Thứ 5, 02/05/2024, 03:03[GMT+7]

HTX DVNN Minh Lãng Phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân

Thứ 2, 26/05/2014 | 08:18:02
1,201 lượt xem
Trung tuần tháng 5, chúng tôi có dịp về Minh Lãng (Vũ Thư) đúng lúc bà con xã viên đang triển khai chiến dịch phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ cho những diện tích lúa trỗ sau ngày 20/5. Mặc dù thời tiết nắng nóng gay gắt nhưng trên những cánh đồng bà con xã viên vẫn tích cực phun thuốc phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân.

Xã viên HTX DVNN Minh Lãng (Vũ Thư) phun thuốc trừ sâu bảo vệ lúa xuân.

 

Vụ xuân năm 2014, HTX DVNN Minh Lãng đã gieo cấy 237 ha, trong đó nhóm giống chất lượng cao chiếm khoảng 32% diện tích, còn lại là giống năng suất cao. Nhìn chung các trà lúa xuân của HTX DVNN Minh Lãng sinh trưởng và phát triển tốt hứa hẹn một mùa vụ bội thu. Tuy nhiên, hầu hết diện tích lúa xuân của HTX đã xuất hiện nhiều đối tượng sâu bệnh gây hại, nếu không được phòng trừ sớm sẽ ảnh hưởng đến năng suất. Ðáng chú ý lứa sâu cuốn lá gối lứa nở trên diện tích lúa trỗ sau ngày 20/5. Do điều kiện thời tiết nắng mưa xen kẽ, nhiều diện tích đã xuất hiện rầy mật độ từ 100 - 150 con/m2. Ngoài ra còn các bệnh gây hại trên lúa như đạo ôn, chủ yếu ở các giống lúa mẫn cảm như BC15, Q5..., bệnh bạc lá và khô vằn. Trước diễn biến của tình hình sâu bệnh hiện nay, công tác triển khai phòng trừ được HTX thực hiện rất nghiêm túc. Việc phòng trừ được thực hiện theo phương châm phòng là chính, trừ tập trung dứt điểm.

 

Ngay từ đầu tháng 5, căn cứ  vào sự chỉ đạo của các ngành chức năng từ tỉnh đến huyện, HTX Minh Lãng đã chỉ đạo xã viên tập trung triển khai chiến dịch phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ lứa 1 đến từng cơ sở thôn; đặc biệt HTX còn ra văn bản thông báo cụ thể thời gian, tổng diện tích phun phòng trừ đến cơ sở thôn. Bên cạnh đó, HTX DVNN còn chuẩn bị đầy đủ số lượng thuốc trừ sâu phục vụ nhu cầu của bà con xã viên, cung ứng thuốc bảo đảm chất lượng, không để tình trạng thiếu thuốc.

 

Trong chiến dịch từ ngày 4 - 6/5 phòng trừ sâu cuốn lá, ước tính khoảng 95% diện tích theo kế hoạch được phun phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ. Riêng đối với giống lúa nhiễm bệnh đạo ôn trỗ xung quanh từ ngày 15 - 25/5 HTX tuyên truyền xã viên phun phòng đạo ôn cổ bông trước và sau trỗ.  Nếu không phát hiện và xử lý kịp thời thì bệnh đạo ôn cổ bông có thể gây thiệt hại nặng đến năng suất, thậm chí là mất trắng.

 

Khi bệnh mới xuất hiện, bà con xã viên tuyệt đối không được bón đạm hoặc các loại phân bón có chứa đạm, duy trì mực nước hợp lý trên ruộng và phun thuốc diệt trừ bằng các loại thuốc đặc hiệu. Với rầy các loại, nếu kiểm tra thấy ổ rầy có mật độ từ 500 con/m2 trở lên cần tổ chức phun trừ ngay, cán bộ HTX  hướng dẫn bà con sử dụng thuốc như Butyl hoặc Dragon, nên pha thêm cho mỗi bình 30ml dầu khoáng SK-Enspray 99EC phun vào chiều mát hoặc sáng sớm, rầy sẽ chết nhiều hơn.

 

Qua trao đổi về công tác phòng trừ sâu bệnh bảo đảm an toàn cho lúa xuân, ông Nguyễn Văn Ðàm, Chủ nhiệm HTX DVNN Minh Lãng cho biết: HTX thường xuyên tuyên truyền về công tác phòng trừ sâu bệnh cho xã viên thực hiện nghiêm theo nguyên tắc 4 đúng, nhằm kiểm soát sâu bệnh và hạn chế đến mức thấp nhất do sâu bệnh gây ra. Tổ chức, chỉ đạo các tổ thủy nông thường xuyên kiểm tra máy bơm nước, điều tiết nước tại các xứ đồng, không để ruộng khô đáp ứng đủ nước để cho lúa làm đòng và trỗ bông và đủ nước cho bà con xã viên phòng trừ sâu bệnh nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Khuyến cáo bà con xã viên tuyệt đối không được bón đạm đơn, các chất kích thích sinh trưởng.

 

Ðể chủ động phòng trừ sâu bệnh hại, bảo vệ lúa vụ xuân, HTX đã phân công cán bộ chuyên môn bám sát đồng ruộng, hướng dẫn xã viên các biện pháp kỹ thuật, phương pháp phòng trừ, phương pháp sử dụng thuốc đặc hiệu, bảo đảm phun đúng thuốc, đúng lúc, đúng cách. Phối hợp với Ðài Truyền thanh xã tăng cường thông tin tuyên truyền về tình hình sâu bệnh và các biện pháp phòng trừ. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của đối tượng sâu bệnh gây hại để có biện pháp phòng trừ kịp thời. Phối hợp với các ngành chuyên môn, chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn, chống việc tăng giá, ép giá, bán thuốc giả, thuốc kém phẩm chất…, bảo đảm quyền lợi cho bà con xã viên.

 

Ông Phạm Ðình Thông, thôn Bùi Xá đang kiểm tra tình hình sâu bệnh trên ruộng nhà mình cho biết: “Vụ xuân này, gia đình tôi gieo cấy 8 sào lúa bằng giống Q5, Nếp 97, Bắc Thơm..., gia đình đã thực hiện theo đúng đề án của HTX nên đến thời điểm này lúa phát triển tốt. Hiện tại, gia đình tôi đang tập trung phòng trừ sâu bệnh vì đây là giai đoạn rất quan trọng. Tôi vừa phun thuốc trừ đạo ôn cổ bông và khô vằn,  mấy hôm nay vẫn phải theo dõi sát sao ngoài đồng xem tình tình thế nào để có kế hoạch phòng trừ kịp thời”.

 

Ðể bảo đảm năng suất và chất lượng lúa xuân, từ nay đến cuối vụ, HTX DVNN Minh Lãng cần tuyên truyền thường xuyên, khuyến cáo bà con nông dân tập trung theo dõi sâu bệnh hại lúa, khi thấy có những dấu hiệu bất thường cần thông báo ngay đến tổ bảo vệ thực vật của HTX để được tư vấn cách xử lý.

Mạnh Thắng

 

 

  • Từ khóa