Thứ 5, 02/05/2024, 03:59[GMT+7]

HTX DVNN Vũ Thắng Phát huy hiệu quả mô hình tổ diệt chuột

Thứ 6, 16/05/2014 | 09:00:20
1,497 lượt xem
Cứ vào đúng 5 giờ chiều hàng ngày, trên khắp các xứ đồng của xã Vũ Thắng (Kiến Xương) đều thấy hình ảnh các thành viên trong tổ diệt chuột nhiệt tình với công việc. Họ chọn những vị trí chuột hay đi lại và cắn phá lúa để đặt mồi. Các tổ diệt chuột đã thực hiện có hiệu quả việc đánh bắt chuột bảo vệ cây trồng, được bà con xã viên ghi nhận, chính quyền đánh giá cao.

Cán bộ HTX DVNN Vũ Thắng pha trộn thuốc Rat-K2%D với thóc mộng để diệt chuột hiệu quả.

Khi biết chúng tôi tìm hiểu hiệu quả mô hình tổ diệt chuột, đồng chí Chủ nhiệm HTX DVNN Vũ Thắng cho biết: Khi HTX chưa thành lập tổ diệt chuột, tình hình chuột phá hoại trên đồng ruộng rất nhiều. Do đó, việc tăng cường các biện pháp bảo vệ cây trồng được HTX xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ thật tốt diện tích canh tác.

Ban quản trị HTX DVNN Vũ Thắng đã quyết định thành lập tổ diệt chuột, với mục đích chuyên thực hiện các biện pháp hiệu quả để đánh bắt chuột trên các cánh đồng thuộc HTX quản lý. Kể từ năm 2001 thành lập đến nay số thành viên tổ diệt chuột đã lên đến 29 người được chia làm 8 tổ, mỗi thành viên trong tổ được phân công phụ trách từng xứ đồng cụ thể.

Ngoài việc họ là xã viên HTX, các thành viên này còn là những người có sức khỏe, chuyên bám ruộng bám đồng, có kinh nghiệm trong việc đặt mồi đánh bắt chuột. Ðể diệt chuột hiệu quả nhất, dùng bả sinh học là một trong những biện pháp được lựa chọn hàng đầu. Việc rải mồi để chuột ăn chết nhiều, ít tốn mồi là khâu rất quan trọng, vì chuột là loài gặm nhấm nên sử dụng thóc làm mồi là cách thông dụng và có kết quả cao.

Thực tế cho thấy, thóc mầm (thóc đã qua ngâm ủ để nảy mầm) dùng để làm mồi diệt chuột sẽ có hiệu quả cao hơn là thóc bung (thóc luộc). Vì chuột thích ăn thóc mầm hơn. Mặt khác, thóc bung khi rải ra đồng ruộng dễ bị thối hỏng nhất là khi gặp mưa. Ngay từ đầu vụ sản xuất, HTX đã chủ động ra quân diệt chuột đồng loạt nhằm tránh tình trạng chuột di chuyển nơi cư trú. HTX ngâm ủ thóc mầm pha với thuốc Rat-K2%D để làm mồi chia cho các tổ đánh chuột. Chọn những nơi chuột hay sống tập trung như gò, bờ, mương… và những chỗ chuột đang cắn phá, đặt bả vào buổi chiều mát sao cho mồi không bị dính nước. Ngày hôm sau kiểm tra lại, nếu thấy chuột ăn hết mồi thì bổ sung tiếp 1 - 2 lần nữa.

Ðây là việc làm bắt buộc nhằm diệt chuột hiệu quả vì vậy khi chọn mồi để diệt chuột không nên làm mồi bằng các thức ăn mềm. Ngoài ra, yếu tố quyết định để thả mồi phát huy hiệu quả là phải xác định được hang ổ, tìm đường đi của chúng để thả mồi đúng vị trí.

Ðể bảo vệ 275 ha cây trồng, mỗi vụ sản xuất HTX triển khai đánh chuột đến 30 lần, ngâm ủ, pha trộn khoảng 7 tạ đến 1 tấn thóc mộng. Thường xuyên cử 2 cán bộ chuyên môn phụ trách, lên kế hoạch chỉ đạo các thành viên đặt mồi bả. Sau mỗi lần đặt mồi, Ban quản trị HTX đánh giá, rút kinh nghiệm của những lần trước để cùng nhau tìm ra phương án hiệu quả cho công tác diệt chuột. Về kinh phí để duy trì hoạt động của tổ diệt chuột, HTX thu dịch vụ 8 nghìn đồng/sào/vụ, việc thu lại tiền công diệt chuột được thực hiện vào cuối mỗi vụ, khi bà con xã viên thu hoạch lúa xong.

Hỏi về hiệu quả tổ diệt chuột của HTX góp phần bảo vệ sản xuất cho xã viên, ông Ðinh Văn Mai, xã viên HTX DVNN Vũ Thắng cho biết: Những năm trước đây, chuột là nỗi ám ảnh của những người dân nơi đây. Mặc dù người dân đã tìm mọi biện pháp để đối phó lại với “giặc chuột” như sử dụng nilon, đặt bẫy nhưng đều không có hiệu quả do chuột sinh sản quá nhanh, diện tích lúa bị phá hoại ngày càng tăng, nhất là thời điểm lúa đẻ nhánh, làm đòng, tỷ lệ gây hại phổ biến từ 10 - 20%, nhiều diện tích nằm sát khu dân cư bị chuột phá thiệt hại nặng. Từ khi HTX DVNN thành lập tổ diệt chuột với tinh thần trách nhiệm các thành viên trong tổ thường xuyên bám ruộng đồng, phát huy tối đa những kinh nghiệm để diệt chuột mang lại hiệu quả cao nên xã viên rất yên tâm.

Với mục đích hỗ trợ bà con nông dân diệt chuột gây hại, góp phần ổn định năng suất cây trồng, đem lại hiệu quả kinh tế cao, thiết nghĩ, việc duy trì tổ diệt chuột tại HTX DVNN Vũ Thắng là cần thiết và cần được nhân rộng tại các HTX DVNN ở Kiến Xương.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa