Thứ 7, 04/05/2024, 18:28[GMT+7]

Ðiện lực Quỳnh Phụ Bảo đảm an toàn lưới điện nông thôn

Thứ 5, 05/06/2014 | 08:37:09
1,089 lượt xem
Kể từ khi tiếp nhận lưới điện nông thôn đến nay, Ðiện lực Quỳnh Phụ đã tập trung rà soát, phân loại, từng bước đầu tư cải tạo, thay mới hệ thống lưới điện nông thôn, bảo đảm cấp điện ổn định, an toàn phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công nhân Điện lực Quỳnh Phụ chuẩn bị vật tư phục vụ công tác sửa chữa, cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn.

 

Ðiện lực Quỳnh Phụ hiện đang quản lý và bán điện trực tiếp tới hộ gia đình tại 27/38 xã, thị trấn với trên 50.000 khách hàng. Ðể đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của nhân dân, nhất là những tháng cao điểm mùa hè, từ cuối năm 2013 đến nay, Ðiện lực Quỳnh Phụ đã đầu tư hơn 50 tỷ đồng cho 20 công trình xây dựng mới, cải tạo lưới điện trên địa bàn huyện như: sửa chữa, cải tạo lưới điện 400V của 12 xã thuộc Dự án Năng lượng nông thôn 2 bổ sung đợt 3; cải tạo nâng cấp đường dây hạ thế, thay mới 12 trạm biến áp tại 7 xã bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Tái thiết Ðức; chuyển đổi, nâng dung lượng máy biến áp tiêu thụ; nâng dung lượng chống quá tải trạm trung gian Vũ Hạ, Quỳnh Côi; nâng công suất máy biến áp một số trạm trung gian... Nhờ đó, chất lượng điện áp ổn định, số vụ sự cố trên lưới giảm. Tỷ lệ tổn thất điện năng quý I/2014 giảm từ trên 30% trước tiếp nhận xuống còn 12,8%. Diện mạo lưới điện hạ áp nông thôn (LÐHANT) của các địa phương trong huyện đã thực sự đổi thay rất nhiều.

 

Những năm qua, người dân xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) phải sống trong cảnh nguồn điện sinh hoạt quá yếu do hệ thống đường điện hạ thế hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, với trên 39km đường điện hạ áp từ cột, dây, xà, sứ đều được xây dựng từ cuối những năm 80 của thế kỷ trước. Toàn bộ hệ thống đồng hồ đo, đếm chỉ số điện năng bán cho người dân từ nhiều năm nay không được kiểm định. Ngoài ra, một số nơi, dây điện nằm lẫn trong bụi cây ven đường và đường dây dẫn điện của các hộ đan xen trong vườn nhà, hai bên đường, dây dẫn bắc qua đường không đủ độ cao quy định, chắp nối. Nhiều gia đình phải tranh thủ nấu cơm trưa từ 8 - 9 giờ sáng, các thiết bị điện sử dụng trong gia đình như: bóng điện, máy bơm nước, tivi, nồi cơm điện, quạt... bị cháy, hư hỏng do nguồn điện yếu. Nhưng kể từ khi bàn giao LÐHANT cho ngành điện quản lý đầu năm 2014, chất lượng điện áp ở Quỳnh Ngọc đã được cải thiện rõ rệt, tình trạng điện yếu, non tải, quá tải đã giảm hẳn; tỷ lệ tổn thất điện năng giảm từ 24,14% (tháng1/2014) xuống còn 16,42% trong tháng 4.

 

Bên cạnh việc tập trung nguồn lực để thay mới, cải tạo hệ thống LÐHANT, một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian này của Ðiện lực Quỳnh Phụ là chủ động ứng phó với những diễn biến phức tạp của thời tiết khi mùa mưa bão đã cận kề. Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của Công ty Ðiện lực Thái Bình, Ðiện lực Quỳnh Phụ đã thành lập Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão; đồng thời tập trung vào công tác kiểm tra, rà soát lưới điện do đơn vị quản lý và vận hành. Chỉ đạo đồng loạt các đội quản lý tổng hợp kiểm tra lưới điện các đường dây trung, hạ áp; kiểm tra, xử lý các điểm xung yếu; bảo dưỡng, thí nghiệm định kỳ các trạm biến áp phụ tải; tập kết vật tư dự phòng, phương tiện, trang thiết bị cơ yếu như: xe, xăng dầu, phao cứu sinh, đèn chiếu sáng cầm tay, máy phát điện xử lý sự cố. Tổ chức diễn tập xử lý các tình huống giả định, các sự cố có thể xảy ra cho hệ thống lưới điện và các thiết bị khi mưa bão, lốc tố xảy ra nhằm giúp công nhân quản lý vận hành trạm, đường dây xử lý tốt công việc, nhanh chóng khôi phục lưới điện. Huy động nhân lực phát quang cây cối, bảo đảm hành lang an toàn lưới điện. Kiểm tra toàn bộ đường dây, các trạm biến áp cấp điện cho hệ thống bơm tiêu úng, nhằm cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định trước bão để phục vụ công tác tuyên truyền, chuẩn bị phòng chống bão.

 

Cùng với đó, Ðiện lực Quỳnh Phụ còn tập trung làm tốt công tác tuyên truyền tiết kiệm điện. Chủ động phối hợp với Ðài truyền thanh huyện, các xã, thị trấn tuyên truyền về tăng cường sử dụng điện tiết kiệm theo Chỉ thị 171 của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức cho người dân. Khi kinh tế phát triển, đời sống của người dân được cải thiện, thì nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao. Mặc dù ngành điện đã tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư cải tạo, nâng cao chất lượng điện áp, hạn chế thấp nhất tình trạng non tải, quá tải, nhất là những tháng cao điểm mùa hè nhưng vẫn rất cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương trong tuyên truyền cũng như hành động của người dân trong thực hành tiết kiệm điện.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa