Thứ 2, 20/05/2024, 18:24[GMT+7]

Kỷ niệm ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam 15/10 Mở rộng, gắn kết thanh niên

Thứ 6, 13/10/2023 | 17:37:06
4,968 lượt xem
Để đoàn kết, tập hợp thanh niên, xây dựng tổ chức hội liên hiệp thanh niên ngày càng vững mạnh, các cấp hội đã chủ động xây dựng, triển khai sâu rộng các chương trình, hoạt động nhằm bảo đảm quyền, lợi ích, giải quyết nhu cầu của thanh niên về học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp và phát triển kỹ năng.

Đoàn viên, thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh cho người dân xã Đông Hoàng (Đông Hưng).

Việc thường xuyên tổ chức các giải bóng rổ, cầu lông, bóng bàn, các sân chơi văn hóa văn nghệ dành cho thanh niên, học sinh, sinh viên, tổ chức đoàn thanh niên, hội liên hiệp thanh niên (LHTN) đã tạo sân chơi lành mạnh cho thanh niên cùng sở thích. Đây cũng là một trong các cách mà tổ chức hội các cấp và các đơn vị triển khai nhằm thu hút, tập hợp thanh niên. 

Bà Vũ Thị Nga, Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên tỉnh cho biết: Vì được tổ chức theo sở thích nên nhiều đơn vị, đoàn viên, thanh niên tham gia các cuộc thi, giao lưu rất nhiệt tình. Đây không chỉ là dịp để thanh niên thể hiện sở trường, năng khiếu nghệ thuật của mình mà qua đó còn phát hiện, bồi dưỡng các bạn trở thành hạt nhân của phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của cơ sở nói riêng, của đoàn thanh niên, hội LHTN nói chung.

Đồng hành cùng thanh niên phát triển kinh tế cũng là một trong những giải pháp mà các cơ sở đoàn, hội đã thực hiện để gắn kết thanh niên với tổ chức hội. Hơn 2 năm qua, hội LHTN các cấp đã phối hợp tổ chức tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho hơn 22.000 lượt đoàn viên, hội viên, thanh niên; giới thiệu việc làm cho hàng nghìn thanh niên, tổ chức hơn 50 hoạt động thăm, tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật tại các mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu của thanh niên; thành lập, duy trì hơn 100 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế các cấp. 

Anh Mai Đức Anh, Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp huyện Vũ Thư cho biết: Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp của huyện được thành lập từ tháng 3/2019. Mỗi người một lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nhưng các thành viên trong Câu lạc bộ thường xuyên trao đổi, liên kết, hỗ trợ nhau từ việc tìm nguồn nguyên liệu, thị trường tiêu thụ và vốn sản xuất, kinh doanh, giúp nhau khởi nghiệp thành công. Bên cạnh đó, sự liên kết giữa các thành viên còn thể hiện ở tinh thần xung kích, tình nguyện, thực hiện các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương thông qua việc tặng quà cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Công trình hàng cây thanh niên và công trình thanh niên thắp sáng đường quê tại xã Đông Xá (Đông Hưng). 

Theo anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh: Tại Thái Bình, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên và công tác xây dựng hội LHTN luôn là bài toán khó đặt ra cho tổ chức hội. Bởi hiện nay hầu hết thanh niên làm việc trong các khu công nghiệp, doanh nghiệp, đi học xa nhà, tỷ lệ thanh niên tham gia sinh hoạt trong tổ chức đoàn - hội có nơi còn ít, kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động còn hạn chế... Để thu hút, tập hợp thanh niên, các cấp bộ hội đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, nhiệt huyết của thanh niên thông qua phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng tạo cơ chế, môi trường, điều kiện cho hội viên, thanh niên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng. Tổ chức hội các cấp cũng lựa chọn, thiết kế các nội dung, giải pháp phù hợp, hiệu quả để đồng hành với các đối tượng thanh niên như: Thanh niên công nhân, thanh niên tôn giáo, thanh niên khuyết tật, thanh niên yếu thế, thanh niên tài năng... Song song với đó, phát triển đa dạng các loại hình chi hội, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thanh niên theo sở thích, nghề nghiệp trên các địa bàn dân cư, trong các doanh nghiệp, khối cơ quan, khối trường học; kịp thời phát hiện, tuyên dương những điển hình tiêu biểu...

Cũng theo anh Thiệu Minh Quỳnh: Bên cạnh các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm mang lại những sân chơi trong sinh hoạt của đoàn, hội, còn có nhiều câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thanh niên cũng đang đóng góp sức trẻ cho các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh... Trong đó, nhiều hoạt động làm nên hình ảnh đẹp của thanh niên phải kể đến là hiến máu tình nguyện, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người già, hộ nghèo, gia đình chính sách. Như trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm nay, các cấp bộ đoàn, hội đã tặng hơn 4.300 suất quà, học bổng cho các đối tượng chính sách, người nghèo, học sinh nghèo vượt khó với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng, hỗ trợ sửa chữa, xây mới 15 ngôi nhà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 5.000 người, khánh thành 35km thắp sáng đường quê, 1 sân thể thao cộng đồng, 1 cầu dân sinh.

Thời gian tới, các cấp bộ đoàn, hội ở Thái Bình tiếp tục duy trì tốt việc thực hiện các mô hình nhằm thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia, tăng cường bồi dưỡng, kết nạp đoàn viên, hội viên mới...; từ đó thực hiện mục tiêu xây dựng lớp thanh niên “vừa hồng, vừa chuyên”, có ước mơ, hoài bão, khát vọng xây dựng quê hương.

Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên, Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp huyện Vũ Thư tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Xuân Phương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày