Thứ 3, 07/05/2024, 14:14[GMT+7]

Thị trường tết Trung thu trầm lắng

Thứ 2, 25/09/2023 | 10:47:11
5,959 lượt xem
Tết Trung thu (15/8 âm lịch) đã cận kề nhưng hiện nay sức tiêu thụ các mặt hàng như bánh kẹo, đồ chơi trẻ em diễn ra chậm. Thị trường trầm lắng, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh hy vọng những ngày giáp tết Trung thu sẽ khởi sắc hơn.

Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Đông Hưng kiểm tra tại cơ sở sản xuất kinh doanh bánh kẹo Đình Mạnh, xã Đông Sơn.

Những ngày này, đi tới đâu cũng dễ nhận ra tại các cửa hàng kinh doanh bánh kẹo, đồ chơi trẻ em luôn dồi dào hàng hóa. Các tuyến phố Hai Bà Trưng, Lê Lợi, Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) trở nên rực rỡ bởi rất nhiều cửa hàng bày bán các loại đồ chơi trẻ em như lồng đèn, bộ xếp hình, trống ếch, cờ, đèn ông sao, đầu sư tử... Những cửa hàng kinh doanh bánh kẹo cũng dành phần lớn không gian mặt tiền để trưng bày các loại bánh nướng, bánh dẻo, kẹo các loại mà trẻ em thích dùng dịp Trung thu. Một số chủ cửa hàng cho biết, từ giữa tháng 7 âm lịch họ đã đặt hàng và nhập về lượng lớn bánh kẹo, đồ chơi phục vụ thị trường. Năm nay, hàng hóa dồi dào, đa dạng chủng loại và giá cả ổn định, có nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

Là doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo lớn và uy tín trên địa bàn tỉnh, Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng (cụm công nghiệp Tân Minh, huyện Vũ Thư) cũng sớm có kế hoạch sản xuất bánh kẹo phục vụ thị trường. 

Bà Phan Thị Châm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cho biết: Để đáp ứng các đơn hàng trong và ngoài nước, từ đầu tháng 8 chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu và bắt tay vào sản xuất. Tổng sản lượng các loại bánh kẹo phục vụ tết Trung thu cung ứng ra thị trường hơn 180 tấn sản phẩm, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Các cửa hàng kinh doanh dành nhiều diện tích trưng bày, bán bánh trung thu. Trong ảnh: Một cửa hàng tại chợ Thẫm, thị trấn Vũ Thư. 

Còn tại huyện Đông Hưng, các cơ sở sản xuất bánh kẹo cũng tập trung đẩy mạnh sản xuất bánh cáy, kẹo lạc, kẹo dồi và nhất là bánh nướng, bánh dẻo. 

Bà Nguyễn Thị Hoài, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh bánh kẹo Đình Mạnh (xã Đông Sơn) cho biết: Chúng tôi tăng sản lượng sản xuất bởi muốn đưa hương vị bánh đặc sản truyền thống của địa phương quảng bá tới người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Đến nay, hơn 20 tấn bánh kẹo các loại đã cơ bản chuyển đến các đại lý, cơ sở kinh doanh sẵn sàng phục vụ nhân dân đón tết Trung thu.

Nhìn chung nguồn cung hàng hóa thị trường Trung thu dồi dào, tuy nhiên theo nhiều cơ sở kinh doanh cho biết, sức mua năm nay giảm mạnh. 

Ông Đào Xuân Tiến, chủ cửa hàng Tiến Anh (chợ Thẫm, thị trấn Vũ Thư) chia sẻ: Dù ở vị trí thuận lợi kinh doanh nhưng đối với các mặt hàng tết Trung thu năm nay bán rất chậm. Bằng giờ mọi năm bà con đi mua bánh trung thu về cho con cháu thưởng thức sớm rất nhiều, năm nay thì có lác đác người đến hỏi mua. 

Còn anh Nguyễn Văn Bắc, hộ kinh doanh đồ chơi trẻ em ở xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư thì cho biết: Trên địa bàn Thái Bình, bình quân mỗi tháng gia đình nhập và bán được khoảng 600 bộ đồ chơi trẻ em, nhưng dịp Trung thu này dù giá cả vẫn ổn định song lượng mua giảm tới 30%. Nguyên nhân có lẽ do thu nhập của người dân từ đầu năm đến nay bị giảm sút, thêm vào đó là có quá nhiều đơn vị kinh doanh mở ra và xu hướng mua bán online phát triển nhanh chiếm mất thị phần kinh doanh truyền thống.

Tuy nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng tết Trung thu trầm lắng, song để tránh xảy ra buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, giữ ổn định thị trường, hơn 1 tháng qua các lực lượng chức năng tích cực vào cuộc giám sát, kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh. Các huyện, thành phố đều thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra các địa bàn, cơ sở trọng điểm sản xuất, phân phối, vận chuyển, kinh doanh. 

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động kinh doanh đồ chơi trẻ em tại thị trấn Đông Hưng, huyện Đông Hưng. 

Ông Phạm Hùng Vương, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành huyện Đông Hưng cho biết: Đoàn đã kiểm tra 10 vụ, xử lý 3 vụ vi phạm, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước 8 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu như không chấp hành quy định về giá, không thực hiện đúng quy định về bảo quản, chế biến thực phẩm. 

Còn trên địa bàn huyện Vũ Thư, trong tháng 9 lực lượng chức năng đã kiểm tra 13 vụ, xử lý 5 vụ vi phạm, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước hơn 7 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Nghiên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của BCĐ 389/ĐP tỉnh và chương trình công tác của đơn vị, ngay từ giữa tháng 8, Cục đã xây dựng kế hoạch và huy động lực lượng tập trung kiểm tra hoạt động kinh doanh các mặt hàng phục vụ tết Trung thu, trong đó chủ yếu kiểm tra về chất lượng, an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng bánh kẹo, nước giải khát có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp này. Đến nay, toàn Cục đã kiểm tra 80 vụ, xử lý 46 vụ, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước 87,5 triệu đồng góp phần kịp thời chấn chỉnh hoạt động kinh doanh, giữ ổn định thị trường.

Khắc Duẩn