Chủ nhật, 05/05/2024, 05:02[GMT+7]

Thành phố: Dẫn đầu DDCI bằng sự sáng tạo và đổi mới

Thứ 2, 13/11/2023 | 09:55:03
12,493 lượt xem
Năm 2023, với 8/9 chỉ số dẫn đầu, thành phố Thái Bình tiếp tục xếp thứ nhất khối huyện, thành phố về chỉ số năng lực cạnh tranh DDCI.

Video: 131123-DDCI_Thanh_pho_-_Web__S6.mp4?_t=1700625551

 

Chính quyền quyết liệt

Xác định nâng cao chỉ số DDCI là một trong những khâu đột phá quan trọng thúc đẩy kinh tế phát triển, thành phố đã có nhiều giải pháp xây dựng chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp. Trên tinh thần thực sự cầu thị và lắng nghe, thành phố đã ban hành các kế hoạch, đề ra nhóm giải pháp cụ thể gắn với các chỉ số; giao nhiệm vụ cụ thể gắn với trách nhiệm của từng cá nhân; tăng cường đơn giản và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Bên cạnh đó, đánh giá, xác định nguyên nhân chủ quan, khách quan đối với chỉ số thành phần điểm số chưa cao, từ đó có giải pháp khắc phục; tổ chức chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá, khen thưởng, xử lý nghiêm, kịp thời nhằm nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công, chất lượng phục vụ của các phòng, ban, đơn vị, địa phương. Chủ động tổ chức các hội nghị tiếp xúc, lắng nghe, giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc, không bị động chờ đợi doanh nghiệp phản ánh, kiến nghị mới giải quyết. Xây dựng văn hóa công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp, tổ chức làm trung tâm phục vụ. Nghiên cứu, đổi mới phương pháp làm việc, cung cấp thông tin, cung ứng dịch vụ công đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, doanh nghiệp, đồng thời đẩy nhanh chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực. Nhờ đó, năm 2023 thành phố tiếp tục dẫn đầu bộ chỉ số DDCI với 83,99 điểm, cao hơn 16,2 điểm so với năm 2022.

Nhân viên Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Người dân, doanh nghiệp hài lòng

Điểm số ấn tượng đó chính là sự ghi nhận, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh và mỗi người dân đối với chính quyền thành phố. Chính chỉ số hài lòng đã trở thành một công cụ quản lý công tác cải cách TTHC, giúp đánh giá đúng mức những việc đã làm được, chưa làm được của cả hệ thống, đo lường đúng mức kết quả đầu ra và tác động thực sự của cải cách hành chính mà người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể cảm nhận được. Từ đó lãnh đạo thành phố có những chỉ đạo kịp thời, chính xác theo hướng không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ để người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh ngày càng hài lòng hơn.

Dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao- Chi nhánh Thái Bình.

Ông Vũ Mạnh Hoàn, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp thành phố cho biết: Năm 2023, chính quyền thành phố đã tổ chức nhiều buổi làm việc với cộng đồng doanh nghiệp, phân tích, mổ xẻ các chỉ số thành phần có điểm số thấp để cùng nhau cải thiện. Đồng thời, xây dựng các chương trình rất rõ ràng để hỗ trợ doanh nghiệp trong cải cách TTHC, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Do đó, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh luôn cảm thấy chính quyền thành phố đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp yên tâm hơn trong sản xuất, kinh doanh. 

Còn theo ông Nguyễn Trường Thăng, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long: Thời gian qua Công ty thực hiện nhiều dự án trên địa bàn thành phố như đường Kỳ Đồng kéo dài và 2 dự án nhà ở tại đường Kỳ Đồng kéo dài và khu đô thị Vũ Phúc. Đây là những khu đô thị trọng điểm tại cửa ngõ phía Tây Bắc thành phố với hạ tầng đồng bộ, hiện đại, xứng tầm với sự phát triển của thành phố. Trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền thành phố trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ và cam kết trong giấy chứng nhận đầu tư. 

Bà Trần Thị Kim Anh, cửa hàng tự chọn Kim Anh (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Chúng tôi rất phấn khởi, tự hào khi thành phố 2 năm liên tiếp xếp thứ nhất bộ chỉ số DDCI. Điều đó chứng tỏ chính quyền thành phố rất sát sao đồng hành cùng doanh nghiệp, hộ kinh doanh và nhân dân trong việc rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. 

Ông Vũ Đức Ba, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) cho biết: Tôi đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố, được nhân viên hướng dẫn nhiệt tình, nhận kết quả đúng hẹn, không có vướng mắc gì nên tôi rất hài lòng.

Tiếp tục giữ vững, nâng cao các chỉ số thành phần

Chỉ số DDCI được thành phố xác định là một trong những công cụ quan trọng để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Vì vậy, không bằng lòng với kết quả đạt được, để tiếp tục giữ vững, nâng cao các chỉ số thành phần, UBND thành phố tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đưa ra những chương trình hành động, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân, giúp thúc đẩy việc cải thiện năng lực điều hành. 

Ông Đinh Gia Dũng, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Trên cơ sở kết quả năm 2023, thành phố chỉ đạo tiếp tục duy trì và phát huy các chỉ số thành phần đã đạt điểm số cao. Đồng thời, rà soát lại quy trình, trình tự xử lý công việc; đánh giá nghiêm túc, chỉ rõ nguyên nhân các chỉ số thành phần chưa đạt yêu cầu, từ đó giải quyết dứt điểm các “nút tắc”. Với phương châm quyết liệt, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành cũng như trong tổ chức thực hiện, thành phố tập trung nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, đẩy mạnh cải cách TTHC; chủ động đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh; thực hiện quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin với phần mềm quản lý công việc, qua đó theo dõi, đôn đốc, xử lý công việc của từng bộ phận, cá nhân.

Quyết tâm của các cấp chính quyền thành phố là tiếp tục nâng cao chỉ số cạnh tranh, tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền. Tất cả hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố phát triển nhanh, bền vững, xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, là đầu tàu kinh tế của tỉnh.

Thành phố dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI)

Trong 9 chỉ số được đánh giá có 8 chỉ số thành phố dẫn đầu
Trong đó, chỉ số vai trò người đứng đầu được điểm tuyệt đối: 10 điểm
Các chỉ số quan trọng đều đạt cao từ 9,14 - 9,97 điểm như:
+ Tính minh bạch và tiếp cận thông tin;
+ Tiếp cận đất đai và mặt bằng kinh doanh;
+ Tính năng động sáng tạo và hiệu quả hoạt động;
+ Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự.


 Minh Nguyệt