Thứ 5, 02/05/2024, 03:26[GMT+7]

Niềm vui cho người nghèo từ Dự án Heifer

Thứ 2, 26/05/2014 | 08:42:03
108 lượt xem
Sau khi triển khai và thực hiện thành công tại 2 xã Bình Định, Lê Lợi (Kiến Xương) trong giai đoạn I (2008 - 2011), Dự án Heifer (của Mỹ) tiếp tục duy trì tại 2 xã trên (trong giai đoạn 2014 - 2016) và mở rộng tại 2 xã: Phong Châu (Đông Hưng), Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ). Dự án sẽ hỗ trợ mỗi xã 230 triệu đồng, trong đó hộ nghèo, cận nghèo được cho vay 10 triệu đồng với mức lãi suất ưu đãi.

Một hộ dân xã Bình Định (Kiến Xương) nuôi bò sinh sản từ nguồn hỗ trợ của Dự án Heifer.

Không “gò bó” trong việc bắt buộc phải mua và nuôi bò như trước, Dự án Heifer triển khai trong giai đoạn này cho người dân tự lựa chọn ngành nghề cũng như hướng chăn nuôi phát triển phù hợp với tình hình thực tế của gia đình và địa phương.

Theo định kỳ, Dự án tiến hành thu gốc và lãi hàng tháng là 450.000 đồng và sau 2 năm, người dân sẽ phải hoàn trả tổng số tiền là 10,8 triệu đồng. Việc thu lãi theo tháng buộc người dân phải suy nghĩ, tìm lời giải cho bài toán làm gì để số vốn vay phát huy hiệu quả nhanh nhất, từ đó nâng cao tính sáng tạo, tư duy lựa chọn hướng đi đúng để thoát nghèo. Ngoài số vốn vay, người dân tham gia Dự án được chuyển giao kiến thức phát triển cộng đồng thông qua những lớp tập huấn và kỹ thuật nâng cao năng suất chăn nuôi, trồng trọt, phát triển sản xuất khác.

Ông Nguyễn Văn Giang, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Trưởng ban Quản lý Dự án cho biết: “Dự án giai đoạn 2014 - 2016 tạo động lực cho người dân nghèo, giúp họ có tư liệu sản xuất phát triển kinh tế, thoát khỏi khó khăn. Nếu thực hiện thành công, chính các hộ sẽ tạo mô hình mẫu giúp các gia đình khác trao đổi, học hỏi kinh nghiệm. Với nguồn vốn vay, mong rằng các xã được hưởng lợi từ Dự án sẽ tiếp tục phát huy, thực hiện tốt mục tiêu đề ra”.

Để Dự án quay trở lại và mở rộng phạm vi được hưởng lợi là sự đóng góp không nhỏ từ thành công của 2 xã Bình Định và Lê Lợi trong giai đoạn I. Bằng chính sự nỗ lực của những người dân nghèo, cận nghèo và sự quan tâm, giúp đỡ, phối hợp hiệu quả từ chính quyền địa phương đã tạo ra kết quả đáng khích lệ: 100% các hộ sử dụng tốt nguồn vốn vay sản xuất nhỏ; toàn bộ số gia súc và nguồn vốn được chuyển giao theo đúng kỳ hạn từ hộ này sang hộ khác. Hầu hết các gia đình được trang bị, có kiến thức, kỹ năng về chăn nuôi, nông nghiệp, quản lý sản xuất, phấn khởi tham gia duy trì sinh hoạt nhóm và đóng quỹ tiết kiệm. Sau 5 năm thực hiện, Dự án có vai trò và ý nghĩa quan trọng với xã Bình Định khi tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, đời sống của các hộ dân hưởng lợi từng bước được nâng cao. Giai đoạn 2014 - 2016 Dự án tiếp tục hỗ trợ cho 23 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong xã.

Ông Bùi Ngọc Trìu, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Đây là lần thứ 3 Dự án quay trở lại với Bình Định, chúng tôi sẽ nỗ lực cùng Hội CTĐ tỉnh thực hiện thành công. Dự án lần này có điểm thuận lợi là xóa bỏ tiêu chí bắt buộc phải nuôi bò bởi khả năng nguồn lực lao động chăn bò không phải gia đình nào cũng có; sau khi kết thúc Dự án có thể hoàn trả vốn, lãi bằng tiền mặt không yêu cầu trả bằng bò. Tuy nhiên, để Dự án thành công hơn, tạo sự gắn kết, tương trợ và thi đua giữa các hộ, chúng tôi mong muốn tiếp tục thành lập, có sự hoạt động giữa các nhóm".

Là xã lần đầu tiên tiếp nhận Dự án, ông Nguyễn Đức Dần, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ) chia sẻ: “Từ thành công của 2 xã đi trước, chúng tôi tin tưởng sự phối hợp chặt chẽ, giữa ban quản lý Dự án các cấp cùng tinh thần đồng lòng hưởng ứng của nhân dân, mang đến kết quả đáng mừng. Về phía địa phương, chúng tôi sẽ tiến hành rà soát, bình xét các đối tượng theo đúng yêu cầu Dự án”.

Là Dự án có tính định hướng và phát triển bền vững cho những hộ nghèo, không chỉ giúp gia đình khó khăn có nguồn vốn, phát triển tư liệu sản xuất, tạo thu nhập mà ý nghĩa hơn Dự án còn trang bị kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn để các gia đình biết sử dụng nguồn vốn hiệu quả, nâng cao chất lượng cuộc sống. Với người dân được hưởng lợi, Dự án vừa tạo ra cơ hội giúp họ vững tin để chiến thắng cái nghèo, song cũng là thử thách trong việc giải bài toán khó khăn về kinh tế của gia đình. Thành công của Dự án sẽ mở ra cơ hội có thêm nhiều dự án mới về Thái Bình giúp người dân còn khó khăn vươn lên thoát nghèo.

Hoàng Lanh

  • Từ khóa