Thứ 3, 30/04/2024, 18:15[GMT+7]

Thụy Quỳnh Chủ động phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ

Thứ 6, 15/08/2014 | 08:13:28
1,256 lượt xem
Một ngày trung tuần tháng 8, chúng tôi có dịp về Thụy Quỳnh (Thái Thụy) đúng lúc toàn xã chuẩn bị bước vào chiến dịch phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ trên 100% diện tích lúa mùa. Trên các cánh đồng bà con nông dân tích cực kiểm tra đồng ruộng để theo dõi diễn biến của sâu bệnh, từ đó có kế hoạch phun phòng trừ bảo vệ lúa mùa.

Cán bộ Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Thụy Quỳnh (Thái Thụy) kiểm tra tình hình sâu cuốn lá nhỏ trên lúa mùa.

 

Hiện nay, có khoảng 60% diện tích lúa mùa của Thụy Quỳnh đứng cái làm đòng, tập trung vào giống BC15 và 40% các giống lúa Bắc thơm, T10, N87, N97... kết thúc đẻ nhánh, dự kiến lúa sẽ trỗ bông đại trà vào ngày 14/9. Ông Phạm Thành Dương, Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Thụy Quỳnh cho biết: Vụ mùa năm nay, sâu bệnh trên cây lúa xuất hiện sớm, đặc biệt là sâu cuốn lá nhỏ gây hại ngay từ giai đoạn đầu vụ và hiện nay đang gây hại trên tất cả các trà lúa với mật độ cao hơn cùng kỳ năm trước. Ðợt này sâu cuốn lá nhỏ nở rộ đúng vào lúc diện tích lúa của Thụy Quỳnh đang làm đòng, tấn công trực tiếp vào lá đòng, ảnh hưởng đến giai đoạn phát triển quan trọng của cây lúa. Ðặc biệt, điều kiện thời tiết như hiện nay rất thuận lợi cho sâu cuốn lá nhỏ tiếp tục phát triển lứa 3, 4, 5 sẽ gây hại từ cuối tháng 8 đến trung tuần tháng 9, nếu không phòng trừ kịp thời sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sinh trưởng và năng suất lúa vụ mùa.

 

Ðáng chú ý là một số diện tích trà sớm của Thụy Quỳnh sâu cuốn lá nhỏ nở trung bình 20 - 30 con/m2, mật độ trứng trung bình 100 quả/m2, nơi cao trên 200 quả/m2, cá biệt có những nơi trên 500 quả/m2, sâu đang ở tuổi 1, tuổi 2 và tiếp tục nở. Trước thực trạng đó, HTX đã tập trung triển khai ngay chiến dịch phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ đến cơ sở thôn, tổ chức tuyên truyền lưu động, chỉ đạo nông dân trong khâu chăm sóc lúa, sử dụng phân bón cân đối sao cho cây lúa cứng cáp, không quá xanh tốt, khuyến cáo nông dân thường xuyên thăm đồng nắm bắt tình hình diễn biến sâu bệnh để phòng trừ kịp thời, hiệu quả. HTX cũng tham mưu cho UBND xã phối hợp các ngành chuyên môn của huyện tiến hành kiểm tra 7 cửa hàng bán thuốc sâu tư nhân, kiểm tra các chủng loại thuốc, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không để xảy ra tình trạng tăng giá, ép giá và cung ứng thuốc kém chất lượng.

 

Bên cạnh đó, HTX còn chuẩn bị đủ số lượng thuốc trừ sâu phục vụ nông dân theo hình thức trả chậm; khuyến cáo nông dân sử dụng các loại thuốc trừ sâu ít ảnh hưởng tới môi trường và những côn trùng có ích trên đồng ruộng như: Takumi 20 WG, VIBAMEC 1.8 & 3.6 EC, VIMATOX 1.9 EC... Khi nông dân sử dụng các loại thuốc trên để trừ sâu cuốn lá còn có tác dụng làm giảm mật độ của rầy nâu trong ruộng lúa. Quá trình phòng trừ phải thực hiện theo nguyên tắc “4 đúng” nhằm kiểm soát dịch bệnh và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sâu cuốn lá nhỏ gây ra. Ðồng thời HTX chỉ đạo tổ thủy nông điều tiết nước hợp lý để tạo điều kiện lúa làm đòng, trỗ bông tập trung hiệu quả.

 

Ông Nguyễn Văn Khiển (thôn Vân Am) cho biết: Ðược HTX tuyên truyền về chiến dịch phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ, bà con nông dân  thực hiện công tác phòng trừ sâu bệnh rất nghiêm túc. Không chủ quan lơ là trước dịch sâu cuốn lá nhỏ vì trong giai đoạn này lúa đang làm đòng sẽ quyết định đến năng suất và sản lượng. Ngay từ đầu vụ ông cùng bà con nông dân đã được HTX tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật với các nội dung cụ thể như: cách sử dụng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng”. Mặc dù thời tiết nắng nóng song ông Khiển vẫn tích cực thăm đồng, theo dõi diễn biến của sâu cuốn lá nhỏ trên diện tích 1,4 mẫu của gia đình. Trong chiến dịch phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ đợt này (từ 16 - 20/8), ông mua thuốc trừ sâu tại cửa hàng của HTX để bảo đảm chất lượng, đúng thuốc và được cán bộ HTX hướng dẫn tận tình.

 

Ðể bảo đảm năng suất và chất lượng lúa mùa, từ nay đến cuối vụ, Thụy Quỳnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tập huấn, hướng dẫn nông dân cách nhận biết và phòng trừ các đối tượng sâu bệnh gây hại; kiểm tra, quản lý chặt chẽ việc kinh doanh, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn. Chủ động phòng trừ sâu bệnh, cùng với chăm sóc lúa, tin rằng nông dân Thụy Quỳnh sẽ tiếp tục có một vụ lúa mùa thắng lợi.

Mạnh Thắng

 

 

  • Từ khóa