Thứ 5, 02/05/2024, 08:52[GMT+7]

Thực trạng thu hút các dự án đầu tư ở Ðông Hưng

Thứ 3, 05/08/2014 | 08:10:38
954 lượt xem
Đến nay, Ðông Hưng đã có trên 100 dự án đăng ký đầu tư sản xuất kinh doanh vào địa bàn, giải quyết việc làm cho trên 8.800 lao động có thu nhập bình quân từ 3 - 4,5 triệu đồng/người/tháng, góp phần tăng ngân sách cho địa phương, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện theo hướng tích cực.

Cụm công nghiệp Xuân Quang (Ðông Hưng) đã và đang thu hút các nhà đầu tư. Ảnh: Thành Tâm

 

Những năm qua, cùng với việc thực hiện các chủ trương, cơ chế khuyến khích thu hút đầu tư của tỉnh, Ðông Hưng đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban chức năng chuyên môn thực hiện tốt công tác quản lý và quy hoạch phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ. Do đó đến nay công nghiệp của huyện phát triển khá sôi động, đặc biệt là các cụm công nghiệp (CCN). Toàn huyện hiện có 154 công ty trách nhiệm hữu hạn, 43 công ty cổ phần, 15 doanh nghiệp tư nhân, 14 hợp tác xã và hàng trăm cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ.

 

Những năm qua địa phương có nhiều thuận lợi trong việc thu hút đầu tư vào địa bàn thông qua các chủ trương, nghị quyết, cơ chế chính sách ưu đãi và thực hiện cải cách hành chính trong hoạt động đầu tư cũng như các hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh. Về phía huyện, các CCN trên địa bàn đều được quy hoạch ở vị trí ven quốc lộ 10 và 39 thuận lợi để thu hút các dự án trong và ngoài tỉnh vào đầu tư sản xuất kinh doanh. Huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng thực hiện tốt công tác cải cách hành chính theo cơ chế một cửa liên thông và thường xuyên quan tâm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho các cơ sở đầu tư xây dựng, mở rộng sản xuất kinh doanh. Khi các dự án được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư, các phòng ban chuyên môn của huyện tích cực triển khai công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhanh chóng đầu tư sản xuất. Ðối với cấp xã, từ khi thực hiện xây dựng nông thôn mới đều quy hoạch đất để tạo điều kiện cho các cơ sở, hộ sản xuất kinh doanh cá thể có điều kiện để đầu tư mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh ngay tại làng, xã.

 

Kết quả đến nay, Ðông Hưng đã có trên 100 dự án đăng ký đầu tư sản xuất kinh doanh vào địa bàn, giải quyết việc làm cho trên 8.800 lao động có thu nhập bình quân từ 3 - 4,5 triệu đồng/người/tháng, góp phần tăng ngân sách cho địa phương, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện theo hướng tích cực. Ngoài Khu công nghiệp Gia Lễ được quy hoạch 84,7ha, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động trong huyện, Ðông Hưng còn quy hoạch được 5 CCN với tổng diện tích 168,16ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 42,13% với 71 dự án đăng ký đầu tư. Trong đó 61 dự án đang hoạt động sản xuất kinh doanh, 6 dự án đang triển khai xây dựng. Năm 2013, giá trị sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại các CCN ước đạt 1.345 tỷ đồng, tăng 6,5% so với năm 2012; trong đó sản xuất công nghiệp đạt 485 tỷ đồng, tăng 16,2%, kinh doanh dịch vụ 860 tỷ đồng, tăng 1,8%, giải quyết việc làm cho 4.536 lao động với thu nhập bình quân 2 - 4 triệu đồng/người/tháng.

 

Trong số các CCN ở Ðông Hưng, CCN Ðông La được quy hoạch dọc hai bên quốc lộ từ cầu Nguyễn đến giáp xã Ðông Sơn với diện tích 90,8ha đã thu hút nhiều nhà đầu tư nhất với 47 dự án, giải quyết việc làm cho 3.600 lao động với thu nhập bình quân 2,5 - 3,5 triệu đồng/người/tháng. CCN Nguyên Xá được quy hoạch diện tích 9,5ha đã thu hút 9 dự án đi vào sản xuất kinh doanh, tạo việc làm thường xuyên cho trên 300 lao động với thu nhập bình quân 2,5 triệu đồng/người/tháng. CCN Xuân Quang được quy hoạch 25,76ha đã thu hút 4 dự án, tỷ lệ lấp đầy đạt 100%, trong đó có dự án năng lực xuất khẩu lớn như Công ty Hưng Cúc chuyên thu mua, chế biến và xuất khẩu gạo... Ðến nay đã có 1 dự án được hưởng ưu đãi đơn giá thuê đất với diện tích hơn 22.000m2, 4 dự án được hỗ trợ về lãi suất cho vay với số tiền trên 649 triệu đồng. Hàng năm có từ 7 - 10 dự án được hỗ trợ đào tạo dạy nghề cho trên 500 lao động với kinh phí 200 - 300 triệu đồng/năm.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thu hút đầu tư vào các CCN ở Ðông Hưng còn gặp không ít khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, xử lý môi trường... Ðiển hình như tại CCN Ðông La mặc dù đã được đầu tư xây dựng một phần đường gom, đường giao thông nội bộ và rãnh thoát nước từ năm 2004 nhưng đến nay đã xuống cấp làm ảnh hưởng đến môi trường và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Hay như ở CCN Ðông Xuân, toàn bộ phía mặt đường đã lấp đầy nhưng hiện tại chưa có rãnh thoát nước và đường vào phía trong CCN nên rất khó cho xử lý nước thải và thu hút các dự án vào phía trong CCN.

 

Ðể khắc phục những tồn tại hạn chế trong thu hút đầu tư vào địa bàn, trong thời gian tới Ðông Hưng tiếp tục quán triệt, triển khai đầy đủ các chủ trương, nghị quyết của tỉnh về cơ chế khuyến khích thu hút đầu tư. Rà soát bổ sung quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết các CCN trên địa bàn cho phù hợp. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các CCN. Ðẩy mạnh tuyên truyền vận động thuyết phục nhân dân chấp hành chính sách đền bù giải phóng mặt bằng phục vụ thu hồi đất. Hướng dẫn và tạo mọi điều kiện tháo gỡ khó khăn để các cơ sở doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất. Phấn đấu đến năm 2015 các CCN được quy hoạch có tỷ lệ lấp đầy đạt từ 70% trở lên, giá trị sản xuất tăng trưởng bình quân trên 30%/năm.

Thu Thủy

 

  • Từ khóa