Thứ 2, 20/05/2024, 00:04[GMT+7]

Ðảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Chú trọng công tác phát triển đảng viên

Chủ nhật, 01/02/2015 | 15:42:22
997 lượt xem
Những năm qua, Ban Chấp hành Ðảng bộ Khối các cơ quan tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng cũng như chất lượng đội ngũ đảng viên. Trong đó, công tác phát triển đảng viên được chú trọng, là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các tổ chức cơ sở đảng, góp phần xây dựng Ðảng bộ Khối trong sạch vững mạnh.

Ðồng chí Phạm Văn Huấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ðảng ủy Khối các cơ quan tỉnh trao Giấy của Ban Chấp hành Ðảng bộ Khối cho các tập thể có thành tích xuất sắc. Ảnh: Thành Tâm

 

Xác định công tác phát triển đảng viên là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng Ðảng, hàng năm, Ban Thường vụ Ðảng ủy Khối các cơ quan tỉnh chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch tạo nguồn và phát triển đảng viên mới, phân công từng đảng viên phụ trách, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để kết nạp Ðảng, coi đây là một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng. Ban Thường vụ Ðảng ủy Khối đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/ÐUK về “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy cơ sở” và chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch vững mạnh. Trong đó chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống, nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt đảng, sinh hoạt chính trị, tư tưởng và thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Ðảng để kịp thời uốn nắn, giảm thiểu các vi phạm phải xử lý kỷ luật. Tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay” gắn với thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Quy định số  101-QÐ/TW của Ban Bí thư về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”. Từ đó tạo chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, tạo động lực và động cơ để quần chúng nâng cao ý thức rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Ðảng.

 

Trong công tác phát triển đảng viên, Ðảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đặc biệt quan tâm phát triển đảng viên là nữ, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên; đã ban hành Hướng dẫn số 07 về tiêu chuẩn kết nạp Ðảng đối với học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục trực thuộc Ðảng bộ Khối. Trong 5 năm (2010 - 2014), Ðảng ủy Khối cùng với cấp ủy cơ sở tổ chức được 25 lớp bồi dưỡng nhận thức về Ðảng cho 3.117 đoàn viên ưu tú và quần chúng tích cực. Nội dung bồi dưỡng nhận thức về Ðảng được chú trọng đổi mới, kết hợp truyền đạt 5 chuyên đề theo quy định của Ban Tuyên giáo Trung ương với thông tin tình hình thời sự, chủ quyền biển đảo, tổ chức cho học viên đi nghiên cứu thực tế tại các mô hình điển hình, các xã nông thôn mới, gặp gỡ nhân chứng lịch sử, thăm và tặng quà các gia đình, đối tượng chính sách… góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên sau kết nạp. Hàng tháng, Ban Thường vụ Ðảng ủy Khối họp thẩm định lại toàn bộ hồ sơ kết nạp Ðảng của các đoàn viên, quần chúng ưu tú do các đảng bộ, chi bộ đề nghị nhằm hạn chế sai sót. Từ năm 2010 đến 2014, Ðảng ủy Khối đã kết nạp 1.584 đảng viên (tăng 134 đồng chí so với giai đoạn 2005 - 2010), trong đó đảng viên mới kết nạp là nữ chiếm 57,3%, đoàn viên thanh niên 64,1%, học sinh, sinh viên 25,9%, tuổi dưới 30 chiếm 57,9%. Việc kết nạp Ðảng, chuyển đảng chính thức bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định, quy trình, không có trường hợp nào phải xem xét lại. Ðể nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên, thời gian qua, hàng trăm lượt đảng viên thuộc các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Ðảng ủy Khối đã được cử đi học tập, bồi dưỡng về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, quản lý nhà nước. Cùng với đó, công tác quản lý và phân công công tác cho đảng viên được các cấp ủy, tổ chức đảng coi trọng. Các đảng bộ, chi bộ trực thuộc đã giới thiệu 100% đảng viên đang công tác về sinh hoạt và giữ mối liên hệ nơi cư trú, lập sổ theo dõi, phối hợp với cấp ủy cơ sở để theo dõi, quản lý đảng viên.

 

Công tác phát triển đảng viên ở Ðảng bộ Khối các cơ quan tỉnh thời gian qua đã góp phần tích cực vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, bảo đảm tính kế thừa, sự phát triển liên tục của Ðảng, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng công tác đảng viên và xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh.

Nguyễn Hình

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày