Thứ 7, 27/04/2024, 13:33[GMT+7]

Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp tựa tranh vẽ của ruộng bậc thang Sa Pa

Thứ 6, 04/08/2023 | 08:58:37
2,438 lượt xem
Đầu tháng 8, nắng vàng hanh hao đổ về khắp những sườn núi Sa Pa, gọi mùa lúa xanh chín dần trên khắp bản làng, đẹp tựa tuyệt tác của vị họa sĩ tài ba.

Không giống với những vùng đất khác ở Tây Bắc, Sa Pa chỉ có một vụ lúa duy nhất trong năm và mùa gặt sẽ bắt đầu từ giữa tháng 8 đến hết tháng 9. Mùa lúa chín ở Sa Pa cũng rải rác theo địa điểm và thời tiết hàng năm. Năm nay những thửa ruộng ở Nậm Cang, cách trung tâm thị xã khoảng 50km chín sớm, dệt những tấm thảm vàng óng khắp thung lũng.

Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp tựa tranh vẽ của ruộng bậc thang Sa Pa - 2

Ngắm nhìn khung cảnh núi non hùng vỹ, không ít người liên tưởng đến “một dãy Alps” trong lòng Sa Pa, song lại thân thương và đậm chất Tây Bắc bởi những thửa ruộng bậc thang ôm theo sườn núi. Từng lớp, từng lớp ruộng bậc thang với sắc xanh mướt xen lẫn chín vàng, kéo nhau chạy tít tắp tới chân trời, bao bọc xung quanh là những dãy núi hùng vĩ cùng bầu trời cao xanh tạo nên bức tranh khoáng đạt và thi vị.

Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp tựa tranh vẽ của ruộng bậc thang Sa Pa - 3

Ruộng bậc thang ở Sa Pa được hình thành nhờ quá trình canh tác của đồng bào dân tộc thiểu số địa phương từ hàng trăm năm trước. Do địa thế không bằng phẳng, họ vạt những sườn núi cao thành bậc thang, rồi dẫn nước từ núi cao về trồng lúa. Vì vậy những thửa ruộng nơi đây là kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp của tạo hóa và sự khéo léo, cần mẫn của biết bao thế hệ người dân địa phương.

Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp tựa tranh vẽ của ruộng bậc thang Sa Pa - 4

Vẻ đẹp đó là lý do tờ báo Ấn Độ India Times ca ngợi ruộng bậc thang ở Sa Pa là khung cảnh ngoạn mục và mang tính biểu tượng của du lịch vùng cao Tây Bắc, được định vị trên bản đồ du lịch thế giới. Còn tờ Channel News Asia gợi ý Sa Pa là một trong 10 điểm đến tránh nóng lý tưởng ở châu Á, không chỉ bởi thời tiết mát lạnh mà còn vì những bản làng yên bình, ruộng bậc thang tuyệt mỹ cùng những câu chuyện văn hóa ẩn chứa nhiều điều thú vị. 

Video: Ngỡ_ngàng_trước_vẻ_đẹp_tựa_tranh_vẽ_của_ruộng_bậc_thang_Sa_Pa.mp4

Dạo bộ trên những con đường quanh co khắp bản làng, hít căng lồng ngực không khí trong trẻo và thu vào tầm mắt ngút ngàn ruộng bậc thang, nương ngô và khói lam chiều, mọi muộn phiền như biến tan, chỉ còn lại sự bình yên trong tâm trí.

Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp tựa tranh vẽ của ruộng bậc thang Sa Pa - 5

Nếu không kịp đón mùa lúa vàng ở Nậm Cang, du khách đừng vội lo lắng vì ruộng thậc thang ở thung lũng Mường Hoa, bản Tả Phìn, Tả Van tại trung tâm thị xã vẫn còn khoác trên mình màu áo xanh rì, tươi mới.

Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp tựa tranh vẽ của ruộng bậc thang Sa Pa - 6

Lúa phủ khắp sườn đồi rồi tràn xuống thung lũng, ôm lấy những bản làng và dòng suối thơ mộng... Cả không gian xanh mướt một màu, thơm mùi lúa mới, tạo nên khung cảnh căng tràn sức sống, báo hiệu mùa màng bội thu.

Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp tựa tranh vẽ của ruộng bậc thang Sa Pa - 7

Bên cạnh dạo bộ, du khách lựa chọn “góc nhìn của những chú chim”, để ngắm khung cảnh mùa lúa ngoạn mục của Sa Pa trên tuyến cáp treo tới đỉnh thiêng Fansipan. Nắng hè rọi soi qua những áng mây, tạo thành những vệt sáng tối điểm tô cho khung cảnh hùng vỹ của núi rừng Hoàng Liên Sơn và cả những thung lũng xanh màu lúa mới.

Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp tựa tranh vẽ của ruộng bậc thang Sa Pa - 8

Đặc biệt khi đến với đỉnh thiêng Fansipan ở độ cao 3.143m, du khách như được dạo bước giữa chốn “bồng lai tiên cảnh”, nơi đất và trời gặp gỡ bởi tiết trời mát lạnh giữa mùa hè và bảng lảng mây trắng quấn quýt đôi chân.

Chinh phục đỉnh Fansipan, dạo bộ trên những con đường men theo thế núi và chiêm bái quần thể tâm linh thâm nghiêm, du khách sẽ được trở về với vòng tay ôm ấp của mẹ thiên nhiên, tạm gác lại những bộn bề cuộc sống.

Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp tựa tranh vẽ của ruộng bậc thang Sa Pa - 9

Trong tháng 8, hơn 2 ha hoa dơn thóc bắt đầu nở rạng rỡ trên đỉnh thiêng Fansipan. Đây là loài hoa được Sun World Fansipan Legend kỳ công nhập khẩu và ươm trồng thành công trên đỉnh Fansipan, nơi trước kia chỉ trúc lùn và đỗ quyên bám trụ. Sắc cam đỏ của dơn lúa rạng rỡ trong nắng thu như dệt gấm, thêu hoa lên nền trời xanh thẳm của “Nóc nhà Đông Dương”.

Theo vtc.vn