Thứ 5, 02/05/2024, 11:46[GMT+7]

Tập trung xuống đồng gieo cấy lúa xuân

Thứ 3, 23/02/2016 | 19:44:18
1,614 lượt xem
Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân Tiền Hải tập trung xuống đồng sản xuất vụ xuân, phấn đấu giành thắng lợi cả về năng suất và sản lượng.

Nông dân xã Tây Ninh (Tiền Hải) tích cực cấy lúa xuân.

 

Cùng chung khí thế phấn khởi đầu xuân, về các địa phương như Vân Trường, Đông Hoàng, Tây Lương..., đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp không khí lao động khẩn trương của bà con nông dân xuống đồng bừa ngả, gieo cấy lúa xuân. Tại cánh đồng thôn Trung Đông, xã An Ninh, bà Trần Thị Hoa chia sẻ, vụ xuân này, gia đình bà gieo cấy 5 sào BC15. Cũng như nhiều nông dân trong xã, từ đầu vụ, gia đình bà được HTX DVNN xã tập huấn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đối với lúa xuân. Đến thời điểm này, diện tích canh tác của gia đình đã được bừa ngả chuẩn bị gieo vãi và cấy lúa xuân trong khung thời vụ thích hợp nhất. Còn ông Nguyễn Tri Phan ở thôn Bắc Trạch 1, xã Vân Trường cho biết: Gia đình tôi gieo cấy 8 sào bằng các giống Q5, BC15, Bắc thơm... Thời gian qua, tuy thời tiết có rét nhưng do làm tốt khâu phòng tránh rét cho mạ nên không ảnh hưởng đến chất lượng mạ gieo của gia đình. Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình ông Phan xuống đồng cấy lúa xuân, phấn đấu hoàn thành theo lịch thời vụ HTX DVNN xã đề ra. Ngoài ra, ông Phan còn làm tốt công tác diệt chuột, tránh tình trạng chuột phá hoại sau khi gieo cấy. Được biết, vụ xuân này, Vân Trường gieo cấy 403ha, trong đó 40% diện tích lúa lai, 40% diện tích lúa chất lượng cao, 20% lúa thuần năng suất cao. Ngay từ đầu vụ, HTX DVNN xã đã chủ động kiểm tra, tu sửa máy bơm, nạo vét mương máng, khơi thông dòng chảy các sông trục, sông dẫn với kinh phí hơn 300 triệu đồng. Phối hợp với các ngành chuyên môn mở các lớp tập huấn cho bà con nông dân về kỹ thuật gieo cấy, cách sử dụng phân bón NPK, thuốc bảo vệ thực vật... Thông qua các lớp tập huấn, bà con nông dân đã hiểu về kỹ thuật gieo và chăm sóc mạ; thực hiện cấy lúa xuân trong khung thời vụ tốt nhất. Ngoài ra, HTX còn chỉ đạo các tổ nông giang xây dựng kế hoạch khoanh vùng, điều tiết nước hợp lý để gieo vãi và cấy lúa xuân.

 

Theo kế hoạch, vụ xuân năm nay, Tiền Hải gieo cấy 10.400ha lúa. Ngay từ khi bước vào sản xuất, huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, các địa phương tuyên truyền đến bà con nông dân thực hiện nghiêm quy trình gieo cấy lúa xuân. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện phối hợp với các HTX tổ chức kiểm tra các trạm bơm vận hành tốt, phục vụ bơm nước bảo đảm đủ nước cho bà con làm đất, bừa ngả, gieo cấy lúa. Cán bộ ngành Nông nghiệp thường xuyên phối hợp với các HTX chỉ đạo sâu sát từ khâu tập huấn kỹ thuật, ngâm ủ giống, làm đất, gieo vãi, phun thuốc trừ cỏ cho bà con nông dân. Làm tốt công tác diệt chuột trên địa bàn toàn huyện vào giai đoạn đổ ải bằng các biện pháp thủ công kết hợp với các loại thuốc sinh học. Thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là hệ thống truyền thanh cơ sở để nông dân tập trung xuống đồng gieo cấy lúa xuân theo khung thời vụ đề ra. Chỉ đạo các HTX chủ động cung ứng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật chất lượng tốt, giá cả hợp lý, không để tình trạng thiếu nguồn phân bón. Cùng với đó, HTX chỉ đạo bà con nông dân đối với diện tích gieo thẳng cần phun thuốc diệt cỏ và diện tích mạ trước khi đưa ra ruộng cấy. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn. Kiên quyết xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân kinh doanh các sản phẩm hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không có trong danh mục lưu hành. Ngoài ra, huyện còn có cơ chế hỗ trợ thuốc diệt chuột và thuốc trừ rầy trên mạ để nông dân yên tâm sản xuất.

 

Với những biện pháp chỉ đạo đồng bộ cùng với sự chủ động của bà con nông dân, mong rằng một mùa vụ bội thu lại đến với nông dân vùng biển.

 

Tranh thủ thời tiết hửng nắng những ngày đầu năm, nông dân xã Thái Sơn (Thái Thụy) đang tích cực xuống đồng sản xuất vụ xuân cho kịp thời vụ với mong muốn một kết quả thắng lợi cả về năng suất và sản lượng.

 

Xuống đồng từ ngày mùng 6 tháng Giêng, đến nay, gia đình ông Nguyễn Bá Lịch ở thôn Nam Hưng Tây đã hoàn thành gieo vãi 8 trong tổng số 9 sào ruộng. Là vụ sản xuất chính nên ông Lịch và các thành viên trong gia đình rất tích cực từ khâu chăm sóc mộng mạ đến xử lý nước, làm đất, gieo vãi. Năm nay, với 9 sào lúa, gia đình ông cơ cấu 3 loại giống chủ lực là Bắc thơm, RVT, Q5. Còn 1 sào trên diện tích đất cát cao không thể gieo vãi, hai vợ chồng ông đang tập trung cấy. Ông Lịch cho biết: Gia đình tôi có hai vợ chồng là lao động chính nhưng từ nhiều năm nay duy trì cấy 9 sào ruộng. Được sự quan tâm của xã, năm 2010, gia đình tôi bắt đầu chuyển đổi từ phương thức cấy truyền thống sang gieo thẳng trên diện tích 1 sào và đạt năng suất cao hơn cấy lúa truyền thống từ 10 - 15%. Qua hạch toán, tôi thấy gieo thẳng chi phí sản xuất thấp, số công lao động giảm nên từ năm 2010 đến nay gia đình tôi thực hiện việc gieo thẳng trên 90% diện tích gieo cấy, chỉ cấy trên diện tích ruộng cát cao khó canh tác. Cũng nhờ việc chuyển đổi từ cấy truyền thống sang gieo thẳng nên gia đình tôi mới mở rộng được diện tích sản xuất, nhờ đó tăng thêm thu nhập.

 

 

Nông dân xã Thái Sơn (Thái Thụy) tích cực gieo cấy lúa xuân.

 

Từ năm 2008, Thái Sơn đã xây dựng thử nghiệm mô hình gieo sạ tại thôn Thanh Miếu. Ban đầu, việc triển khai gặp nhiều khó khăn do xã viên quen với cấy lúa truyền thống, không tin tưởng vào phương thức sản xuất mới. Cán bộ HTX cùng một số nông dân đã tiên phong làm trước, cùng với việc làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật ngâm ủ mộng mạ, xử lý đất…, dần dần người dân đã thấy rõ ưu điểm vượt trội của gieo thẳng nên tin và làm theo. Đến nay, diện tích gieo thẳng của xã luôn đạt trên 90% ở cả vụ xuân và vụ mùa. Người dân nhờ nắm được kinh nghiệm nên chuyển dần từ sạ hàng bằng công cụ sang vãi tay. Vụ xuân này, toàn xã gieo cấy 396ha, trong đó 45% giống lúa thuần năng suất cao, còn lại là giống lúa chất lượng như T10, lúa Nhật, RVT, Thiên ưu 8… Diện tích gieo thẳng phấn đấu từ 330 - 350ha. Để bảo đảm hoàn thành kế hoạch đề ra, ngay từ trước tết Nguyên đán, xã đã chỉ đạo bà con nông dân chủ động làm đất cày ải, đặc biệt những diện tích gieo thẳng phải cày bừa kỹ, bón bổ sung phân vi sinh, tạo điều kiện cho các chất hữu cơ phân hủy, tránh hiện tượng ngộ độc cho cây lúa sau gieo. Một trong những yếu tố quan trọng giúp người dân chủ động trong khâu sản xuất là nguồn nước. Trong những năm qua, bằng các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, Thái Sơn đã xây dựng các công trình thủy lợi trên địa bàn nên hiện nay toàn xã đã chủ động được nguồn nước phục vụ sản xuất. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền cũng như các khâu dịch vụ sản xuất nên đến ngày 17/2, xã đã gieo thẳng được 330ha. Cùng với việc tích cực chuyển đổi phương thức sản xuất, từ năm 2011, Thái Sơn đã xây dựng được liên kết trong sản xuất lúa diện tích từ 80 - 100ha với các công ty giống. Vụ xuân này, toàn xã có khoảng 100ha sản xuất lúa hàng hóa được ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với Công ty TNHH Hưng Cúc, trong đó 30ha lúa Nhật thu mua tươi, 70ha lúa T10. Ông Bùi Công Thoán, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Thái Sơn cho biết: Hiệu quả 5 năm triển khai vừa qua cho thấy nhiều tác động tích cực từ việc xây dựng vùng lúa hàng hóa tập trung có liên kết sản xuất; người dân yên tâm sản xuất do đầu ra ổn định, giá nông sản được bảo đảm; tạo điều kiện đưa cơ giới hóa vào sản xuất góp phần giảm chi phí. Qua việc thực hiện liên kết sản xuất, người dân được tập huấn, chuyển giao kỹ thuật từ thâm canh, phòng trừ sâu bệnh hiệu quả, từ đó thay đổi cách nghĩ, cách làm của nông dân.

 

Song song với việc đôn đốc, hướng dẫn kỹ thuật để các hộ nông dân hoàn thành gieo cấy trước ngày 25/2, Thái Sơn còn tổ chức diệt chuột, diệt ốc bươu vàng đồng loạt trên các cánh đồng. Bên cạnh đó, xã phân công tổ bảo vệ thực vật xây dựng kế hoạch kiểm tra, theo dõi, phát hiện sớm và hướng dẫn quy trình, biện pháp phòng trừ các đối tượng sâu bệnh hại trên lúa để xã viên chủ động phòng trừ theo phương châm: hiệu quả, an toàn, tiết kiệm.

 

Mạnh Thắng - Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày