Thứ 5, 02/05/2024, 02:04[GMT+7]

Tiền Hải Ngư dân tích cực vươn khơi, bám biển

Thứ 6, 23/05/2014 | 08:24:30
1,722 lượt xem
Hiện nay, hàng trăm tàu của huyện Tiền Hải đang khai thác hải sản ngoài ngư trường. Không chỉ tăng sản lượng, giá trị khai thác mang lại hiệu quả kinh tế để nâng cao cuộc sống, làm giàu cho gia đình, các ngư dân còn tích cực góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngư dân Tiền Hải ngày, đêm bám biển để sau mỗi chuyến đi trở về với niềm vui bội thu hải sản.

 

9 giờ 30 phút ngày 21/5, tại Cảng cá Cửa Lân, cứ ít phút lại có tàu của ngư dân khai thác hải sản trên vùng biển vịnh Bắc Bộ cập bến, thuyền nào cũng chở đầy hải sản, mặt ai cũng đen sạm nhưng họ đều nở nụ cười phấn khởi.

 

Ông Phạm Văn Vang, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Tại Cảng cá Cửa Lân hiện có ít tàu thuyền neo đậu là do hàng trăm tàu đang khai thác hải sản ngoài ngư trường chưa về hết. Ngư dân ở đây ngày đêm bám biển nên nâng cao được sản lượng, giá trị khai thác và dần hạn chế được vùng khơi bỏ trống trước đây. Việc ngư dân tích cực vươn khơi, bám biển không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế để nâng cao cuộc sống, làm giàu cho gia đình mà còn góp phần cùng các cấp, ngành, đơn vị, địa phương bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Hiện nay, Tiền Hải có 900 phương tiện khai thác thủy sản và làm dịch vụ hậu cần, trong đó có 162 tàu có công suất trên 40 CV đánh bắt tầm trung, 4 tàu công suất trên 300 CV đánh bắt xa bờ... Theo ông Vang, các ngư dân ở đây chủ yếu sử dụng lưới rê để khai thác vùng lộng và ven bờ; các tàu tầm trung cũng thường xuyên bám biển sử dụng lưới rê để khai thác và chuyên chở ngao. Sản phẩm khai thác được chủ yếu là các loại cá xuất khẩu như thu, nhụ, đé, dưa, sứa... với sản lượng đánh bắt được khoảng 200 - 300 kg/chuyến/3 ngày, đêm.

 

Ðầu tháng 2/2014, sứa xuất hiện nhiều trên vùng biển Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, các ngư dân Tiền Hải đã tập trung nhân lực, lương thực và phát huy hết công suất số tàu lưới rê để bám biển dài ngày đi khai thác; bình quân một ngày khai thác được 70 - 80 con với tàu nhỏ hơn 20 CV, tàu trên 20 CV khai thác đạt 200 - 300 con, với giá bán từ 17.000 - 18.000 đồng/con sứa; 3 tháng đầu năm đã đánh bắt được 3.500 tấn sứa.

 

Ngư dân Tiền Hải chuyển cá lên bờ tại Cảng cá Cửa Lân.

 

Ngư dân Ðặng Văn Phú, thôn Quang Thịnh, xã Nam Phú có nước da đen sạm, săn chắc, đang cho tàu cập bến sau chuyến đi biển về phấn khởi cho biết: Sinh ra và lớn lên trên vùng đất ven biển, nên ngay khi còn nhỏ đã được bố mẹ cho ra biển bắt con tôm, con cua ven bờ và cũng chính biển đã góp phần nuôi lớn từng ngày, tình yêu đối với biển ngày một lớn, do đó anh đã chọn biển là nơi mưu sinh và làm giàu. Mặc dù vốn không nhiều, nhưng gia đình anh cũng cố vay mượn thêm tiền đầu tư mua tàu công suất 84 CV trị giá trên 400 triệu đồng để vươn khơi khai thác hải sản.

 

Anh Phú tâm sự: Nhìn chung các ngư dân ở đây đều thiếu vốn đầu tư để đóng mới, cải hoán tàu công suất lớn và mua sắm ngư lưới cụ, nhưng hoàn cảnh nào theo hoàn cảnh ấy, vốn ít thì đầu tư tàu công suất nhỏ để ngày đêm bám biển khai thác hải sản không chỉ nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình mà còn là trách nhiệm của mỗi công dân góp phần sức lực nhỏ bé của mình trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Hiện nay, tàu của hộ gia đình anh Phú cách 2 - 3 ngày ra khơi một lần, mỗi chuyến đi lãi từ 3 - 4 triệu đồng.

 

Với sự nỗ lực của các ngư dân khác nên trong những năm qua các tàu có công suất lớn ở Tiền Hải đang có sự chuyển dịch đáng kể để vươn khơi khai thác hải sản xa bờ. Ðồng thời các trang thiết bị hiện đại được ngư dân sử dụng ngày một nhiều như máy dò cá, máy thông tin liên lạc tầm ngắn, cải tiến lưới nghề... đã dần mang lại hiệu quả kinh tế trong khai thác hải sản. Trong 3 tháng đầu năm 2014, tổng sản lượng khai thác hải sản của Tiền Hải đạt 10.000 tấn, trong đó khai thác sứa đạt 3.500 tấn, cá các loại 6.000 tấn, loài khác 500 tấn...

 

Cũng theo ông Vang, để ngư dân ngày đêm bám biển và vươn khơi khai thác hải sản, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, Tiền Hải đã tổ chức tuyên truyền thường xuyên về Luật Thủy sản, Luật Biển Việt Nam và các chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước về biển, hải đảo, chiến lược phát triển kinh tế biển, định hướng phát triển bền vững trong lĩnh vực khai thác hải sản... Ngoài ra, còn tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm các chủ trương, quy định của tỉnh về bảo vệ nguồn lợi thủy sản, môi trường và thực hiện bảo vệ chủ quyền quốc gia.

 

Hiện nay, Tiền Hải đang tiếp tục tuyên truyền, vận động các địa phương và ngư dân huy động tối đa các tàu khai thác hải sản tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi để vươn khơi. Ðối với các tàu hoạt động trên vùng biển xa bờ thực hiện nghề kéo lưới đôi, lưới rê được khuyến khích ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong khai thác, cũng như bảo quản sản phẩm và tăng cường kiểm tra an toàn tàu, bảo đảm trong khi khai thác có đầy đủ các trang thiết bị an toàn như thông tin liên lạc, cứu sinh, cứu hỏa... Thường xuyên rà soát, thống kê lượng tàu thuyền hoạt động khai thác thủy sản trong huyện để phục vụ công tác quản lý, kiểm đếm, góp phần bảo đảm an toàn cho người và phương tiện mỗi khi ra khơi. Ðồng thời khuyến khích các ngư dân xây dựng, thành lập các tổ hợp tác và khai thác hải sản theo tổ đội để thông báo, hỗ trợ nhau khi có những tình huống xấu xảy ra.

 Nguyên Bình

 

  • Từ khóa