Thứ 6, 26/04/2024, 23:51[GMT+7]

Chị Hoa làm kinh tế giỏi

Thứ 3, 15/08/2017 | 09:07:49
980 lượt xem
Cần mẫn, nhanh nhạy tiếp thu những giống cây, con mới, nhiều phụ nữ nông thôn đã vươn lên làm kinh tế giỏi, trở thành những tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế. Chị Đỗ Thị Hoa ở thôn Nam Hưng, xã Song Lãng (Vũ Thư) là một người như thế.

Chị Hoa chăm sóc vườn cây ăn quả của gia đình.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, đến khi lập gia đình chị Hoa luôn trăn trở tìm cách phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho các con ăn học. Năm 2011, được chính quyền địa phương và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã quan tâm tạo điều kiện, sau khi đi tham quan học hỏi và nghiên cứu thị trường, chị mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi bò sinh sản và trồng cây ăn quả. 

Với diện tích hơn 9.000m2, chị Hoa chia làm 3 khu với những giống cây trồng và vật nuôi khác nhau. Khu diện tích 1.500mtrồng 300 cây ổi Đài Loan và ổi găng Đông Dư. Chỉ sau một năm, mỗi cây ổi cho 20kg quả, trừ chi phí chị thu về trên 20 triệu đồng. Khu chuyên sản xuất cây màu với diện tích 3.000m2 luân canh từ 3 - 4 vụ/năm, mỗi vụ cho giá trị từ 30 - 40 triệu đồng, trừ chi phí chị thu về khoảng 20 triệu đồng/năm. Khu còn lại 4.500m2 chị xây dựng chuồng trại chăn nuôi và trồng cỏ, đồng thời trồng xen thí điểm 60 gốc mít và 110 gốc bưởi da xanh.

Năm 2012, nhận thấy nhu cầu thị trường có sự thay đổi, chị Hoa đã mạnh dạn chuyển từ nuôi lợn thịt sang nuôi gà ta thả vườn chất lượng cao và một số diện tích để trồng cỏ voi nuôi bò lai sinh sản. Chị đã áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi như sử dụng đệm lót sinh học, làm hầm biogas, thường xuyên tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi… Chính vì thế môi trường chăn nuôi của gia trại luôn được bảo đảm, giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế. Với mô hình gà ta thả vườn một năm nuôi 3 lứa, mỗi năm cho thu lãi từ 20 - 25 triệu đồng. Đàn bò với 10 con bò sinh sản, mỗi năm sinh ra 10 con bê, với giá bán mỗi con từ 10 - 12 triệu đồng chị thu lãi từ 80 - 90 triệu đồng/năm. Thực hiện phương châm lấy ngắn nuôi dài, bằng lòng kiên trì, quyết tâm cao, gia đình chị Hoa có của ăn của để, con cái yên tâm học hành.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Hoa còn tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, đặc biệt là các hoạt động phụ nữ. Gia đình chị luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiều năm đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Cá nhân chị 5 năm liền được Chi hội Phụ nữ thôn Nam Hưng bình xét là hội viên phụ nữ tiêu biểu. Chị vinh dự được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tặng danh hiệu phụ nữ xuất sắc nhiệm kỳ 2011 - 2016. 

Nhận xét về hội viên của mình, chị Đỗ Thị Cứu, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Song Lãng cho biết: Chị Đỗ Thị Hoa là một điển hình trong phát triển kinh tế của phụ nữ xã. Trang trại của gia đình chị là địa chỉ để các hộ chăn nuôi trong vùng đến học tập kinh nghiệm.

Thu Trang