Thứ 4, 01/05/2024, 21:38[GMT+7]

Công ty Ðiện lực Thái Bình Cấp điện ổn định mùa nắng nóng

Thứ 3, 20/05/2014 | 09:27:21
1,214 lượt xem
Mùa hè năm nay, nếu nhiệt độ ngoài trời nóng hơn 36 độ C chúng tôi sẽ không cắt điện để làm việc trên đường dây và thiết bị. Việc cắt điện nếu có chỉ xảy ra ở những ngày thời tiết mát mẻ phục vụ sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng, thí nghiệm định kỳ đường dây, thiết bị hoặc khắc phục sự cố.

Công nhân Ðiện lực Vũ Thư sửa chữa trạm biến áp xã Song Lãng.

 

Tuy nhiên thời gian mất điện sẽ không kéo dài - Ông Trần Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Ðiện lực Thái Bình khẳng định trong cuộc trả lời phỏng vấn với phóng viên (PV) Báo Thái Bình. Xin cung cấp đến độc giả nội dung cuộc trao đổi này.

 

PV: Xin ông cho biết về tình hình và khả năng cung ứng điện trong mùa hè năm nay trên địa bàn tỉnh?

 

Ông Trần Quốc Tuấn: Những năm gần đây, sản lượng điện năng tiêu thụ trên địa bàn tỉnh luôn tăng, năm sau cao hơn năm trước. Năm nay, dự báo, tốc độ tăng trưởng phụ tải trung bình khoảng 15%, những tháng cao điểm mùa hè tăng gần 20%.

 

Trước tình trạng trên, để bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân, Công ty đã chủ động phối hợp với Sở Công thương lập và trình UBND tỉnh phê duyệt phương án về việc tiết giảm công suất, sản lượng điện năm 2014 trong trường hợp hệ thống điện quốc gia bị sự cố.

 

Với việc ngành điện đưa vào vận hành các nguồn điện mới ngay từ đầu năm, các công trình truyền tải, phân phối điện đầu tư nâng cấp đúng tiến độ, vì vậy mùa hè năm nay dự báo sẽ không xảy ra tình trạng thiếu điện. Việc cung ứng điện năm 2014 về cơ bản sẽ ổn định, trừ những trường hợp phải cắt điện để duy tu, bảo dưỡng, thí nghiệm định kỳ đường dây, thiết bị hoặc những trường hợp bất khả kháng do sự cố đường dây, thiết bị hoặc sự cố nhà máy điện...

 

PV: Ðể bảo đảm cấp điện an toàn, liên tục, Công ty Ðiện lực Thái Bình đã có những giải pháp gì, thưa ông?

 

Ông Trần Quốc Tuấn: Nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu cung ứng điện cho khách hàng, ngay từ đầu năm, Công ty đã triển khai nhiều dự án đầu tư cải tạo, sửa chữa, nâng cấp lưới điện trung, hạ áp nông thôn như: Nâng dung lượng máy biến áp Trạm 110 kV Thành phố từ 25 MVA lên 63 MVA, Trạm 110 kV Hưng Hà từ 1x40MVA lên 2x40MVA; nâng dung lượng 2 trạm trung gian với tổng công suất 12.600 kVA; cải tạo, xây dựng mới 11 đường dây trung, hạ áp với trên 74 km; cấy 60 trạm biến áp để chống quá tải lưới điện, công suất 19.550kVA; đầu tư sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên chống quá tải lưới điện hạ áp nông thôn; chuẩn bị khởi công Dự án Nâng cấp lưới điện nông thôn sau tiếp nhận vốn vay Ngân hàng Tái thiết Ðức với giá trị 166 tỷ đồng. Ðiện lực các huyện, thành phố đã tập trung kiểm tra, rà soát những khu vực có khả năng quá tải, như: đường dây trung thế, trạm biến áp tiêu thụ, đường dây 0,4kV, aptomat… để có phương án xử lý kịp thời.

 

Bên cạnh đó, công tác bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện được Ðiện lực Thái Bình thực hiện thường xuyên, định kỳ hàng tháng nhằm bảo đảm việc cấp điện được tốt nhất. Tuy nhiên, sản lượng điện tiêu thụ trong các tháng mùa hè thường tăng cao đột biến so với bình quân cả năm, dẫn đến hệ thống lưới điện trong những giờ cao điểm tại một số nơi sẽ quá tải, dễ xảy ra sự cố gây mất điện cục bộ. Hơn nữa, tình trạng người dân thả diều gần đường dây điện cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự cố gây mất điện.

 

Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh đã xảy ra hơn 20 vụ sự cố do diều mắc vào đường dây điện. Ðiển hình như sự cố mất điện trên địa bàn toàn Thành phố ngày 23/4 vừa qua do dây diều cuốn vào đường dây 100 kV Ðông Hưng - Thành phố, không chỉ gây thiệt hại về tài sản của ngành điện mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân.

 

PV: Tiết kiệm điện đang là vấn đề trọng tâm của ngành điện và toàn xã hội. Vậy giải pháp tiết kiệm điện của Công ty sẽ thực hiện như thế nào?

 

Ông Trần Quốc Tuấn: Việc thực hiện tiết kiệm điện là nhiệm vụ của các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và toàn xã hội, không phải chỉ những khi nguồn điện thiếu mà việc tiết kiệm phải được thực hiện thường xuyên, liên tục ngay cả khi đã đủ nguồn điện. Ðối với Công ty Ðiện lực Thái Bình là đơn vị cung ứng điện trên địa bàn toàn tỉnh cũng đã chủ động phối hợp với Sở Công thương tham mưu UBND tỉnh ban hành các chỉ thị nhằm vận động các cơ quan, đơn vị, cá nhân thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 171 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện tiết kiệm điện, tích cực tham gia hưởng ứng Giờ Trái đất; lập kế hoạch phân bổ điện năng cho các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh, với tiêu chí tiết kiệm 10% so với mức sử dụng.

 

Cùng với đó, Công ty đã đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp tiết kiệm điện bằng nhiều hình thức như: Thông qua các cơ quan thông tin đại chúng; in và phát tờ rơi tiết kiệm điện, cẩm nang tiết kiệm điện trong gia đình; vận động nhân dân sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, tổ chức phong trào thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”, “Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện”... đã góp phần đưa chủ trương tiết kiệm điện đi vào cuộc sống của mọi gia đình trong xã hội.

 

Ngoài ra, ngay từ đầu năm, Ðiện lực Thái Bình đã làm việc với các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tiêu thụ lượng điện lớn để thỏa thuận ký biên bản tiết kiệm điện sử dụng trong năm. Ðến nay, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều xây dựng phương án tiết kiệm điện… 4 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh tiết kiệm trên 5,5 triệu kWh điện, đạt gần 40% kế hoạch năm.

 

PV: Cảm ơn ông.

            Minh Nguyệt (thực hiện)

 

  • Từ khóa