Thứ 7, 04/05/2024, 16:39[GMT+7]

Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Phụ Hiệu quả cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi

Thứ 6, 30/05/2014 | 08:02:08
987 lượt xem
Là một trong bảy phòng giao dịch thuộc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh, thời gian qua, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Quỳnh Phụ đã triển khai có hiệu quả các chương trình cho vay tín dụng ưu đãi, từ đó giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện có vốn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Quỳnh Phụ hướng dẫn thủ tục thanh toán tiền gửi cho nông dân xã Quỳnh Ngọc.

Một trong những chương trình được Phòng giao dịch NHCSXH huyện Quỳnh Phụ triển khai có hiệu quả nhất đó là cho vay hộ cận nghèo. Sau gần 1 năm triển khai thực hiện, Phòng giao dịch NHCSXH huyện đã cho hơn 3.400 lượt hộ cận nghèo trên địa bàn huyện vay vốn phát triển sản xuất với tổng dư nợ hơn 68 tỷ đồng. Nguồn vốn vay được các hộ cận nghèo sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả cao.

Cùng cán bộ Phòng giao dịch, chúng tôi đến thăm gia đình anh Bùi Văn Khoa (thôn Bương Hạ Tây, xã Quỳnh Ngọc). Năm 2002, anh Khoa đã nhận 3 sào đất cấy lúa kém hiệu quả của xã để chuyển đổi sang mô hình chăn nuôi tổng hợp.

Ban đầu, anh Khoa được vay 5 triệu đồng, sau lên 25 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo. Do sử dụng đồng vốn có hiệu quả nên năm 2013, anh Khoa tiếp tục được bình xét cho vay 23 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ cận nghèo của Phòng giao dịch NHCSXH huyện Quỳnh Phụ. Với số tiền đó, anh Khoa đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi với tổng số 40 con lợn và 100 con ngan.

Anh Khoa cho biết: “Nhờ có vốn vay ưu đãi của Chính phủ mà gia đình tôi nay đã thoát nghèo. Cảm ơn Ðảng và Chính phủ nhiều lắm vì đã ban hành những chính sách rất kịp thời và hợp với lòng dân”.

Ðến ngày 20/4, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Quỳnh Phụ đang thực hiện 6 chương trình tín dụng ưu đãi với tổng dư nợ 296,004 tỷ đồng; trong đó cho vay hộ nghèo 32,142 tỷ đồng, cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 138,539 tỷ đồng, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường 46,424 tỷ đồng, cho vay giải quyết việc làm 6,812 tỷ đồng, cho vay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở 3,673 tỷ đồng và cho vay hộ cận nghèo 68,414 tỷ đồng.

Không chỉ thực hiện có hiệu quả các chương trình cho vay tín dụng ưu đãi, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Quỳnh Phụ còn là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về công tác đôn đốc, thu hồi nợ, bởi từ khi thành lập đến nay, Phòng giao dịch chưa có nợ quá hạn phát sinh.

Ông Lê Hải Vũ, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Quỳnh Phụ cho biết: Ðạt được kết quả đó là do thời gian qua, Phòng thường xuyên bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền các địa phương, đồng thời tổ chức kiểm tra đối với những địa phương có dấu hiệu hoạt động không hiệu quả.

Bên cạnh đó, Phòng giao dịch NHCSXH huyện còn tham mưu với UBND huyện ban hành các công văn nhằm đôn đốc, thu hồi nợ; tổ chức họp giao ban với các tổ chức hội, đoàn thể ngay đầu phiên trực giao dịch nhằm giải quyết những tồn tại của tháng trước và sàng lọc những hộ có hoàn cảnh khó khăn sắp đến kỳ thu hồi nợ, từ đó bàn hướng xử lý kịp thời. Công tác bình xét cho vay cũng được Phòng giao dịch NHCSXH huyện đặc biệt coi trọng. Ngay sau các đợt phân bổ vốn, Phòng trực tiếp chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể và các tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện bình xét nghiêm túc, chuẩn và đúng đối tượng.

Ngoài ra, cán bộ Phòng giao dịch NHCSXH huyện còn thường xuyên xuống trực tiếp hộ vay để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đồng thời có những biện pháp cứng rắn với những hộ vay có điều kiện trả nợ nhưng chây ỳ.

Với sự vào cuộc tích cực đó, năm 2013, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Quỳnh Phụ đã thu hồi được 133,5 triệu đồng nợ xấu nhận bàn giao từ Kho bạc Nhà nước và trên 100 triệu đồng nợ xấu nhận bàn giao từ các ngân hàng khác. Ðến ngày 20/4, tổng nợ xấu của Phòng giao dịch NHCSXH huyện Quỳnh Phụ chỉ còn 80 triệu đồng, trong đó nợ xấu nhận bàn giao từ Kho bạc Nhà nước 43 triệu đồng và nợ xấu nhận bàn giao từ các ngân hàng khác 37 triệu đồng.     

Những kết quả trên đã phần nào khẳng định sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, nhân viên Phòng giao dịch NHCSXH huyện Quỳnh Phụ nhằm đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến các đối tượng thụ hưởng nhanh và hiệu quả nhất. Mục tiêu trong năm 2014, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Quỳnh Phụ phấn đấu nguồn vốn tăng 6,97% so với năm 2013, không có nợ quá hạn phát sinh.

Ðể nguồn vốn phát huy hiệu quả và bảo đảm an toàn, thời gian tới, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Quỳnh Phụ tăng cường chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động, trong đó chú trọng các giải pháp trọng tâm mang tính chiến lược lâu dài về hoàn thiện mô hình quản lý liên kết giữa NHCSXH, các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ tiết kiệm và vay vốn.

Bên cạnh đó, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Quỳnh Phụ cũng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đồng thời tham mưu Ban đại diện Hội đồng quản trị phân phối vốn cho các địa phương có dư nợ thấp và có các tổ chức hội, đoàn thể làm dịch vụ ủy thác có hiệu quả cao, từ đó góp phần giúp địa phương thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội.

 Minh Hương

  • Từ khóa