Thứ 3, 30/04/2024, 15:29[GMT+7]

Ðông Hưng Tăng cường quản lý tài nguyên và môi trường

Chủ nhật, 24/08/2014 | 14:51:13
947 lượt xem
Trong những năm qua, công tác quản lý tài nguyên và môi trường được các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Ðông Hưng tích cực thực hiện, dần đi vào nền nếp và đạt hiệu quả. Tuy nhiên, tình trạng sử dụng đất sai mục đích, môi trường ô nhiễm gây bức xúc trong nhân dân vẫn còn.

Xây dựng hệ thống hạ tầng cụm dân cư xã Ðông La (Ðông Hưng).

 

Ðể khắc phục những hạn chế trên, ngay từ đầu năm Phòng Tài nguyên và Môi trường đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, tham mưu cho UBND huyện tăng cường chỉ đạo công tác quản lý và sử dụng đất đai, khoáng sản, môi trường của các xã, thị trấn, các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn. Ðồng thời, chú trọng công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDÐ) đồng loạt cho các hộ gia đình, cá nhân. 7 tháng đầu năm 2014, Phòng đã tiếp nhận hơn 2.000 hồ sơ đất ở của các xã: Ðông Ðộng, Ðông Dương, Ðông Quang, Ðông Tân, Ðông Á, Lô Giang, Ðô Lương… Tổ chức gia hạn và bàn giao 27.200 GCNQSDÐ nông nghiệp cho các xã để trao cho người sử dụng đất. Ðồng thời, đôn đốc việc lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011 - 2015) ở cấp xã, góp phần khoanh định quỹ đất sản xuất nông nghiệp, bảo vệ quỹ đất trồng lúa.

 

Ðến nay, 42/44 xã, thị trấn đã có quyết định phê duyệt quy hoạch sử dụng đất. Cùng với đó, Phòng tập trung thực hiện tốt việc giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất... góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển, đáp ứng nhu cầu sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, tăng nguồn thu từ đất, từng bước đưa công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện vào nền nếp. Ðã tổ chức giao đất cho Công ty 27/7 đầu tư dự án xây dựng nhà máy cung cấp nước sạch tại xã Ðông Huy; giao đất cho cơ sở sản xuất kinh doanh đồ gỗ Toàn Thắng, Nguyễn Văn Khoản thuê đất tại Cụm công nghiệp Ðông La; giao đất 372 cho 310 hộ gia đình, cá nhân trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại thị trấn Ðông Hưng và các xã: Phú Lương, Phú Châu, Ðông Hợp, Trọng Quan… Ðề nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại một số khu vực không còn nhu cầu sử dụng như Trường Mầm non xã Ðông Phong, Hồng Châu, An Châu, Trọng Quan, Ðông Sơn, Trạm Y tế xã Ðông Tân, bãi rác xã Phú Lương.

 

Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được chú trọng. Tích cực tham gia cùng đoàn kiểm tra tỉnh kiểm tra việc thực hiện Luật Ðất đai, Luật Bảo vệ môi trường, tài nguyên nước và khoáng sản tại 6 doanh nghiệp tại các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện. Chủ động phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra vi phạm đất đai của một số hộ xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp, đất 5% công ích xã Ðông Kinh, Ðông Giang…

 

Ðối với công tác bảo vệ môi trường (BVMT), mặc dù trên địa bàn huyện các cơ sở sản xuất công nghiệp không nhiều song cũng đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường sống của nhân dân. Vì vậy, hàng năm, Phòng Tài nguyên và Môi trường thường xuyên rà soát, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BVMT của các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Từ đầu năm đến nay, Phòng đã tiếp nhận cam kết BVMT của 8 dự án đầu tư vào huyện. Phối hợp với Phòng Tư pháp, các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và kiến thức pháp luật về BVMT thông qua các lớp tập huấn, các chiến dịch hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn. Các phong trào vệ sinh, thu gom rác thải tại các địa phương, đơn vị cũng được duy trì hiệu quả; 100% các xã có tổ, đội thu gom rác thải. Nhiều phong trào, mô hình BVMT được duy trì có hiệu quả như “Vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm” vào ngày 24 hàng tháng, “5 không, 3 sạch” do hội phụ nữ làm nòng cốt, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” của đoàn thanh niên, “Xanh - sạch - đẹp” trong các trường học... Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt trên địa bàn một số xã của huyện hiện đang gây bức xúc trong nhân dân.

 

Theo ông Vũ Quý Nhật, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, hiện tất cả các xã đã quy hoạch khu xử lý rác thải theo tiêu chí nông thôn mới, quy mô từ 1 - 1,5 ha tuy nhiên mới chỉ có 8 xã đầu tư xây dựng đạt tiêu chí môi trường, toàn huyện vẫn còn gần 40 bãi rác tự phát. Cùng với đó, tình trạng xả rác tại địa phận giáp ranh giữa các xã vẫn diễn ra phổ biến, gây khó khăn cho công tác quản lý, kiểm soát. Ðặc biệt, tại thị trấn Ðông Hưng từ nhiều năm nay rác thải trở thành vấn đề mà hiện chính quyền địa phương vẫn chưa tìm được phương án giải quyết. Mặc dù là một trong 3 thị trấn được UBND tỉnh hỗ trợ một phần kinh phí xây dựng lò đốt rác ngay từ tháng 1/2014 nhưng đến nay Ðông Hưng vẫn chưa tìm được vị trí đặt lò đốt rác do quỹ đất của thị trấn không còn. Vì vậy, rác thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

 

Trong thời gian tới, để công tác quản lý nhà nước về đất đai và BVMT ngày càng hiệu quả hơn, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ðông Hưng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tập trung lĩnh vực quản lý đất đai và môi trường; kịp thời giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định; giải quyết nhanh, đúng quy định về thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân; tập trung chỉ đạo công tác cấp GCNQSDÐ cho các hộ gia đình, cá nhân theo kế hoạch; phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực đất đai, tài nguyên và môi trường.

Minh Nguyệt

 

  • Từ khóa