Thứ 7, 27/04/2024, 00:54[GMT+7]

Làm giàu từ nuôi lợn

Thứ 4, 15/03/2017 | 15:50:51
983 lượt xem
Tận dụng diện tích đất thổ rộng, gia đình anh Nguyễn Văn Vui ở thôn Trung Hòa, xã Bách Thuận (Vũ Thư) mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi quy mô lớn, thu lãi từ 500 triệu đồng đến gần 1 tỷ đồng mỗi năm.

Từ chăn nuôi, gia đình anh Vui thu lãi từ 500 triệu đồng đến gần 1 tỷ đồng mỗi năm.

Trước năm 2007, gia đình anh Vui làm nghề nấu rượu rồi tận dụng bã rượu làm thức ăn để nuôi lợn, tuy nhiên chăn nuôi nhỏ lẻ nên hiệu quả kinh tế không được như ý muốn. Ấp ủ ước mơ làm giàu, anh chịu khó tham khảo kiến thức chăn nuôi qua sách, báo, đài, ti vi rồi đến các trang trại của bạn bè học hỏi kinh nghiệm thực tế, sau đó mạnh dạn vay vốn xây dựng khu chăn nuôi rộng hơn 3.000m2 nuôi lợn thịt. Thời điểm cao nhất trang trại nuôi tới 500 con lợn thịt. Đầu năm chăn nuôi, cuối năm có lãi, anh lại tìm cách mở rộng khu chăn nuôi, nâng số lượng đàn lợn. 

Nhận thấy chỉ nuôi lợn thịt không chủ động được nguồn giống cho trang trại trong khi nhu cầu mua lợn giống của nông dân các địa phương rất lớn, anh đã nuôi thêm 30 con lợn nái để cung cấp giống cho gia đình và bà con trong vùng. 

Năm 2014, từ nguồn vốn tự có và vay mượn thêm, anh Vui mua mảnh đất trũng để hoang hóa ven đê sông Hồng rộng hơn 2.000m2 để xây dựng trang trại chăn nuôi. 

Năm 2015, trang trại đi vào hoạt động, ngoài nuôi 150 con lợn nái còn nuôi thêm 3 con lợn đực giống trị giá 150 triệu đồng để chủ động khâu phối giống. Mỗi năm đàn lợn nái sinh sản từ 3.000 - 4.000 lợn con, cùng với nguồn thu từ chăn nuôi lợn thịt, trừ các chi phí cho thu lãi từ 500 triệu đồng đến gần 1 tỷ đồng.

Xác định chăn nuôi với quy mô lớn, anh Vui đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại hiện đại, bảo đảm các thông số kỹ thuật, được trang bị những phương tiện cần thiết nhằm giảm sức lao động và chi phí trong chăn nuôi, tăng hiệu quả kinh tế. 

Trong quá trình chăn nuôi, anh không chỉ tích cực tham gia các lớp tập huấn kiến thức chăn nuôi, thú y do địa phương tổ chức, hội thảo chuyển giao khoa học công nghệ do công ty thức ăn chăn nuôi, cơ sở thú y tổ chức mà còn thường xuyên vào mạng internet tìm tòi các video hướng dẫn quy trình chăm sóc đàn gia súc từ đó áp dụng vào mô hình của gia đình. 

Với những kiến thức có được, anh chủ động hoàn toàn các khâu trong chăn nuôi, từ quy trình nhân giống, chăm sóc, nuôi dưỡng, xử lý khi đàn lợn mắc bệnh… 

Anh Vui chia sẻ: Trong chăn nuôi lợn thịt thương phẩm, điều tôi hướng đến đầu tiên đó là nói không với sử dụng chất cấm trong chăn nuôi nhằm cung cấp các sản phẩm sạch bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng. Đối với chăn nuôi lợn nái, cung cấp con giống cho thị trường cũng phải bảo đảm các yếu tố như nguồn gốc rõ ràng, được tiêm đầy đủ vắc-xin phòng bệnh trước khi chuyển giao cho bà con nông dân.

Giờ đây, trang trại của gia đình anh Vui đã trở thành địa chỉ tin cậy để người chăn nuôi các địa phương trong và ngoài tỉnh tìm đến mua lợn giống, đồng thời còn là nơi chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn quy trình, giải đáp các vướng mắc về kỹ thuật chăn nuôi cho bà con nông dân.

Thanh Huyền