chúng tôi cũng tổ chức hội nghị tập huấn cho các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện về quy trình, hồ sơ thực hiện 2 nhóm TTHC liên thông; yêu cầu viên chức tập trung nghiên cứu, nắm chắc quy trình, các văn bản hướng dẫn, thực hành thao tác thành thạo để kịp thời hỗ trợ cán bộ xã, người dân trong quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

Chị Phạm Thị Tuyết, cán bộ Văn phòng BHXH tỉnh cho biết: Để thực hiện triển khai 2 nhóm TTHC liên thông, trước tiên người dân cần đăng nhập tài khoản trên Cổng DVC quốc gia (tại địa chỉ dichvucong.gov.vn), lựa chọn nhóm TTHC liên thông điện tử cần thực hiện tại chức năng “Tìm kiếm” DVC liên thông đăng ký khai sinh/đăng ký khai tử hoặc bấm chọn mục “DVC liên thông khai sinh, khai tử” tại giao diện trang chủ và thực hiện nộp hồ sơ. Tiếp theo, người làm thủ tục cần kê khai tờ khai điện tử và đính kèm các giấy tờ gồm: Đối với trường hợp đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi thì đính kèm bản chụp giấy chứng sinh. Trường hợp trẻ em sinh ngoài cơ sở y tế thì người dân đính kèm bản chụp văn bản xác nhận của người làm chứng; nếu không có người làm chứng thì nộp bản chụp giấy cam đoan về việc sinh là có thực. Đối với đề nghị giải quyết trợ cấp mai táng phí thì đính kèm bản chụp giấy báo tử hoặc giấy tờ thay thế giấy báo tử do cơ quan có thẩm quyền cấp. Thông tin tiếp nhận hồ sơ và ngày hẹn trả kết quả sẽ được phần mềm DVC liên thông gửi cho người dân qua Cổng DVC quốc gia, tin nhắn SMS hoặc thư điện tử. Để nhận kết quả giải quyết TTHC, người dân đăng ký nhận kết quả giải quyết theo các hình thức như bản điện tử qua Cổng DVC quốc gia, trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

Đỗ Hồng Gia 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày