Thứ 5, 02/05/2024, 05:38[GMT+7]

Chi cục Thú y Chủ động kiểm soát tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm

Thứ 3, 27/05/2014 | 08:18:44
732 lượt xem
Tính đến ngày 15/5, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm toàn tỉnh tương đối ổn định, không phát hiện dịch bệnh nguy hiểm như: cúm gia cầm, dịch lở mồm long móng (LMLM) ở gia súc và dịch tai xanh ở lợn… Tuy nhiên, các bệnh thông thường khác trên đàn gia súc, gia cầm vẫn xảy ra rải rác tại một số địa phương, Chi cục Thú y đã tích cực phối hợp với các ban, ngành chức năng, chủ động kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh.

Hoạt động của Trạm kiểm dịch lưu động tại cầu Tân Đệ.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh ở đàn gia súc, gia cầm trên cả nước diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh, thành phố đã phát sinh các ổ dịch nguy hiểm. Trong 4 tháng đầu năm, dịch cúm A (H5N1) ở gia cầm đã phát sinh tại 155 xã, phường của 90 huyện thuộc 33 tỉnh, thành phố, với tổng số gia cầm mắc bệnh trên 200.000 con, trong đó có khoảng 100.000 con gia cầm bị chết và tiêu hủy. Dịch LMLM gia súc đã phát sinh tại 10 tỉnh, thành phố với 2.400 con gia súc mắc bệnh, trong đó đã phát hiện vi rút LMLM type A (là type từ lâu không xuất hiện) tại nhiều ổ dịch. Trước tình hình đó, Chi cục Thú y đã tích cực, chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, tăng cường giám sát tại các xã có dịch từ năm 2010 - 2013 trên địa bàn tỉnh.

Tính đến hết ngày 16/5, công tác giám sát dịch tai xanh ở lợn đã tiến hành tại 49 xã và giám sát dịch LMLM gia súc tại 24 xã thuộc 8 huyện, thành phố nhưng không phát hiện các ca bệnh có triệu chứng nghi mắc dịch bệnh. Ðối với dịch cúm gia cầm, Chi cục đã tổ chức giám sát tại 10 địa phương thuộc 4 huyện có ổ dịch cúm A (H5N1), đến nay tình hình dịch bệnh ổn định, không phát sinh gia cầm có biểu hiện ốm, chết nghi mắc dịch. Tuy nhiên, kết quả giám sát chủ động những tháng đầu năm đã phát hiện 7 mẫu xét nghiệm lấy ở gia cầm bán tại chợ thuộc 5 huyện, thành phố (thành phố Thái Bình, Vũ Thư, Ðông Hưng, Hưng Hà và Quỳnh Phụ) dương tính với vi rút cúm A (H5N1). Ðiều này cho thấy có sự lưu hành vi rút cúm A (H5N1) ở đàn gia cầm của tỉnh, tuy nhiên do thực hiện đồng bộ các biện pháp xử lý nên đã ngăn chặn được sự phát sinh các ổ dịch.

Ðây là thời điểm dễ phát sinh dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, nhất là trong những ngày qua thời tiết nắng nóng, nhiệt độ 37 - 380C, chênh lệch ngày và đêm lớn làm giảm sức đề kháng của đàn vật nuôi. Tuy dịch cúm A (H5N1) ở gia cầm, dịch LMLM gia súc và dịch tai xanh ở lợn trên địa bàn tỉnh chưa xuất hiện, nhưng các dịch bệnh thông thường khác trên đàn gia súc, gia cầm vẫn xảy ra rải rác tại một số địa phương. Tính đến ngày 15/5, các bệnh đỏ khác của lợn xuất hiện rải rác ở một số xã, với số ốm là 512 con, số phải xử lý là 90 con; các bệnh thông thường khác với số ốm là 1.994 con, số chết phải xử lý là 180 con.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Lý, Chi cục phó Chi cục Thú y cho biết: “Hiện nay đang là thời điểm dịch bệnh gia súc, gia cầm dễ phát sinh, nhất là dịch tai xanh ở lợn, Chi cục đã chủ động phân công cán bộ xuống cơ sở, tăng cường đôn đốc, giám sát và hỗ trợ các địa phương triển khai các biện pháp chuyên môn phòng, chống dịch. Ðồng thời, thành lập các đội kiểm dịch lưu động tăng cường kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, tổ chức kiểm tra phòng, chống dịch bệnh; tuân thủ nghiêm sự chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT; kịp thời báo cáo định kỳ và đột xuất về công tác triển khai các biện pháp chuyên môn phòng, chống dịch”.

Văn Quyết

  • Từ khóa