Thứ 7, 04/05/2024, 13:56[GMT+7]

Tiền Hải Sẵn sàng cho công tác cứu hộ, cứu nạn

Thứ 6, 30/05/2014 | 08:08:23
1,021 lượt xem
Tiền Hải là huyện ven biển, do đó mỗi khi có áp thấp nhiệt đới hoặc bão đi vào Thái Bình thì nơi đây thường bị ảnh hưởng nặng nề hơn các địa phương khác trong nội đồng. Vì vậy, công tác cứu hộ, cứu nạn luôn được Tiền Hải coi trọng, xác định là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong mùa lũ, bão.

Tàu thuyền ra vào Cảng cá Cửa Lân.

Hiện nay, Tiền Hải đã triển khai nhiều giải pháp để chủ động ứng phó nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014.

Ðể thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn có hiệu quả, kinh nghiệm trong những năm qua ở Tiền Hải cho thấy, trước hết tiểu ban này phải sớm được thành lập và xây dựng, triển khai phương án đến các ngành, xã, thị trấn. Ðồng thời, thường xuyên quán triệt sâu sắc nhiệm vụ phòng chống lụt, bão (PCLB) và tìm kiếm cứu nạn đến các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Do đó, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trước, trong và sau lũ, bão xảy ra ngày càng có hiệu quả như việc kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn, sắp xếp chỗ neo đậu tàu thuyền, hướng dẫn nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định đời sống... Ngoài những kết quả đạt được, Tiền Hải đã thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại cần khắc phục trong công tác cứu hộ, cứu nạn như việc bão làm mất thông tin liên lạc bằng sóng điện thoại di động, song các phương tiện thông tin liên lạc khác được trang bị  lại không có khả năng vận hành thay thế.

Một số địa phương xây dựng phương án cứu hộ, cứu nạn sơ sài, qua loa, hình thức, giải pháp và phân công lực lượng ứng cứu chưa chi tiết, cụ thể. Ðể thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn có hiệu quả trong mùa mưa, bão năm 2014, Tiểu ban cứu hộ, cứu nạn huyện Tiền Hải đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, điều chỉnh kế hoạch tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn của đơn vị mình để cho sát với thực tế, trên cơ sở phát huy nội lực và phương châm 4 tại chỗ.

Khi có thông tin bão có thể đổ bộ vào tỉnh, các lực lượng, địa phương tập trung tuyên truyền, vận động và cưỡng chế các hộ nuôi trồng thủy, hải sản trên biển rời khỏi lều canh coi trước khi bão vào; kiên quyết không để trường hợp nào ở lại vùng bãi triều ngoài đê biển. Ðồng thời tổ chức quản lý các phương tiện, vật tư tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, triển khai các nhiệm vụ khi có tình huống bất trắc xảy ra, hạn chế thiệt hại ở mức thấp nhất.

Hiện nay, Tiểu ban cứu hộ, cứu nạn huyện đã giao cho Ðài truyền thanh huyện, đài truyền thanh các xã, thị trấn phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin huyện xây dựng kế hoạch tuyên truyền để nhân dân hiểu và thực hiện tốt nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm giảm nhẹ thiệt hại ở mức thấp nhất khi có thiên tai xảy ra. Các xã ven sông, ven biển phối hợp với nhau thành lập các tổ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn từ 20 - 25 người để thường xuyên kiểm tra, phát hiện các khu vực đê, kè, cống xung yếu khi có lũ, bão; lực lượng này nòng cốt chủ yếu là thanh niên trong lực lượng dân quân.

Ngoài ra, các đồng chí cụm trưởng các cụm PCLB huyện sẽ căn cứ vào thực trạng chất lượng đê, kè, cống khi có lũ, bão xảy ra để xây dựng tổ cứu hộ, cứu nạn ứng cứu nhanh, kịp thời, hiệu quả khi chưa có sự ứng cứu của trên. Theo đó, việc tổ chức hiệp đồng sử dụng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn cũng được Tiểu ban cứu hộ, cứu nạn huyện phân công nhiệm vụ cụ thể, chi tiết cho từng đơn vị, địa phương. Lực lượng cứu hộ gồm 30 người thuộc lực lượng dân quân xã Nam Thịnh, Ban Chỉ huy Quân sự huyện 82 người, Bộ đội Biên phòng Cửa Lân 25 người... Các lực lượng này có nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn từ cửa sông Trà Lý đến cửa Ba Lạt khi có lệnh của Ban Chỉ huy PCLB tỉnh, huyện. Các vật tư, phương tiện chuẩn bị cho công tác cứu hộ, cứu nạn gồm: Ban Chỉ huy Quân sự huyện chuẩn bị 2 ô tô, 1 xuồng, 20 áo phao, 20 phao cứu sinh; Ðồn Biên phòng Cửa Lân chuẩn bị 1 ca nô 240 CV, 1 ca nô 85 CV, 1 xuồng 30 CV...

Ngoài thực hiện phương châm 4 tại chỗ, Tiền Hải đã yêu cầu các ngành, đơn vị, địa phương phải huy động tổng lực người, phương tiện, cơ sở vật chất bằng mọi cách ngăn chặn không để xảy ra vỡ đê. Trong trường hợp thiên tai gây thiệt hại về người, tài sản, các đơn vị sẽ chủ động sử dụng lực lượng thuộc quyền trưng dụng để điều hành ứng cứu, đồng thời báo cáo lên cấp trên.

Ðể công tác cứu hộ, cứu nạn thực hiện có hiệu quả, hiện nay các tiểu ban như Tiểu ban cứu hộ, cứu nạn, Tiểu ban tiền phương, Tiểu ban hậu phương và Tiểu ban tổng hợp huyện đã triển khai kế hoạch phối hợp để cùng các cụm PCLB huyện điều hành nhịp nhàng, có hiệu quả trước, trong, sau khi có bão xảy ra. Ðồng thời, Tiền Hải đã đề xuất, kiến nghị với Ban Chỉ huy PCLB tỉnh và các đơn vị liên quan, có phương án chi viện tàu, thuyền, phương tiện để ứng cứu ở những vùng khó khăn nằm ngoài khả năng của Tiểu ban cứu hộ, cứu nạn huyện.

Nguyên Bình

  • Từ khóa