Thứ 5, 02/05/2024, 10:48[GMT+7]

HTX Dịch vụ nông nghiệp Minh Quang Làm tốt các khâu dịch vụ hỗ trợ xã viên

Thứ 6, 01/08/2014 | 08:26:20
1,044 lượt xem
Những năm qua, Minh Quang (Vũ Thư) đã có những bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp như dồn điền, đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu, quy vùng sản xuất cây màu cho giá trị kinh tế cao... Góp phần vào kết quả trên, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Minh Quang với sự năng động, sáng tạo đã thể hiện tốt vai trò là cầu nối, tư vấn, cung cấp dịch vụ sản xuất nông nghiệp, đem lại hiệu quả thiết thực cho xã viên.

Hệ thống kênh mương xã Minh Quang (Vũ Thư) được đầu tư xây dựng góp phần vào những bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp của địa phương. Ảnh: Ngọc Linh

Ông Trần Hữu Bích, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp xã cho biết: hiện nay HTX đang thực hiện 7 dịch vụ chính bao gồm cung ứng vật tư, làm đất, thủy lợi, khoa học kỹ thuật, bảo vệ thực vật, thú y, kho lạnh... Ở mỗi khâu dịch vụ, HTX đều có phương án hoạt động riêng và gắn trách nhiệm từng cán bộ phụ trách nên đã phát huy tính tự chủ, sáng tạo, dịch vụ nào cũng mang tính phục vụ cao được các hộ xã viên đồng tình ủng hộ. Ðối với khâu thủy nông, HTX đã hình thành các tổ chuyên trách nông giang trực tiếp điều hành hoạt động một cách đồng bộ, hợp lý giữa các vùng sản xuất, trong các mùa vụ khác nhau, đáp ứng yêu cầu thâm canh của xã viên. Hiện nay, HTX quản lý 3 trạm bơm, thường xuyên được bảo dưỡng, vận hành tốt, đáp ứng yêu cầu tưới, tiêu tại các xứ đồng. Hệ thống kênh mương của HTX đã được cứng hóa trên 12km kênh cấp 1; 100% tuyến đường trục nội đồng đã được cứng hóa, hàng nghìn cống bi được đầu tư xây dựng, lắp đặt và các cống đầu khâu, phai... với kinh phí hàng trăm triệu đồng. Nhờ làm tốt khâu dịch vụ thủy nông nên toàn bộ diện tích đất canh tác luôn được tưới, tiêu kịp thời.

Bên cạnh đó, HTX đã mở nhiều lớp tập huấn và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân áp dụng vào đồng ruộng, giúp tăng năng suất cây trồng, đem lại giá trị thu nhập cao trên đơn vị diện tích đất canh tác. Ðể nâng cao hiệu quả sản xuất, HTX hướng dẫn các hộ nông dân sản xuất theo quy hoạch, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhất là các giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao; phối hợp cùng Hội Phụ nữ, Hội Nông dân tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật gieo trồng trên từng chân đất, biện pháp phòng trừ sâu bệnh, sử dụng phân bón hiệu quả; hướng dẫn bà con áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới và triển khai công thức lúa xuân + lúa mùa sớm + cây vụ đông. Năm nay, Minh Quang tiếp tục duy trì cánh đồng mẫu ở 2 thôn La Uyên và La Nguyễn với diện tích 40 ha, cấy giống BC15.

Ngoài 2 vụ lúa, HTX chuyển một phần diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây màu hè, nâng tổng diện tích lên trên 92 ha (trong đó khoảng 22 ha rau các loại, dưa các loại 40 ha và 30 ha ngô). Ðặc biệt, từ hiệu quả các giống ngô  để bán ăn tươi mang lại, HTX tuyên truyền, hướng dẫn xã viên dùng giống chất lượng sẵn có hoặc đăng ký với HTX để mua. Ðối với khâu bảo vệ thực vật, vụ mùa năm nay, để phòng trừ hiệu quả bệnh khô vằn, bạc lá, sâu cuốn lá và đục thân, rầy các loại, trước khi đưa mạ ra ruộng cấy Minh Quang thực hiện phun phòng trừ cho toàn bộ diện tích mạ. Ngoài ra, HTX khuyến cáo bà con xã viên tập trung vệ sinh đồng ruộng, diệt trừ ốc bươu vàng, đánh bắt chuột ngay từ khi đổ ải nhằm hạn chế các đối tượng trên gây hại khi lúa mới gieo cấy.

Bên cạnh các nhóm dịch vụ kỹ thuật, HTX Dịch vụ nông nghiệp Minh Quang còn triển khai và thực hiện tốt các dịch vụ kinh doanh để tăng tích lũy vốn. Mặc dù giá vật tư phân bón biến động không có lợi cho đầu vào kinh doanh, song để thu hút số đông xã viên mua vật tư phân bón tại cửa hàng HTX, hàng năm, HTX đã ký hợp đồng mua vật tư phân bón các loại với tổng giá trị trên 500 triệu đồng/năm để cung ứng cho xã viên theo phương thức trả chậm. Phân bón bán tại cửa hàng của HTX luôn bảo đảm rõ nguồn gốc, chất lượng cao. Ngoài ra, HTX còn cung ứng hàng tấn thóc giống các loại phục vụ sản xuất, đây là dịch vụ góp phần gắn kết lợi ích của HTX với xã viên, giúp xã viên bớt khó khăn trong sản xuất nông nghiệp; đầu tư hàng trăm triệu đồng mua 2 máy cày, 1 máy gặt đập liên hợp để phục vụ bà con nông dân. Theo từng mùa vụ, Ban quản trị HTX xây dựng kế hoạch, tính toán đơn giá làm đất chung trong xã nhằm tạo ra sự thống nhất, không để tư nhân ép giá bà con xã viên, bảo đảm tiến độ gieo cấy, trồng màu đúng lịch thời vụ. Nhờ vậy, tổ dịch vụ làm đất của HTX cùng các chủ máy tư nhân đã đáp ứng yêu cầu về sản xuất cho bà con xã viên kịp thời vụ, hiệu quả cao. Ðặc biệt, HTX đã thực hiện dồn điền, đổi thửa phù hợp với nguyện vọng của xã viên, thuận lợi hơn trong thâm canh; đưa cơ giới hóa vào sản xuất, bảo đảm chất lượng dịch vụ, thời vụ gieo trồng.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới HTX Dịch vụ nông nghiệp Minh Quang tiếp tục xây dựng các mô hình có hiệu quả trong phát triển kinh tế nông nghiệp như nhân rộng cánh đồng mẫu theo hướng hiện đại hóa, tích cực tìm đầu ra cho nông sản; quy vùng sản xuất cánh đồng màu tập trung...

Mạnh Thắng

  • Từ khóa