Thứ 5, 02/05/2024, 16:57[GMT+7]

Agribank Quỳnh Phụ Cùng nông dân làm giàu

Thứ 4, 06/08/2014 | 08:05:15
1,267 lượt xem
Những năm qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) huyện Quỳnh Phụ luôn là người bạn đồng hành của nông dân trên địa bàn trong công tác xóa đói, giảm nghèo. Với nhiều nỗ lực, cố gắng nên các chỉ tiêu, nhiệm vụ hàng năm của đơn vị luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra, đáp ứng tốt nhu cầu về vốn phục vụ phát triển kinh tế.

Nguồn vốn vay từ Agribank Quỳnh Phụ đã giúp cơ sở sản xuất và chế biến bánh đa gạo Ðăng Ruyện làm giàu.

 

Hoạt động trên địa bàn huyện thuần nông nên công tác huy động vốn của ngân hàng đã khó lại càng khó hơn khi có sự cạnh tranh quyết liệt của nhiều tổ chức tín dụng. Do vậy, đơn vị luôn xác định công tác huy động vốn là một trong những nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt quá trình hoạt động. Ðể đáp ứng nhu cầu đầu tư tín dụng, trong những năm qua, đơn vị đã thực hiện đồng bộ các giải pháp như: đẩy mạnh công tác tiếp thị và chăm sóc khách hàng, tích cực tìm nguồn tiền gửi nhàn rỗi trong dân cư, điều chỉnh lãi suất linh hoạt để thu hút khách hàng. Mặt khác, Agribank Quỳnh Phụ giao chỉ tiêu kế hoạch cho từng cán bộ tín dụng, thực hiện chính sách quan tâm, chăm sóc kịp thời đến các tổ chức, cá nhân, khách hàng có tiền gửi; thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mại, dự thưởng để thu hút khách hàng đến với ngân hàng. Những biện pháp tích cực đó đã giúp đơn vị liên tục đạt mức tăng trưởng nguồn vốn cao và ổn định. 6 tháng đầu năm 2014, tổng nguồn vốn huy động đạt 1.131,6 tỷ đồng. Trên địa bàn thuần nông, trong điều kiện kinh tế suy thoái, việc huy động được nguồn vốn trên là đáng khích lệ.

 

Với người nông dân, muốn phát triển kinh tế, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương thì nguồn vốn và phương thức sản xuất là hai yếu tố quyết định, trong đó vốn giữ vai trò quan trọng. Nắm bắt nhu cầu vay vốn sản xuất của nông dân và để thực hiện tốt các chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 41/2010/NÐ-CP của Chính phủ, hằng năm, Agribank Quỳnh Phụ luôn có kế hoạch tăng tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn. Từ đầu năm đến nay, tổng dư nợ cho vay đạt 735 tỷ đồng, tăng 3,7% so với kế hoạch; trong đó cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn 733,5 tỷ đồng, chiếm 99,8% tổng dư nợ. Nguồn vốn của ngân hàng đã đáp ứng cơ bản nhu cầu phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, giúp người dân ở khu vực nông thôn nhanh chóng khắc phục những khó khăn về vốn. Qua đó, người nông dân có điều kiện đầu tư nuôi trồng, phát triển kinh tế hộ gia đình; các hộ kinh doanh, doanh nghiệp tại vùng nông thôn có điều kiện mở rộng các dịch vụ, cơ sở sản xuất, kinh doanh... góp phần giúp các địa phương chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giải quyết việc làm...

 

Trong lĩnh vực nông nghiệp, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi tổng hợp làm ăn có hiệu quả. Anh Nguyễn Văn Tuyên là chủ một trang trại VAC tại vùng chăn nuôi tập trung xã An Ninh cho biết: Trước đây, thu nhập của gia đình anh chỉ trông vào mấy sào ruộng, muốn làm gì đó để phát triển kinh tế gia đình nhưng không có vốn để đầu tư sản xuất. Nhờ có các chương trình cho vay vốn phát triển nông nghiệp, nông thôn cùng với nguồn vốn tích lũy của gia đình, anh đã mạnh dạn xây dựng trang trại theo mô hình VAC trên diện tích 2ha tại vùng đất bãi ven đê sông Hóa. Ðến nay, anh đã trả được nợ ngân hàng và mở rộng quy mô chăn nuôi. Gần đây, gia đình anh tận dụng nguồn xỉ vôi sẵn có ở của địa phương để đóng gạch xỉ, tạo việc làm thường xuyên cho gần 10 lao động với thu nhập trên 3 triệu đồng/người/tháng. Lợi nhuận hàng năm đạt trên 300 triệu đồng.

 

Cũng nhờ nguồn vốn vay của Agribank Quỳnh Phụ cùng với tinh thần chủ động, mạnh dạn, hăng say lao động, gia đình bác Vũ Công Ngọ (thôn Mỹ Cụ, xã Quỳnh Hồng) từ chỗ chỉ có hai bàn tay trắng đã trở thành triệu phú từ nghề làm đậu phụ, nấu rượu kết hợp nuôi lợn. Là chủ một cơ sở sản xuất và chế biến bánh đa gạo nổi tiếng ở làng Dụ Ðại (xã Ðông Hải), anh Nguyễn Ðăng Ruyện cho biết: Từ một cơ sở sản xuất nhỏ, giải quyết việc làm cho các thành viên trong gia đình, đến nay cơ sở của anh đã tạo việc làm thường xuyên cho hơn 10 lao động với thu nhập từ 3 - 3,5 triệu đồng/người/tháng, lợi nhuận mỗi năm gần 200 triệu đồng. Với anh, thành công ngày hôm nay có được là nhờ sự đồng hành của Agribank Quỳnh Phụ thông qua chương trình vay vốn phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

 

Thời gian tới, Agribank Quỳnh Phụ tiếp tục tập trung huy động vốn của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn, vận dụng linh hoạt các nguồn vốn của ngân hàng cấp trên để thực hiện có hiệu quả Nghị định số 41 của Chính phủ. Tăng cường cán bộ tín dụng phụ trách cho vay tại các xã, đặc biệt là các xã điểm xây dựng nông thôn mới, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh để người vay vốn có điều kiện mở rộng sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần tích cực đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Minh Nguyệt

 

  • Từ khóa