Thứ 5, 02/05/2024, 07:32[GMT+7]

Đông Hưng Thực hiện tốt công tác quản lý và điều hành thu, chi ngân sách

Thứ 2, 04/08/2014 | 07:58:36
768 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, mặc dù kinh tế đã có sự phục hồi, tăng trưởng khá, nhưng Đông Hưng vẫn gặp không ít khó khăn tác động trực tiếp đến tình hình sản xuất kinh doanh, đời sống nhân dân và công tác tài chính ngân sách địa phương. Song, với nhiều giải pháp được thực hiện đồng bộ nên công tác thu, chi ngân sách ở Đông Hưng đã đạt kết quả khá. Việc quản lý, điều hành ngân sách được thực hiện linh hoạt, hợp lý, kịp thời, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nghề mây tre đan ở xã Phú Châu (Đông Hưng).

Trong những năm qua, công tác quản lý, kiểm tra việc sử dụng ngân sách đã được các cấp, các ngành, đơn vị trong huyện Đông Hưng quan tâm, tổ chức thực hiện và đi vào nề nếp. Qua đó đã bảo đảm được yêu cầu công khai, dân chủ, rõ ràng, minh bạch trong thu và sử dụng tài chính ngân sách. Tổng thu ngân sách nhà nước trong 6 tháng đầu năm 2014 ở Đông Hưng thực hiện 405.951 triệu đồng, trong đó thu trên địa bàn 97.829 triệu đồng, đạt 81,4% dự toán, bằng 165% cùng kỳ.

Có được kết quả trên là do ngay từ đầu năm UBND huyện đã tích cực chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là Chi cục Thuế tăng cường công tác tuyên truyền, tập trung thanh quyết toán và tổ chức huy động nguồn thu cho ngân sách. Trong đó xử lý triệt để việc thu phát sinh và thu nợ đọng nên số thu trên địa bàn đạt khá và tăng so với cùng kỳ. Nhiều khoản thu đạt cao góp phần bảo đảm cân đối ngân sách địa phương như: thuế ngoài quốc doanh 22.740 triệu đồng, lệ phí trước bạ 5.078 triệu đồng, phí và lệ phí 936 triệu đồng, tiền sử dụng đất 60.482 triệu đồng.

Không chỉ khai thác tốt các nguồn thu, việc chi ngân sách đều có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên vốn cho những dự án, công trình, chương trình phát triển kinh tế cấp thiết của huyện. Đặc biệt, trong thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), cùng với nguồn hỗ trợ xi măng của tỉnh, nguồn vốn ngân sách các cấp, các xã đã tích cực huy động mọi nguồn lực, nhất là nguồn đóng góp của nhân dân, tài trợ của các cá nhân, tổ chức và tham gia ủng hộ ngày lương của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng NTM.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, Đông Hưng đã chi đầu tư phát triển là 92.996 triệu đồng, đạt 96,7% dự toán, trong đó chi đầu tư xây dựng cơ bản đạt 118,7% dự toán. Các công trình do UBND huyện quản lý cơ bản bảo đảm nguồn vốn để thanh toán cho khối lượng xây dựng cơ bản hoàn thành. Trong điều kiện ngân sách huyện còn gặp nhiều khó khăn, huyện Đông Hưng đã phân bổ linh hoạt để hỗ trợ 13 xã xây dựng NTM 5,2 tỷ đồng để hoàn thành xây dựng giao thông, thủy lợi nội đồng và 9,5 tỷ đồng hỗ trợ các xã xây dựng trạm y tế, trường học, đường giao thông và các công trình khác. Vốn hỗ trợ của tỉnh cho xây dựng NTM của 13 xã 37,7 tỷ đồng cũng đã được các cấp kịp thời tạo điều kiện để xã chủ động triển khai tổ chức thực hiện theo quyết định của UBND tỉnh. Ngoài ra, việc chi tiêu dùng thường xuyên cũng bảo đảm đầy đủ, kịp thời nguồn kinh phí theo dự toán được duyệt để chi trả tiền lương, chế độ cho cán bộ; công tác an ninh, quốc phòng...

Để thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành dự toán ngân sách năm 2014, Đông Hưng tiếp tục phấn đấu hoàn thành vượt mức trên 10% dự toán thu được giao. Theo đó, huyện sẽ thực hiện rà soát, nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách trên địa bàn, phấn đấu thu ở các lĩnh vực, ngành nghề có khả năng tăng thu như lĩnh vực xây dựng cơ bản, phí và lệ phí, các hộ mới tham gia kinh doanh. Chỉ đạo quyết liệt các biện pháp thu nợ nhằm giảm nợ cũ, không phát sinh nợ mới. Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan thuế, tài chính, kho bạc, ngân hàng và các ngành chức năng trong công tác quản lý thu, chống thất thu và cưỡng chế xử lý nợ đọng. Đôn đốc thu dứt điểm nợ đọng thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng của các hộ kinh doanh cố định và các doanh nghiệp trên địa bàn. Đẩy nhanh tiến độ thu tiền thuê đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Ngoài ra, chủ động giúp đỡ các xã, thị trấn tháo gỡ khó khăn trong thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất và tích cực huy động đóng góp của nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp để tăng thêm nguồn vốn cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng NTM. Quản lý chặt chẽ nguồn vốn đầu tư, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn đã huy động. Trong năm 2014, các xã tập trung thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản theo Chỉ thị số 27/CT-CP của Chính phủ và Chỉ thị số 10/CT-UBND của UBND tỉnh. Đông Hưng sẽ dành 50% nguồn tăng thu từ thuế, phí, lệ phí và thu khác để tập trung ưu tiên xử lý nợ xây dựng cơ bản.         

Quốc Cường

  • Từ khóa