Thứ 4, 01/05/2024, 21:39[GMT+7]

Cho vay hộ cận nghèo Giải pháp giúp nông dân thoát nghèo bền vững

Thứ 4, 14/05/2014 | 08:09:29
1,500 lượt xem
Ðược triển khai thực hiện từ trung tuần tháng 5/2013, thời gian qua, Thái Bình đã tập trung nguồn vốn triển khai có hiệu quả Quyết định số 15/2013/QÐ-TTg ngày 23/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với hộ cận nghèo. Từ nguồn vốn vay ưu đãi, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống.

Hoạt động tín dụng tại điểm trực giao dịch xã Quỳnh Khê của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Quỳnh Phụ.

 

Chúng tôi đến thăm gia đình bà Vũ Thị Hợi (thôn Hy Hà, xã Quỳnh Ngọc, Quỳnh Phụ). Là gia đình thuộc diện hộ cận nghèo của xã, năm 2013, bà Hợi đã được vay 29 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ cận nghèo của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện.

 

Trò chuyện với chúng tôi trong căn nhà cấp bốn, bà Hợi cho biết: “Ðược vay tiền từ nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, gia đình tôi mừng lắm. Số tiền tuy không nhiều nhưng đã giúp vượt qua được khó khăn ban đầu, gia đình cam kết sẽ sử dụng đồng vốn có hiệu quả, đúng mục đích, trả gốc và lãi đúng thời hạn”.

 

Còn đối với gia đình ông Phạm Văn Phiên (thôn Tăng, xã Phú Châu, huyện Ðông Hưng), được vay 18 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ cận nghèo thông qua Tổ TK&VV thôn Tăng do Chi hội Nông dân quản lý, ông Phiên đã dùng để đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi gà, vịt với quy mô hàng nghìn con. Ðến nay, ông Phiên thường xuyên nuôi 1.000 con gà Lương Phượng và gà Rôti, 500 con vịt Chiết Giang. Không chỉ trả đều đặn gốc và lãi, ông Phiên còn xây dựng được nhà cửa khang trang, sạch đẹp.

 

Ông Phạm Tiến Long, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Châu (Ðông Hưng) cho biết: Xác định cho vay hộ cận nghèo là một trong những giải pháp quan trọng giúp gia đình hội viên thoát nghèo, phát triển kinh tế bền vững, thời gian qua, Hội luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để nguồn vốn ưu đãi đến với các hộ cận nghèo nhanh nhất.

 

Ngay khi có kế hoạch phân bổ vốn, Hội đã chỉ đạo các tổ tiết kiệm và vay vốn triển khai họp bình xét cho vay phù hợp với từng đối tượng, thông qua đó lựa chọn các hộ có đủ điều kiện. Ðến ngày 19/4, Hội Nông dân xã Phú Châu thực hiện ủy thác cho vay hộ cận nghèo với tổng dư nợ 350 triệu đồng cho 18 hộ vay.

 

Ðược vay vốn gia đình bà Vũ Thị Hợi (thôn Hy Hà, xã Quỳnh Ngọc) đã đầu tư nuôi bò mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Sau một năm triển khai thực hiện Quyết định số 15, có 18.418 hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh đã được vay vốn với tổng dư nợ đến ngày 31/3 đạt 394,584 tỷ đồng, doanh số cho vay 397,234 tỷ đồng và doanh số thu nợ 2,651 tỷ đồng. Các huyện có dư nợ cao: Quỳnh Phụ (67,576 tỷ đồng), Hưng Hà (64,884 tỷ đồng) và Thái Thụy (57,35 tỷ đồng).

 

Ông Vũ Văn Thuân, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh cho biết: Ngay sau khi Quyết định số 15 được ban hành, Chi nhánh đã tổ chức họp triển khai đến cán bộ chủ chốt từ tỉnh đến các huyện, thành phố, từ đó yêu cầu các huyện, thành phố triển khai nội dung Quyết định và các văn bản hướng dẫn của Ngân hàng CSXH Việt Nam đến toàn thể cán bộ trong đơn vị, các tổ chức hội, đoàn thể và các tổ TK&VV; chủ động phối hợp với UBND các xã, phường rà soát danh sách hộ cận nghèo có nhu cầu vay vốn để giải ngân kịp thời cho các đối tượng thụ hưởng.

 

Bên cạnh đó, Chi nhánh còn chủ động đề nghị trung ương tăng cường nguồn vốn, đề xuất chính quyền địa phương trích một phần từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách sang cho vay hộ cận nghèo, đồng thời chủ động điều chỉnh từ chương trình cho vay hộ nghèo và cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn sang chương trình cho vay hộ cận nghèo. Chính vì thế, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh có điều kiện tiếp cận được nguồn vốn vay một cách nhanh nhất.

 

Năm 2013, tổng nguồn vốn cho vay hộ cận nghèo trên địa bàn toàn tỉnh đạt 310,004 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn trung ương cấp 57 tỷ đồng, nguồn vốn chuyển từ chương trình cho vay hộ nghèo 209,504 tỷ đồng và nguồn vốn chuyển từ chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 43,5 tỷ đồng.

 

Ðến ngày 31/3/2014, tổng nguồn vốn cho vay hộ cận nghèo trên địa bàn toàn tỉnh đạt 74,9 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn trung ương cấp 42 tỷ đồng, nguồn vốn ủy thác đầu tư tại địa phương 3,5 tỷ đồng và nguồn vốn chuyển từ chương trình cho vay hộ nghèo 29,4 tỷ đồng. Ngoài ra, Chi nhánh còn tham mưu với UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành và các tổ chức hội, đoàn thể theo chức năng của mình phối hợp cùng Ngân hàng CSXH tổ chức thực hiện, đồng thời tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại các điểm trực giao dịch để người dân nắm bắt chủ trương của Chính phủ và cùng thực hiện.

 

Từ ngày 1/5/2014, cùng với hộ nghèo, hộ cận nghèo cũng được nâng mức vay tối đa từ 30 triệu đồng lên 50 triệu đồng. Ðây là một tín hiệu vui đối với hộ cận nghèo và hộ nghèo nhằm đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, lãi suất cho vay hộ cận nghèo vẫn còn cao (9,36%/năm), thời hạn vay ngắn. Do đó, để Quyết định số 15 thực sự là giải pháp giúp nông dân Thái Bình thoát nghèo bền vững, các cấp, các ngành nên xem xét điều chỉnh giảm lãi suất cho vay và tăng thời hạn vay đối với chương trình cho vay các đối tượng chính sách nói chung và chương trình cho vay hộ cận nghèo nói riêng, có như thế mới giúp các đối tượng chính sách yên tâm đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Minh Hương

 

  • Từ khóa