Thứ 2, 06/05/2024, 22:56[GMT+7]

Gần 205 triệu cử tri đi bầu cử Tổng thống Indonesia

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10:51
5,018 lượt xem
Hôm nay (14/2), cử tri Indonesia đi bỏ phiếu để bầu ra Tổng thống mới - người sẽ dẫn dắt Indonesia trong nhiệm kỳ 5 năm tới.

Ba ứng cử viên Tổng thống Indonesia (từ trái sang): Ganjar Pranowo, Prabowo Subianto và Anies Baswedan.

Cuộc bầu cử ở Indonesia được đánh giá là có quy mô lớn nhất ở Đông Nam Á.

Cuộc bầu cử này thực ra là 2 cuộc bầu cử diễn ra đồng thời gồm bầu cử Tổng thống, Phó Tổng thống và cuộc bầu cử những cơ quan lập pháp ở các cấp.

Tuy nhiên, dư luận tập trung nhiều hơn vào cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia - người sẽ kế nhiệm Tổng thống Joko Widodo.

Ba ứng cử viên tranh cử Tổng thống lần này gồm ông Ganjar Pranowo - cựu Thống đốc Trung Java, ông Anies Baswedan - cựu Thống đốc Jakarta và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Prabowo Subianto - người đang cố gắng tranh cử Tổng thống lần thứ 3.

Gần 205 triệu cử tri đi bầu cử Tổng thống Indonesia - Ảnh 1.

TS. Yanuar Nugroho, Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ISEAS-Yusof Ishak, Singapore, nói: "Cả ba ứng cử viên có những điểm chung là đều muốn đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế của Indonesia, cải thiện mức sống và giảm nghèo. Thứ hai, họ coi trọng việc củng cố cơ sở công nghiệp của Indonesia nhằm giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu và nâng cao khả năng cạnh tranh xuất khẩu. Và thứ ba họ đều thừa nhận sự cần thiết phải có cơ sở hạ tầng tốt hơn để hỗ trợ hoạt động kinh tế và tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư".

Dữ liệu từ các cuộc khảo sát mới nhất cho thấy ứng cử viên Prabowo đang dẫn trước các đối thủ. Một lợi thế mà ông Prabowo có được ở lần tranh cử này là liên danh với con trai Tổng thống Jokowi là Gibran Rakabuming Raka.

Theo quy định, ứng cử viên Tổng thống cần có hơn 50% tổng số phiếu bầu và có ít nhất 20% phiếu bầu ở hơn một nửa số tỉnh của cả nước để giành chiến thắng.

Gần 205 triệu cử tri Indonesia sẽ đi bỏ phiếu tại 820.000 điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước. Cuộc bầu cử chỉ diễn ra trong vòng 6 tiếng, bắt đầu từ 7h ngày 14/2.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa