Thứ 7, 04/05/2024, 19:52[GMT+7]

Phát huy hiệu quả mô hình nhà ở cho học sinh, sinh viên

Thứ 4, 04/06/2014 | 08:56:52
3,332 lượt xem
Hiện nay, việc đầu tư xây dựng nhà ở cho học sinh, sinh viên là chủ trương nhằm giải quyết chỗ ở cho học sinh, sinh viên, đây cũng là tiền đề quan trọng góp phần nâng cao chất lượng học tập của học sinh, sinh viên. Cùng với nhiều địa phương khác trong cả nước, những năm gần đây, tỉnh ta đã triển khai và thực hiện tốt chương trình xây dựng nhà ở cho học sinh, sinh viên.

Một góc khu nhà ở cho học sinh, sinh viên tại xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình).

 

Công trình nhà ở cho học sinh, sinh viên được xây dựng trên địa bàn thành phố Thái Bình từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách tỉnh. UBND tỉnh giao cho Sở Xây dựng là đơn vị chủ đầu tư, trực tiếp quản lý, khai khác khi đưa vào sử dụng.

 

Theo thống kê của Sở Xây dựng, hiện nay trên địa bàn thành phố Thái Bình có gần 30.000 học sinh, sinh viên, tập trung tại 14 trường cao đẳng, đại học, trung học chuyên nghiệp và trường dạy nghề. Tại mỗi trường đều có khu ký túc xá riêng, tuy nhiên mới chỉ đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu về nhà ở của học sinh, sinh viên.

 

Ðể giải quyết nhu cầu nhà ở của học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường trên địa bàn Thành phố, ngày 18/7/2009 UBND tỉnh đã phê duyệt Dự án nhà ở cho sinh viên trên địa bàn thành phố Thái Bình, với quy mô chỗ ở cho 3.460 sinh viên, tại 2 địa điểm với tổng mức đầu tư khoảng 260 tỷ đồng. Ðịa điểm thứ nhất tại thôn Phúc Thượng, xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình với 2 khu nhà 9 tầng, tổng diện tích sàn khoảng 15.000m2; địa điểm thứ 2 tại phường Phú Khánh, thành phố Thái Bình với quy mô 2 nhà 9 tầng với tổng diện tích sàn khoảng 20.000m2, bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách của tỉnh. Công trình do Công ty Cổ phần Xây dựng số 2 VINACONEX thi công, thời gian thực hiện 15 tháng, kể từ ngày dự án được phê duyệt. Cả hai khu được thiết kế xây dựng đồng bộ các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục phụ trợ: cổng và tường rào, hệ thống cấp và thoát nước, thông tin, đường nội bộ, sân, vườn cây xanh...

 

Hiện nay, cả hai khu nhà ở cho sinh viên trên địa bàn thành phố Thái Bình đều đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng được nhu cầu về nhà ở cho 3.460 học sinh, sinh viên. Chỉ trong một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, đến nay đã có gần 2.000 học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường đăng ký đến ở. Các khu nhà này đều được xây dựng rất khang trang, hiện đại với những trang bị tiện nghi, đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập, sinh hoạt và vui chơi, giải trí cho các sinh viên. Tại mỗi khu nhà đều có lực lượng bảo vệ 24/24 giờ nên công tác an ninh trật tự được bảo đảm, tuyệt đối không để tình trạng trộm cắp xảy ra.

 

Các khu nhà được thiết kế đạt tiêu chuẩn quốc gia về xây dựng với khu sinh hoạt chung, phòng ngủ riêng biệt và công trình phụ khép kín; rất sạch sẽ, thoáng mát và thuận tiện cho việc sinh hoạt và học tập của sinh viên. Tại mỗi khu nhà đều được lắp đặt 2 thang máy và thang thoát hiểm. Trung bình mỗi phòng có diện tích từ 35 - 40m2, bảo đảm điều kiện sinh hoạt cho 6 - 8 người. Các phòng đều được bố trí hệ thống giường tầng, điện chiếu sáng và quạt treo tường bảo đảm nhu cầu sinh hoạt cũng như học tập của sinh viên... Với những điều kiện sinh hoạt tốt như vậy nhưng mỗi sinh viên chỉ phải đóng 70.000 đồng/người/tháng; đối với điện, nước ở mỗi phòng đều có công tơ riêng và được tính với giá như hộ gia đình. Tại mỗi khu nhà đều có nơi gửi xe, căng tin phục vụ nhu cầu ăn uống với mức giá hợp với túi tiền của sinh viên.

 

Cụm nhà ở cho học sinh, sinh viên khu I tại thôn Phúc Thượng, xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) được đưa vào sử dụng từ tháng 10/2013.

 

Theo một số sinh viên đang theo học tại Trường Ðại học Y Dược Thái Bình cho biết, trước kia khi chưa có khu nhà ở này đa phần học sinh, sinh viên phải thuê nhà ở tại các xóm trọ với mức giá từ 300.000 - 350.000 đồng/phòng, (có thể ở từ 1 - 2 người). Tuy nhiên ở các xóm trọ này khá phức tạp do tình hình an ninh trật tự không được bảo đảm, thường xuyên xảy ra mất cắp.

 

Từ khi công trình nhà ở cho học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Thái Bình được đưa vào sử dụng. Với giá phòng hiện nay chỉ có 70.000 đồng/người/tháng, cộng với việc vệ sinh sạch sẽ, an ninh được bảo đảm nên rất nhiều sinh viên lựa chọn và đăng ký ở. Ngoài việc tiết kiệm chi phí, vào ở tại đây các em còn được sinh hoạt đúng giờ giấc, tạo môi trường tốt cho học tập, vui chơi giải trí, tránh xa được những thói hư, tật xấu và tệ nạn xã hội.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Ðức Tiến, Trưởng ban Quản lý nhà ở sinh viên thành phố Thái Bình cho biết: Việc đầu tư xây dựng nhà ở cho học sinh, sinh viên là một chủ trương đúng đắn của Ðảng và Nhà nước. Ðến nay, chỉ sau một thời gian ngắn triển khai đưa vào sử dụng, mô hình nhà ở cho học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Thái Bình đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ các phụ huynh có con em đang sinh sống tại đây, nhất là đối với các gia đình vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn. Ða số các phụ huynh đến đây đều rất yên tâm về điều kiện sinh hoạt của con em mình.

 

Hiện nay, tại 2 khu nhà ở cho học sinh, sinh viên đã có gần  50% số phòng được sử dụng với tổng số gần 2.000 sinh viên đang theo học tại các trường cao đẳng, đại học và trung học chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố Thái Bình. Dự kiến trong năm học mới này, khu nhà ở cho học sinh, sinh viên sẽ thu hút lượng lớn tân sinh viên.

 

Trong thời gian tới, Ban Quản lý nhà ở học sinh, sinh viên sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ để đáp ứng nhu cầu sử dụng của học sinh, sinh viên để từ đó các em có thể yên tâm học tập, nâng cao chất lượng đào tạo.

Phạm Hưng

 

  • Từ khóa