Thứ 3, 30/04/2024, 17:40[GMT+7]

Ngày đầu ra quân chiến dịch phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ

Thứ 2, 18/08/2014 | 08:14:02
1,366 lượt xem
Quỳnh Phụ và Vũ Thư là những địa phương thực hiện chiến dịch phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ sớm nhất tỉnh. Trong ngày đầu ra quân, phóng viên Báo Thái Bình đã kịp thời ghi nhận, phản ánh nỗ lực của các cấp chính quyền và bà con nông dân trong công tác chăm sóc và bảo vệ lúa mùa.

Ðồng chí Nguyễn Hữu Rong, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (người ngoài cùng bên trái) cùng lãnh đạo huyện Vũ Thư kiểm tra việc cung ứng thuốc trừ sâu của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã Tự Tân.

 

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, ngay trong ngày 15/8, khi thời tiết thuận lợi, trời hửng nắng, một số địa phương trong huyện Quỳnh Phụ đã tập trung chỉ đạo bà con nông dân tổ chức phun trừ sâu cuốn lá nhỏ trên toàn bộ diện tích. 10 giờ sáng, trên các cánh đồng của huyện, chúng tôi đã thấy hàng trăm nông dân ra đồng phun thuốc trừ sâu cuốn lá nhỏ bảo vệ lúa mùa.

 

Anh Phạm Văn Vối (thôn Phương Quả Ðông, xã Quỳnh Nguyên) cho biết: Ðây là đợt sâu bệnh hại lúa lớn nhất từ trước tới nay, gia đình tôi có gần một mẫu ruộng đều nhiễm sâu cuốn lá nhỏ. Tranh thủ thời tiết tạnh ráo, ngay từ 9 giờ sáng tôi đã ra hợp tác xã (HTX) mua thuốc trừ sâu cuốn lá nhỏ theo hình thức trả chậm và được cán bộ Trạm Bảo vệ thực vật huyện hướng dẫn kỹ thuật, liều lượng phun thuốc kịp thời nên trong ngày hôm nay, hai vợ chồng tôi sẽ phun toàn bộ diện tích lúa mùa và tiếp tục kiểm tra, phun nhắc lại lần hai vào ngày 17/8.

 

Theo Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp Quỳnh Nguyên Ðoàn Văn Huân thì ngay từ ngày 14/8, hầu hết bà con xã viên đã tập trung đến HTX để mua thuốc trừ sâu cuốn lá nhỏ. HTX khuyến cáo bà con tranh thủ thời tiết thuận lợi tập trung ra đồng phun thuốc phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ trong 2 ngày 15 - 16/8 cho 100% diện tích và tổ chức phun lần hai sau 3 ngày. Cũng như ở Quỳnh Nguyên, nông dân xã Quỳnh Bảo cũng tập trung ra đồng phun thuốc trừ sâu cuốn lá nhỏ. Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp Trần Ðức Phú cho biết: Vụ mùa 2014, toàn xã gieo cấy trên 230ha. Hiện lúa mùa đang sinh trưởng và phát triển tốt, đồng đều, ở  giai đoạn đứng cái và phân hóa đòng; dự kiến lúa sẽ trỗ bông đại trà từ ngày 10 - 15/9, thuận lợi cho việc trồng cây vụ đông ưa ấm. Tuy nhiên, tình hình sâu bệnh năm nay tăng đột biến với mật độ sâu cuốn lá nhỏ từ 300 - 500 con/m2.

 

Ngay sau khi huyện có công điện chỉ đạo, xã đã triển khai kế hoạch phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ đến cán bộ xã, thôn. Ðài Truyền thanh xã phát liên tục 6 buổi/ngày tuyên truyền về công tác phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ. HTX Dịch vụ nông nghiệp đã chủ động, bảo đảm cung ứng đủ, đúng chủng loại thuốc cho đợt phun phòng trừ. Ðã gần 12 giờ trưa nhưng chị Trần Thị Hằng cùng nhiều bà con xã viên thôn Nam Ðài vẫn đang tranh thủ phun thuốc trừ sâu cuốn lá nhỏ khi trời hửng nắng. Chị Hằng chia sẻ: Gia đình tôi có 8 sào ruộng chỉ cấy 2 giống lúa BC15 và Tám thơm. Thực hiện chỉ đạo của xã, thôn, chúng tôi đồng loạt ra đồng phun thuốc phòng trừ sâu bệnh theo đúng khuyến cáo, vì phải phun đúng thời điểm thì hiệu quả diệt trừ mới cao.

