Thứ 2, 20/05/2024, 01:20[GMT+7]

Sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh

Thứ 2, 12/10/2015 | 11:41:21
1,440 lượt xem
Kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ ký quyết định về ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), giới doanh nhân trong tỉnh có ngày truyền thống của mình để kỷ niệm và tự hào. Cũng từ đó, hàng năm, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh thường xuyên tổ chức kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam. Đây là nguồn động lực to lớn để đội ngũ doanh nhân trong tỉnh nỗ lực vươn lên, khẳng định vai trò, vị trí trên thương trường. Hòa chung không khí đó, cộng đồng doanh nghiệp đang ra sức thi đua sản xuất, kinh doanh, tạo bước đ

Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long (Khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình) sản xuất hàng nghìn tấn sợi/năm.

 

Đánh giá về sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp đối với sự phát triển của tỉnh, ông Trần Quốc Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Năm 2015, cơ cấu kinh tế của tỉnh tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, dự kiến lên trên 32%; kim ngạch xuất khẩu ước đạt  gần 1.200 triệu USD, thu ngân sách trên địa bàn ước đạt trên 3.300 tỷ đồng. Những kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh, trong đó có sự góp sức rất lớn của một số doanh nghiệp tiêu biểu. Điển hình như Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý, một trong những nhà máy sợi đầu tiên của tỉnh được thành lập từ những năm 1980. Có thời điểm, Công ty gặp nhiều khó khăn tưởng chừng phải ngừng sản xuất vì thị trường truyền thống tan rã, dây chuyền thiết bị lạc hậu, đặc biệt là việc khó tiếp cận với các dòng vốn vay để đầu tư dây chuyền công nghệ mới. Tuy nhiên, Công ty vẫn trụ vững và tìm được giải pháp phát triển, không chỉ duy trì sản xuất, kinh doanh của nhà máy sợi 1 mà còn xây dựng thêm nhà máy sợi 2 và nhà máy sợi 3 hoạt động có hiệu quả. Dự kiến sau khi nhà máy sợi 3 đi vào hoạt động, Công ty sẽ đạt doanh thu trên 1.000 tỷ đồng với sản lượng tăng thêm khoảng 1.500 tấn sợi/năm. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để Công ty tiếp tục phát triển, cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. 

 

Đối với Công ty TNHH Da giày Thành Phát, để có thị trường ổn định, Ban Giám đốc Công ty phải năng động, sáng tạo học hỏi kinh nghiệm ở trong và ngoài nước, đồng thời mời chuyên gia nước ngoài về giúp đỡ. Từ đó, Thành Phát không chỉ mở rộng được thị trường mà còn học hỏi được nhiều kinh nghiệm đưa doanh nghiệp vững bước phát triển đi lên. Đặc biệt, trong năm vừa qua, được sự tạo điều kiện của Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương), Công ty đã được tham gia các chương trình giao lưu, quảng bá sản phẩm, khảo sát thị trường Liên bang Nga và Cộng hòa Séc giúp Công ty ký kết thêm nhiều hợp đồng xuất khẩu mới. Kết quả đó giúp Công ty có lợi nhuận cao, bảo đảm cho 600 lao động có mức thu nhập trên 4 triệu đồng/người/tháng.

 

Dây chuyền may veston của Xí nghiệp may 10 Hưng Hà. Ảnh: Thành Tâm.

 

Nổi bật trong hoạt động xã hội từ thiện phải kể tới Công ty Bánh kẹo Bảo Hưng. Theo đánh giá của ông Trần Quốc Khoa, sản phẩm bánh kẹo Bảo Hưng không chỉ được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường toàn quốc, trong các khu công nghiệp, khu kinh tế ở các tỉnh mà Công ty còn là hội viên tích cực của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trong hoạt động xã hội, từ thiện. Trung bình mỗi năm, Công ty trao hàng nghìn suất quà và tiền trị giá khoảng 500 triệu đồng.

 

Những doanh nghiệp trên là điển hình trong số hàng trăm doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh đạt nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và công tác hội. 9 tháng đầu năm 2015 đã có 126 doanh nghiệp được các cấp, các ngành khen thưởng, 2 doanh nhân trẻ là Đào Đức Hưng của Công ty Bánh kẹo Bảo Hưng và Nguyễn Ngọc Khánh của Công ty TNHH Phú Đạt được  tặng danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2015. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam năm nay Thái Bình vinh dự có 4 doanh nghiệp được nhận giải thưởng Sao Vàng đất Việt, đó là Công ty Bánh kẹo Bảo Hưng, Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long, Công ty TNHH Điện cơ AIDI và Công ty Cổ phần Hoàng Hà. Đó là dấu mốc quan trọng không chỉ của các doanh nghiệp nói riêng mà còn là thành tích đáng tự hào của cộng đồng doanh nghiệp Thái Bình nói chung, khẳng định thương hiệu, uy tín của các doanh nghiệp trên thị trường, được tôn vinh bằng phần thưởng xứng đáng.

 

Để ghi nhận những thành tích tiêu biểu của các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhân dịp kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam năm nay sẽ có rất nhiều tập thể và cá nhân được nhận bằng khen của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, UBND tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam... Đây là những phần thưởng góp phần thúc đẩy phong trào thi đua trong các doanh nghiệp, tạo ra động lực để cộng đồng doanh nghiệp vững bước trên con đường phát triển và hội nhập.

 

(Ông Trần Quốc Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh)

 

Thu Thủy

  • Từ khóa