Chủ nhật, 05/05/2024, 13:21[GMT+7]

Chú trọng công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế

Thứ 2, 13/11/2023 | 08:35:56
8,072 lượt xem
Bằng nhiều hình thức tuyên truyền hỗ trợ (TTHT), ngành thuế đã kịp thời giới thiệu, hướng dẫn, triển khai, giải đáp nhiều chính sách mới, luật thuế sửa đổi, bổ sung... đến người nộp thuế (NNT), qua đó giúp NNT cập nhật thông tin kịp thời để chấp hành tốt hơn nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Cán bộ Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh hỗ trợ người nộp thuế qua hòm thư điện tử.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Trưởng phòng tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết: Xác định công tác TTHT NNT là một trong những nhiệm vụ quan trọng, Phòng đã tham mưu Cục Thuế tỉnh thực hiện công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức như trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực tiếp với NNT, tập huấn phổ biến chính sách thuế mới được bổ sung cho doanh nghiệp..., qua đó tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong xã hội và cộng đồng doanh nghiệp về công tác thuế, đóng góp hiệu quả cho nguồn thu từ thuế vào ngân sách nhà nước. Hàng năm, cùng với Cục Thuế tỉnh, các chi cục thuế khu vực và chi cục thuế các huyện đều tổ chức định kỳ hàng quý hội nghị đối thoại doanh nghiệp và tuần lễ “Đồng hành cùng người nộp thuế”, thông qua đó phổ biến kịp thời các chính sách thuế mới, đồng thời giải đáp các vướng mắc và hỗ trợ NNT trong quá trình chấp hành chính sách, pháp luật thuế. 

Chị Nguyễn Thị Nga, kế toán Công ty TNHH Sơn Hà Chi nhánh Thái Bình cho biết: Thời gian gần đây, Chính phủ, Bộ Tài chính liên tục ban hành nhiều chính sách thuế mới nên các doanh nghiệp phải nghiên cứu thật kỹ để chấp hành. Điều đáng mừng là những thắc mắc của doanh nghiệp đều được cán bộ thuế giải đáp rất kịp thời, từ đó tạo điều kiện cho Công ty thực hiện tốt hơn nghĩa vụ thuế. Hơn nữa, hiện nay ngoài việc tổ chức các hội nghị đối thoại định kỳ hàng quý, ngành thuế còn có nhiều hình thức hỗ trợ như giải đáp qua điện thoại, email, eTax..., NNT không cần phải đến cơ quan thuế để được giải đáp nên tiết kiệm được rất nhiều chi phí và thời gian đi lại.

Bên cạnh các phương thức TTHT truyền thống, ngành thuế còn nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác TTHT NNT và xây dựng các sản phẩm hỗ trợ NNT theo phương thức điện tử. Cụ thể, trong công tác tuyên truyền, trang thông tin điện tử của Cục Thuế tỉnh tại địa chỉ thaibinh.gdt.gov.vn liên tục cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật về thuế, các chính sách thuế mới; các văn bản giải đáp vướng mắc của NNT, các hoạt động của ngành thuế... Qua đó cơ quan thuế có thể chủ động nắm bắt những tình huống phát sinh, theo sát và cập nhật thông tin hoạt động của ngành trên website để người dân, doanh nghiệp biết và hưởng ứng, từ đó góp phần quan trọng xây dựng rõ nét hơn hình ảnh ngành thuế “Minh bạch - chuyên nghiệp - liêm chính - đổi mới”. Công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ về thuế theo cơ chế một cửa được thực hiện nghiêm túc, bài bản và có giám sát, kiểm tra của lãnh đạo đối với từng khâu từ khi nhận, thực hiện đến khi có kết quả phản hồi. Nhờ vậy, hiệu quả công tác TTHT ngày càng cao, mọi thông tin được truyền tải nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm NNT thực hiện đúng luật định, góp phần giảm thời gian giao dịch và số lần giao dịch của NNT với cơ quan thuế.

Triển khai có hiệu quả các giải pháp, công tác TTHT NNT của ngành thuế đã đạt được nhiều kết quả tích cực. 9 tháng năm 2023, Phòng TTHT NNT tham mưu Cục Thuế tỉnh ban hành 27 công văn tuyên truyền chính sách thuế, 13 công văn hướng dẫn về công tác tuyên truyền, sử dụng biên lai thuế, các loại ấn chỉ hết giá trị sử dụng; đăng tải gần 2.710 quyết định, thông báo liên quan đến cưỡng chế nợ thuế, thông báo bỏ địa chỉ kinh doanh... trên trang thông tin điện tử của Cục Thuế tỉnh; gửi nội dung tuyên truyền tới gần 32.000 lượt email về chính sách thuế, hóa đơn; gửi nội dung tuyên truyền về hóa đơn điện tử và công việc cần thực hiện cho hơn 50 doanh nghiệp mới thành lập; hỗ trợ, giải đáp hơn 4.100 vướng mắc cho NNT, trong đó có 36 vướng mắc trả lời bằng văn bản, 2.136 vướng mắc trả lời qua điện thoại và 1.971 vướng mắc trả lời trực tiếp tại bộ phận một cửa.

Trong công tác triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, Phòng tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế cùng các chi cục thuế khu vực, chi cục thuế các huyện tích cực tuyên truyền hỗ trợ NNT về lợi ích của hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, chương trình quay thưởng lựa chọn “Hóa đơn may mắn”, từ đó khuyến khích người dân, doanh nghiệp, tổ chức thực hiện xuất hóa đơn và lấy hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Đến ngày 25/10, toàn tỉnh có 2.535 doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu dùng theo cơ sở dữ liệu về đăng ký thuế; trong đó có 286 doanh nghiệp, hộ kinh doanh rà soát thực tế (195 doanh nghiệp và 91 hộ kinh doanh); số lượng NNT triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đạt 68%, trong đó có 124 doanh nghiệp và 71 hộ kinh doanh với số lượng hóa đơn phát hành hơn 31.200 hóa đơn.

Năm 2023, triển khai thu ngân sách trong điều kiện gặp nhiều khó khăn nên đến hết tháng 10/2023 tổng thu nội địa ước đạt gần 5.900 tỷ đồng, đạt 51,8% dự toán. Thời gian tới, ngành thuế tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong công tác TTHT NNT; nhân rộng, biểu dương kịp thời những tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế; phê phán các hành vi gian lận, trốn thuế, nợ đọng thuế, từ đó góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với Nhà nước.

Cán bộ bộ phận một cửa Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà hỗ trợ khách hàng khai thuế điện tử.


Minh Hương