Thứ 7, 04/05/2024, 20:38[GMT+7]

Đông Á Ðổi thay từ đồng ruộng

Thứ 5, 29/05/2014 | 08:39:51
807 lượt xem
“Thời gian đầu triển khai thực hiện dồn điền đổi thửa (DÐÐT) đất nông nghiệp, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, do là xã thuần nông, đối với mỗi người dân thì “tấc đất chính là tấc vàng”, vì vậy hầu hết mọi người không muốn dồn đổi, sợ bốc phải ruộng xấu, ruộng xa. Nhưng do làm tốt công tác tuyên truyền nên chỉ sau 5 tháng triển khai, xã đã tổ chức bốc thăm và chia ruộng ngoài thực địa cho người dân” - Ông Nhâm Công Thoại, Chủ tịch UBND xã Ðông Á (Ðông Hưng) hồ hởi khoe.

Nông dân Ðông Á (Ðông Hưng) pha chế thuốc phòng trừ sâu bệnh.

Nhờ DÐÐT, chỉnh trang đồng ruộng, những con đường giao thông nội đồng, với bờ vùng, bờ thửa được mở rộng nên việc đi lại của bà con nông dân ở Ðông Á đã dễ dàng hơn trước.

Bà Ðặng Thị Hoa, người dân thôn Phú Bắc phấn khởi cho biết: “Giờ đi làm đồng thuận tiện lắm, máy cày, máy gặt ra tận chân ruộng. Việc sản xuất, canh tác cũng dễ dàng chứ không phải chạy 6 - 7 chỗ như trước. Trước đây gia đình tôi có 8 sào lúa nằm phân tán trên 3 cánh đồng với khoảng cách khá xa. Mỗi khi vào vụ sản xuất, chỉ riêng việc đưa phân đi bón lót rồi “chạy đi” phun thuốc trừ sâu cũng mệt chứ chưa nói đến những khó khăn trong quy trình thâm canh, theo dõi sâu bệnh và thu hoạch. Còn bây giờ, từng ấy diện tích được dồn lại một nơi, bờ vùng bờ thửa to rộng, kênh mương tưới tiêu rất thuận lợi”.

Như bao người dân quê, khi được cấy trên những thửa ruộng to, rộng, ông Trần Văn Hòa, thôn Ðông A  không giấu được niềm vui: “Gắn bó với ruộng đồng đã mấy chục năm, nhưng chưa khi nào thấy nông dân gieo cấy lúa lại thuận tiện như hiện nay. Vụ này gia đình tôi gieo cấy 9 sào lúa. Trước đây, diện tích này được chia thành 8 thửa, ở nhiều cánh đồng khác nhau, nay đã được dồn lại thành 2 thửa tạo thuận lợi cho việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và đưa giống lúa có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Gia đình tôi không còn phải cấy tới 4 - 5 loại giống lúa như trước. Ðây là vụ đầu tiên gia đình tôi cấy 100% giống BC15”.

Năm 2003, Ðông Á đã thực hiện công tác DÐÐT đất nông nghiệp nhưng chưa triệt để, trong đó vẫn còn 5/17 xóm chưa thực hiện DÐÐT, nhiều hộ có đến 15 thửa ruộng trên nhiều xứ đồng khác nhau, đã ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất cây trồng, khó áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Vì vậy, để giải quyết cơ bản tình trạng ruộng đất manh mún và phân tán, góp phần thực hiện cơ giới hóa, giải phóng sức lao động, giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp thì phải DÐÐT.

Ngay từ khi bắt đầu triển khai, Ban Chỉ đạo DÐÐT của xã đã đặc biệt coi trọng công tác chuẩn bị như: thu thập hồ sơ, tài liệu, lập hồ sơ đất nông nghiệp ngoài đồng theo từng thôn xóm…, từ đó nghiên cứu xây dựng phương án DÐÐT một cách chi tiết, tính toán điều chuyển đất đai sao cho hợp lý nhất. Ðồng thời, khi DÐÐT kết hợp với quy hoạch lại hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng, bảo đảm các thửa ruộng tiếp giáp với đường giao thông và mương, tiện lợi cho việc tưới tiêu, vận chuyển.

Ðề án, phương án chuyển đổi ruộng đất được đưa về các thôn, các nhóm để người dân thảo luận dân chủ. Ðồng thời, cử cán bộ xã trực tiếp xuống các thôn lắng nghe và giải quyết những vướng mắc trong nhân dân, chỗ nào người dân chưa hiểu, cán bộ trực tiếp giải thích. Tất cả đều được tổ chức công khai, minh bạch, từ tổ chức hội nghị nhân dân, vận động các hộ tự nguyện nhận phần đất khó, bốc thăm chọn vị trí ruộng, đến tổ chức chia ruộng ngoài thực địa và ra quân làm thủy lợi nội đồng. Vì vậy, chỉ sau 5 tháng triển khai, Ðông Á đã cơ bản hoàn thành công tác DÐÐT, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung phù hợp với điều kiện, lợi thế địa phương, góp phần làm tăng hiệu quả, giá trị sản xuất nông nghiệp thuận tiện cho việc canh tác bằng máy móc và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Cũng từ thực hiện dồn điền đổi thửa, Ðông Á đã quy hoạch lại được hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng, bình quân mỗi hộ hiến 40m2 đất để xây dựng các công trình phúc lợi, hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng. Xã đã huy động các hộ dân đóng góp tiền, ngày công để hoàn thiện hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng theo tiêu chí nông thôn mới. Toàn xã đã thực hiện đào đắp gần 57.400m3 đất, đạt 100%, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất và thu hoạch, nhất là vận chuyển sản phẩm thu hoạch giảm được rất nhiều sức lao động.

Vụ xuân 2014 là vụ đầu tiên 100% các hộ dân xã Ðông Á tiến hành sản xuất trên thửa ruộng mới, có được sau khi thực hiện DÐÐT. Tổng diện tích gieo cấy trên 372 ha, trong đó lúa chất lượng cao chiếm gần 30%, 100% giống ngắn ngày. Tỷ lệ lúa gieo thẳng sau dồn đổi tăng mạnh, từ 30% lên hơn 60%. Hiện, xã đã quy hoạch vùng sản xuất gồm vùng chuyên màu, vùng chăn nuôi tập trung, xây dựng cánh đồng mẫu với phương châm “3 cùng” (cùng trà, cùng giống, cùng quy trình kỹ thuật thâm canh).

Với những kết quả đã đạt được, Ðông Á đang khẳng định việc DÐÐT, xây dựng cánh đồng mẫu là hướng đi đúng trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa, với mục đích tăng hiệu quả và thu nhập cho nông dân, góp phần xây dựng nông thôn mới.

 Ðức Dũng

  • Từ khóa