 

Từ ngày 15 - 18/8, UBND huyện Vũ Thư phát động nông dân trong toàn huyện tập trung thực hiện chiến dịch phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ, dùng các loại thuốc bảo vệ thực vật đặc hiệu để phun trừ sâu bệnh, tập trung vào diệt sâu cuốn lá nhỏ đối với toàn bộ diện tích lúa mùa.

 

Nông dân xã Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ) phun thuốc phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ.

 

Ngay từ ngày đầu triển khai chiến dịch phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ, ước tính khoảng 40% diện tích lúa mùa của huyện Vũ Thư được phun phòng trừ. Tại các xã phía Bắc của huyện, chiến dịch phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ được bà con nông dân thực hiện rất nghiêm túc. Tại xã Hiệp Hòa, bà con nông dân đang tập trung ra đồng để phun thuốc phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ. Hiện tại lúa mùa của Hiệp Hòa sinh trưởng và phát triển tốt. Bác Ðỗ Trọng Thành ở thôn An Ðể cho biết: Gia đình tôi có 5 sào ruộng, chủ yếu cấy giống lúa BC15, cách đây 4 ngày đã phát hiện trên diện tích lúa mùa sâu cuốn lá nhỏ phát sinh với mật độ khá cao. Gia đình đã được cán bộ HTX hướng dẫn cách phòng trừ sâu bệnh. Thường thì những diện tích bị nhiễm nặng hơn tập trung ở những đồng sâu trũng, còn lại xuất hiện rải rác khắp trên diện tích lúa mùa tại địa phương. Hiện nay ruộng của gia đình bác đã phun thuốc phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ xong. Sau khi thực hiện chiến dịch phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ, qua kiểm tra nếu còn sâu bệnh gia đình bác Thành tiếp tục phun lần hai để bảo vệ an toàn cho giai đoạn làm đòng của lúa mùa.

 

Cùng với Hiệp Hòa, chính quyền xã Xuân Hòa cũng đang tập trung chỉ đạo HTX Dịch vụ nông nghiệp phối hợp chặt chẽ với Trạm Bảo vệ thực vật huyện bám sát cơ sở để kiểm tra, theo dõi tình hình phát sinh và gây hại của sâu cuốn lá nhỏ, hướng dẫn nông dân thực hiện kịp thời các biện pháp phòng trừ theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, quyết không để sâu cuốn lá gây hại nặng trên diện rộng. Ðồng thời giao trách nhiệm cho các thôn trong việc tuyên truyền, chỉ đạo nông dân thực hiện các biện pháp phòng trừ theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

 

Chị Ðặng Thị Ất, nhân viên cửa hàng vật tư nông nghiệp HTX cho biết: Từ chiều ngày 14 đến sáng ngày 15/8, cửa hàng đã cung ứng cho bà con nông dân khoảng 4.000 gói thuốc Takumi 20 WG trừ sâu cuốn lá nhỏ và Actara trừ rầy các loại. HTX Dịch vụ nông nghiệp luôn cung ứng đầy đủ các loại thuốc bảo vệ thực vật đúng chủng loại, chất lượng để phục vụ bà con nông dân phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa, góp phần để bà con nông dân giành thắng lợi cả về năng suất và sản lượng.  

 

Với sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của UBND huyện cùng sự vào cuộc đồng bộ chính quyền các địa phương, sâu cuốn lá nhỏ gây hại trên lúa mùa đã cơ bản được khống chế. Thời gian tới các địa phương trong huyện tiếp tục chỉ đạo bà con nông dân chủ động phòng trừ sâu bệnh ngay khi xuất hiện, từ đó hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại, bảo đảm an toàn cho toàn bộ diện tích lúa mùa.

 

Ðược biết, từ nay đến cuối vụ, nguy cơ gây hại của các đối tượng sâu bệnh trên đồng ruộng là rất cao, đặc biệt là sâu đục thân 2 chấm, rầy các loại, chuột phá hoại… Ðể công tác phòng trừ sâu bệnh thực sự có hiệu quả, bà con nông dân cần thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc, giữ đủ nước trên ruộng để hạn chế sâu bệnh. Các cơ quan chuyên môn, các địa phương, HTX Dịch vụ nông nghiệp bám sát đồng ruộng, phân trà lúa trỗ, dự tính, dự báo kịp thời, chính xác diễn biến sâu bệnh gây hại, hướng dẫn nông dân phun trừ kịp thời bằng các loại thuốc đặc hiệu; tăng cường công tác tuyên truyền về các biện pháp chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh.

Minh Nguyệt - Mạnh Thắng

 

  • Từ khóa