Thứ 5, 02/05/2024, 17:58[GMT+7]

Ðông Hưng Sẵn sàng phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa mùa

Thứ 4, 13/08/2014 | 07:41:02
1,144 lượt xem
Ðến nay, 12.909ha lúa mùa của Ðông Hưng đang sinh trưởng và phát triển tốt, đồng đều trên tất cả các trà, giống lúa. Tuy nhiên, trên đồng ruộng đã xuất hiện một số đối tượng sâu bệnh gây hại làm ảnh hưởng đến sinh trưởng phát triển của lúa. Trước thực trạng đó, huyện đã họp và gửi công điện khẩn, chỉ thị yêu cầu các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức phun phòng trừ sâu bệnh cho toàn bộ diện tích lúa theo đúng kế hoạch đề ra.

Ông Trần Ðình Diên, Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã Phong Châu (Ðông Hưng) kiểm tra tình hình sâu bệnh hại lúa mùa.

 

Ông Nguyễn Hồng Long, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Thời gian qua các địa phương đã làm tốt công tác chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho lúa, tuy nhiên do diễn biến bất thường của thời tiết đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng sâu bệnh gây hại phát sinh mạnh. Ðặc biệt, sâu cuốn lá nhỏ mật độ trung bình gấp 5 lần, cá biệt có vùng gấp 7 - 10 lần so với cùng kỳ vụ mùa năm 2013. Dự báo sâu cuốn lá nhỏ nở từ ngày 10 - 23/8, rộ nhất từ ngày 15 - 20/8, sâu đục thân hai chấm nở rộ từ ngày 13 - 24/8. Do vậy, trong thời điểm này Ðông Hưng xác định việc tổ chức phun phòng trừ sâu bệnh kịp thời, hiệu quả, quyết tâm không để sâu bệnh làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng lúa mùa là nhiệm vụ cấp bách. Theo đó, Ðông Hưng yêu cầu các xã khẩn trương triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng trừ sâu bệnh, đồng thời tăng cường kiểm tra đồng ruộng, hướng dẫn nông dân phun thuốc theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; Ðài Truyền thanh huyện tăng thời lượng phát sóng về tình hình diễn biến của sâu bệnh. Các địa phương tạm dừng tất cả các cuộc họp chưa cần thiết để tập trung chỉ đạo phun thuốc phòng trừ sâu bệnh theo sự chỉ đạo của UBND huyện. Với chủ trương đó, từ ngày 11/8 các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách cụm, xã, thị trấn đã trực tiếp đi cơ sở để chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc phun phòng trừ sâu bệnh.

 

Nắm bắt được những diễn biến phức tạp của sâu bệnh, thời gian qua tất cả các thành viên Ban quản trị Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) xã Phong Châu đã đi thăm đồng, kiểm tra tình hình diễn biến sâu bệnh. Ông Trần Ðình Diên, Chủ nhiệm HTX DVNN cho biết: Hiện tại 304ha lúa mùa cơ bản sinh trưởng, phát triển tốt đang trong giai đoạn cuối đẻ nhánh, bắt đầu chuyển sang phân hóa đòng. Tuy nhiên,  chưa năm nào mật độ sâu cuốn lá lại nhiều như năm nay với khoảng 650 - 700 con/m2, trong đó 95% diện tích là sâu 1 tuổi. Do vậy, chủ trương của xã là phun phòng trừ sâu bệnh cho 100% diện tích lúa mùa để tránh thiệt hại do sâu bệnh gây ra.

 

Ðối với diện tích lúa mùa trà sớm, sẽ hướng dẫn nông dân phun phòng trừ sâu đục thân kết hợp với sâu cuốn lá bằng thuốc Virtako - E12, Regend-Dragon, Tango kết hợp với E12 cho diện tích đại trà. Ðến ngày 11/8, HTX đã đặt mua được 1,5 vạn gói Tango, 6.000 gói E12, 2.000 gói Virtako và 20 kiện thuốc khô vằn đủ để phục vụ cho 60% diện tích lúa trong toàn xã. Dự kiến đến ngày 15/8, HTX bắt đầu bán thuốc để phục vụ cho bà con nông dân phun trong 3 ngày, từ ngày 16 - 19/8. Chị Vũ Thị Hoài (thôn Khuốc Ðông, xã Phong Châu) cho biết: Vụ mùa năm nay tôi cấy 2 mẫu với các giống BC15, Nếp 97, DT68. Ðể bảo đảm năng suất lúa đạt 2tạ/sào trở lên như mọi năm, tôi đã thu xếp thời gian để phun toàn bộ diện tích trong ngày 16/8 theo đúng lịch của HTX DVNN’.

 

Ông Phạm Văn Phi, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Phú Châu cho biết: Mức độ sâu bệnh gây hại trên 280ha lúa mùa của Phú Châu hiện nay là rất lớn, mật độ sâu cuốn lá cao hơn 5 lần so với các vụ mùa trước với khoảng từ 300 - 500 con/m2, sâu đục thân hai chấm ở ngưỡng 350 con/m2. Ðể vượt qua thách thức sâu bệnh phát sinh gây hại lúa mùa lần này, Phú Châu triển khai phun đồng loạt 100% diện tích phòng trừ sâu đục thân, sâu cuốn lá, bệnh khô vằn.

 

Huyện Ðông Hưng xác định, đây là đợt sâu bệnh gây hại có mật độ rất cao, dự tính sẽ có khoảng từ 50 - 80% diện tích lúa sẽ phải phun lại lần 2, do đó các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện sẽ tiếp tục bám sát, theo dõi diễn biến của sâu bệnh để  không làm ảnh hưởng tới năng suất, sản lượng của lúa vụ mùa.

Thu Thủy

 

  • Từ khóa