Thứ 5, 02/05/2024, 17:42[GMT+7]

Quỳnh Phụ Chú trọng khai thác nguồn thu

Thứ 6, 08/08/2014 | 08:17:15
907 lượt xem
Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp cùng sự nỗ lực của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và nhân dân, Quỳnh Phụ đã hoàn thành vượt kế hoạch thu ngân sách nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm 2014, góp phần đắc lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hoạt động nghiệp vụ của cán bộ Chi cục Thuế huyện Quỳnh Phụ.

 

6 tháng đầu năm 2014, Quỳnh Phụ thực hiện thu NSNN trên địa bàn là 109,88 tỷ đồng, đạt 136,9% so với dự toán được giao. Hầu hết các khoản thu đều vượt dự toán và tăng cao so với cùng kỳ. Năm 2014 được xác định là năm tiếp tục khó khăn với thị trường bất động sản, tuy nhiên do chủ động phối hợp vào cuộc giữa ngành Thuế và các ngành liên quan trong việc tham mưu cho UBND huyện kịp thời đưa ra các giải pháp xử lý vướng mắc, triển khai quyết liệt nhiều biện pháp trong đấu giá quyền sử dụng đất nên số tiền thu nộp ngân sách đạt trên 43,7 tỷ đồng, đạt 56,8% so với dự toán năm. Từ nguồn thu này, các địa phương có thêm nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo tiêu chí nông thôn mới. Bên cạnh đó, thuế ngoài quốc doanh cũng tăng, với trên 20 tỷ đồng, tăng 3,8% so với cùng kỳ.

 

Nghề dệt chiếu cói truyền thống ở xã An Vũ (Quỳnh Phụ) mang lại thu nhập ổn định cho nhiều lao động địa phương.

 

Ðạt được kết quả trên là do ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế huyện đã phát động phong trào thi đua với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu NSNN năm 2014. Chủ động áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp quản lý thu, khai thác nguồn thu; thành lập ban chỉ đạo chống thất thu, giao chỉ tiêu hợp lý cho từng cán bộ thuế. Các tổ, đội thuộc Chi cục cũng xây dựng biện pháp quản lý thu phù hợp với điều kiện của từng doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn với phương châm: thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản tiền thuế phát sinh, chống thất thu thuế và bảo đảm tính công bằng giữa các đối tượng nộp thuế. Ðồng thời, tập trung rà soát lại các nguồn thu, các loại thuế, thường xuyên bám sát cơ sở, các doanh nghiệp, có giải pháp tích cực trong công tác thu ngân sách trên địa bàn huyện. Ðối với các khoản thu phát sinh, Chi cục phối hợp với các ngành, địa phương tiến hành khảo sát, rà soát bảo đảm 100% đối tượng đưa vào quản lý thuế và điều chỉnh mức thuế phù hợp với thực tế tình hình sản xuất, kinh doanh. Tăng cường công tác kiểm tra, phân loại nợ, đôn đốc các khoản thu có khả năng thu, lập hồ sơ xử lý các khoản nợ thuế quá thời gian quy định, các khoản nợ không có khả năng thu, bảo đảm quy trình quản lý và chống thất thu cho NSNN.

 

Thực hiện kế hoạch hiện đại hóa ngành Thuế và chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 - 2020, Chi cục Thuế Quỳnh Phụ đã công khai các thủ tục thu thuế tại bộ phận một cửa, thực hiện tốt phương châm của ngành là “Công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính và đổi mới”. Công tác tuyên truyền tiếp tục được Chi cục chú trọng nhằm giúp người nộp thuế nắm bắt kịp thời các chính sách, pháp luật về thuế, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành nghĩa vụ đối với Nhà nước. Chủ động phối hợp với Ðài Truyền thanh huyện tuyên truyền các chính sách thuế mới, kết quả thu NSNN trong tháng, các loại thuế triển khai thu trong tháng tiếp theo, biểu dương các đơn vị điển hình trong nộp NSNN, phê phán các trường hợp chây ỳ, nợ đọng. Ngoài ra, Chi cục còn hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện nâng cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kê khai và vận động, tuyên truyền các doanh nghiệp thực hiện kê khai hồ sơ khai thuế qua mạng theo quy định, từ đó đẩy nhanh tiến độ nộp thuế của các doanh nghiệp.

 

Tuy kết quả thu 6 tháng đầu năm đạt khá cao nhưng tình trạng nợ đọng thuế, phí, tiền thuê đất ở Quỳnh Phụ vẫn còn. Thu lệ phí tại một số địa phương đạt thấp (23 đơn vị đạt dưới 10% dự toán năm)… Ðể hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2014, Chi cục Thuế Quỳnh Phụ tập trung cao sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với các lĩnh vực, chỉ tiêu thu đang đạt thấp; tiếp tục rà soát, đôn đốc các doanh nghiệp dây dưa, chây ỳ tiền thuế kéo dài, tiến tới thực hiện biện pháp cưỡng chế theo quy định, nỗ lực giảm nợ đọng; tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các ngành liên quan tăng cường phối hợp với cơ quan thuế thực hiện tốt công tác chống thất thu ngân sách, khai thác hiệu quả nguồn thu.

Minh Nguyệt

 

  • Từ khóa