Thứ 6, 26/04/2024, 11:50[GMT+7]

8 năm liền là khu dân cư văn hóa tiêu biểu

Thứ 3, 11/04/2017 | 08:31:08
956 lượt xem
Song song với đẩy mạnh phát triển sản xuất, nhân dân trong thôn còn đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương. Thôn duy trì hoạt động của câu lạc bộ văn nghệ gồm 10 thành viên, thường xuyên luyện tập các tiết mục hát, múa chèo, dân ca, tổ chức giao lưu, biểu diễn phục vụ nhân dân dịp lễ, tết, ngày hội.

Người dân thôn Đại Đồng, xã Tân Hòa (Vũ Thư) tham gia vệ sinh môi trường.

Từ năm 2009 đến năm 2016, thôn Đại Đồng, xã Tân Hòa (Vũ Thư) liên tục giữ vững danh hiệu khu dân cư văn hóa tiêu biểu. Đó là kết quả của việc cán bộ và nhân dân trong thôn đồng tình thực hiện các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Cán bộ và nhân dân trong thôn luôn giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương, năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, chung sức xây dựng nông thôn mới, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. 

Ông Đỗ Minh Sơn, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn cho biết: Thôn Đại Đồng có 575 hộ với gần 1.800 nhân khẩu. So với trước đây, đời sống của bà con được cải thiện rõ rệt. Trong thôn không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,8% theo chuẩn đa chiều; hầu hết các hộ xây dựng nhà kiên cố; 100% số hộ mua sắm được các phương tiện nghe nhìn, đi lại phục vụ đời sống. Nhân dân đóng góp gần 550 triệu đồng cứng hóa đường làng ngõ xóm theo tiêu chí nông thôn mới và gần 120 triệu đồng tu bổ di tích đình làng. Có được kết quả đó là nhờ Ban công tác Mặt trận thôn và các đoàn thể đã thường xuyên vận động nhân dân tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm tăng năng suất, nâng cao giá trị thu nhập, cải thiện cuộc sống; tín chấp cho các hộ vay vốn ưu đãi trên 10 tỷ đồng để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhiều hộ đã mạnh dạn tích tụ ruộng đất, chuyển đổi vùng trồng lúa kém hiệu quả sang phát triển mô hình trang trại tổng hợp. Điển hình như gia đình ông Vũ Khắc Bằng tích tụ và chuyển đổi hơn 2ha đất bãi sang chăn nuôi và trồng cây ăn quả, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng và tạo việc làm cho 10 lao động với thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng.

Song song với đẩy mạnh phát triển sản xuất, nhân dân trong thôn còn đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương. Thôn duy trì hoạt động của câu lạc bộ văn nghệ gồm 10 thành viên, thường xuyên luyện tập các tiết mục hát, múa chèo, dân ca, tổ chức giao lưu, biểu diễn phục vụ nhân dân dịp lễ, tết, ngày hội. Các câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh của người cao tuổi, thể dục thể thao của thanh thiếu nhi thu hút mọi người tham gia rèn luyện, nâng cao sức khỏe. Việc thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang đi vào nền nếp, các đám hiếu, hỷ được tổ chức gọn nhẹ, trang trọng, không còn tình trạng mê tín dị đoan, tổ chức trong khung giờ quy định (không quá 21 giờ 30 phút vào mùa đông và 22 giờ vào mùa hè). Thôn có hai lễ hội truyền thống, hàng năm, Ban công tác Mặt trận thôn cùng người đứng đầu các đoàn thể và một số bà con tham gia vào ban quản lý các di tích, ban tổ chức các lễ hội tổ chức các hoạt động bảo đảm trang trọng phần lễ, vui tươi phần hội, tạo sự phấn khởi trong nhân dân.

Cán bộ và nhân dân trong thôn còn tích cực ủng hộ các quỹ: vì người nghèo, “Đền ơn đáp nghĩa”, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, khuyến học, khuyến tài; tổ chức các hoạt động hỗ trợ khó khăn đột xuất và chăm lo cho người có công, gia đình chính sách, người nghèo, các cháu thiếu nhi nhân dịp lễ, tết. 

Gia đình anh Đỗ Chính Công và chị Nguyễn Thị Tươi là hộ nghèo của thôn, anh chị cho biết: Không chỉ được hỗ trợ bò sinh kế từ quỹ vì người nghèo các cấp mà các ngày lễ, tết, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc cũng như những lúc ốm đau gia đình tôi đều nhận được sự giúp đỡ, thăm hỏi, động viên từ cộng đồng, đó là động lực để chúng tôi vươn lên trong cuộc sống.

Với những kết quả đạt được thời gian qua, thôn Đại Đồng được cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp biểu dương, khen thưởng, trở thành điểm sáng trong xây dựng đời sống văn hóa của huyện Vũ Thư.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày