Thứ 7, 27/04/2024, 07:39[GMT+7]

Đông Hưng: Công nghiệp tăng trưởng ổn định

Thứ 4, 19/07/2017 | 08:40:30
1,450 lượt xem
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do thời tiết, giá cả một số mặt hàng biến động khó lường song lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện Đông Hưng vẫn giữ mức tăng trưởng ổn định. Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp 6 tháng đầu năm 2017 ước đạt 1.466,7 tỷ đồng, tăng 11,47% so với cùng kỳ năm 2016.

Công ty TNHH May Tuấn Hương (xã Đông Vinh, huyện Đông Hưng) tạo việc làm cho hơn 100 lao động với thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng.

Ông Bùi Văn Duyệt, Phó Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện cho biết: Tín hiệu tăng trưởng trong sản xuất công nghiệp vẫn tập trung chủ yếu ở một số ngành hàng như dệt may, gia công cơ khí, sản xuất vợt muỗi, đèn pin, bật lửa gas... Một số doanh nghiệp đã hoàn thành giai đoạn đầu tư đi vào sản xuất cho ra sản phẩm đạt chất lượng như Công ty TNHH Nam Anh (cụm công nghiệp Đông Phong), dự án mở rộng của Công ty TNHH May Đông Thọ... Đặc biệt, ở 7 cụm công nghiệp của huyện có 98 dự án đầu tư, trong đó 83 dự án hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tạo việc làm cho hơn 8.200 lao động với thu nhập bình quân đạt từ 3,5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Các doanh nghiệp nỗ lực tìm kiếm thị trường, bạn hàng, thi đua đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Kết quả doanh thu 6 tháng đầu năm của các doanh nghiệp trong các cụm công nghiệp ước đạt 1.346 tỷ đồng, tăng 16,35% so với cùng kỳ, trong đó từ sản xuất đạt 688,45 tỷ đồng, tăng 23,6%, kinh doanh dịch vụ đạt 657,43 tỷ đồng, tăng 9,6%. 

Bà Chu Thị Thắm, Giám đốc Công ty TNHH Hoa Việt (cụm công nghiệp Nguyên Xá) chia sẻ: Mặc dù chịu sự cạnh tranh lớn về sản phẩm trên thị trường song Công ty vẫn trụ vững, phát triển ổn định. Bước vào năm 2017, Hoa Việt đã đầu tư trên 10 tỷ đồng để nhập các thiết bị hiện đại vào sản xuất. Đến nay, bình quân mỗi ngày doanh nghiệp sản xuất 600.000 sản phẩm bật lửa, 50.000 bút bi. Đặc biệt, ngoài phục vụ thị trường trong nước, từ năm 2016 Hoa Việt đã xuất khẩu bật lửa sang thị trường Cộng hòa Séc, Lào, Thái Lan. Điều đó đã giúp doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2017 của Công ty đạt 48 tỷ đồng, tăng 13 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty còn tạo việc làm cho 200 lao động tại chỗ và trên 1.000 lao động vệ tinh với thu nhập bình quân từ 2 - 4 triệu đồng/người/tháng.

Tuy nhiên, theo ông Bùi Văn Duyệt, lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện vẫn gặp không ít khó khăn. Một số mặt hàng, ngành hàng chủ yếu có sản lượng thấp hơn so với cùng kỳ năm 2016 như thêu thảm, xay xát, chế biến lương thực. Mặc dù ngành may mặc là thế mạnh của huyện song ở một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhỏ cũng bế tắc về thị trường, nguồn hàng và nguồn lao động. 

Công ty TNHH May Tuấn Hương, xã Đông Vinh là một điển hình. Ông Lại Anh Tuấn, Giám đốc Công ty cho biết: Mặc dù Công ty hiện có một nhà xưởng với 3 chuyền may, hơn 100 công nhân và 17 điểm may vệ tinh nhưng từ đầu năm đến nay gần như không có lãi. Phần vì do làm gia công, các đơn hàng nhỏ lẻ, đôi khi không có đơn hàng, phần vì đơn giá quá thấp. Đơn cử như thời điểm vừa qua làm 3 tháng chỉ đủ trả lương cho công nhân 1 tháng, còn lại doanh nghiệp phải bỏ ra để giữ công nhân. Cái khó nữa là không phải đơn hàng nào doanh nghiệp cũng làm được bởi có những loại máy đầu tư hàng trăm triệu đồng trong khi đơn giá không thay đổi nên không dám đầu tư. Đó là còn chưa tính đến vấn đề hàng tháng trả lãi suất, đáo hạn ngân hàng. Mặt khác, doanh nghiệp luôn bị biến động về nguồn lao động. Để giữ chân người lao động, có thời điểm hết hàng doanh nghiệp phải tự mua vải về thiết kế các loại áo để bán nhưng cũng không có lãi. Vì thế, giải pháp cuối cùng của doanh nghiệp là cho thuê nhà xưởng sản xuất.

Trước những thuận lợi, khó khăn trên, Đông Hưng sẽ tiếp tục thực hiện một số giải pháp như thực hiện tốt công tác hỗ trợ đào tạo nghề cho các địa phương; tạo điều kiện thuận lợi cho một số doanh nghiệp tham gia hội chợ, quảng cáo giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại ở thị trường trong nước; tổ chức gặp mặt, đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, động viên các doanh nghiệp. Huyện phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp 6 tháng cuối năm đạt 1.391,2 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2016.

Thu Thủy