Thứ 7, 04/05/2024, 06:39[GMT+7]

Kiến Xương vào cuộc xử lý rác thải

Thứ 4, 22/02/2017 | 14:34:18
1,164 lượt xem
Trong đợt cao điểm ra quân thực hiện Công điện số 17, toàn huyện đã có gần 15.000 lượt người tham gia; 7 bãi rác tự phát không đúng quy định là những điểm nóng về rác thải đã được xử lý với các biện pháp như thu dọn vệ sinh, phun chế phẩm khử trùng, trám lấp các hố đã đầy.

Người dân xã Vũ Hòa (Kiến Xương) ra quân vệ sinh môi trường.

Nếu như trước đây một số người dân tùy tiện vứt rác tại một số điểm cạnh các trục đường hoặc trong khu vực dân sinh đã trở thành vấn đề nhức nhối trong việc xử lý dứt điểm các bãi rác tự phát thì từ khi triển khai thực hiện Công điện số 17 của Chủ tịch UBND tỉnh về xử lý rác thải sinh hoạt đã trả lại cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho các địa phương trên địa bàn huyện Kiến Xương.

Có mặt tại vị trí km17 đường 457, đoạn xã Bình Minh đi Ðình Phùng, nhìn bãi rác tự phát rộng hơn 300m2 được san lấp, phủ kín bởi màu xanh của hàng chục cây chuối, ít ai biết được trước kia đây từng là điểm nóng về ô nhiễm môi trường. Ngay sau khi có Công điện số 17, xã Bình Minh đã huy động hàng chục nhân lực kết hợp với 2 máy múc tiến hành đào, trám lấp hơn 500m3 rác các loại để trả lại môi trường xanh, sạch, đẹp cho khu vực. Không chỉ tập trung giải tỏa bãi rác tự phát tại khu vực km17 đường 457 để bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn, Bình Minh còn huy động mỗi thôn 15 người kết hợp với 8 tổ đội môi trường ra quân thu gom rác thải vào ngày 24 hàng tháng tại 8/8 thôn. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Bằng việc triển khai thực hiện hiệu quả Công điện số 17 và tập trung ra quân tổng vệ sinh môi trường đã góp phần xử lý  triệt để các bãi rác tự phát, tạo môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho địa phương.

Bãi rác tự phát tại thôn Văn Lăng, xã Thượng Hiền giáp ranh với xã An Bồi rộng gần 600m2 bốc mùi hôi thối ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sức khỏe người dân, đặc biệt là người già và trẻ em. Ðây từng là điểm nóng về ô nhiễm môi trường, là tâm điểm kiến nghị của cử tri hai xã trong mỗi kỳ tiếp xúc cử tri. 

Sau khi Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công điện số 17, với sự vào cuộc tích cực của hai địa phương, đến nay đã xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm và mất mỹ quan tại đây. Xã Thượng Hiền đã huy động 2 máy múc kết hợp với 5 xe tải chở cát để trám lấp toàn bộ bãi rác tự phát. Ðồng thời, xã rà soát, xử lý 23 điểm chứa rác trái quy định gây ô nhiễm trong khu dân cư.

Ông Tạ Văn Hải, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay sau khi có Công điện số 17, xã đã tổ chức họp triển khai tới các thôn. Cùng với đó, xã thành lập các tổ đi rà soát các điểm đổ rác trái quy định để lên kế hoạch và triển khai cho cán bộ, nhân dân tập trung ra quân tổng vệ sinh môi trường để trả lại cảnh quan cho các khu vực.

Hiện nay, tổng dân số của huyện Kiến Xương hơn 231.000 người, tổng khối lượng rác thải sinh hoạt là 115,5 tấn/ngày. Trong đợt cao điểm ra quân thực hiện Công điện số 17, toàn huyện đã có gần 15.000 lượt người tham gia; 7 bãi rác tự phát không đúng quy định là những điểm nóng về rác thải đã được xử lý với các biện pháp như thu dọn vệ sinh, phun chế phẩm khử trùng, trám lấp các hố đã đầy. 

Thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục bố trí kinh phí hỗ trợ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải thông qua việc trang bị phương tiện vận chuyển rác, chế phẩm vi sinh, bảo hộ lao động. Huyện chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt việc quy hoạch khu xử lý rác thải trong đó chú trọng đến mô hình lò đốt rác liên xã; tổ chức tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt việc giữ gìn vệ sinh môi trường nơi sinh sống, giải tỏa các bãi rác tự phát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về vệ sinh môi trường.


Ðến thời điểm này, thị trấn Thanh Nê và 13 xã ở Kiến Xương đã xây được lò đốt rác trong đó có 8 lò đốt rác đơn xã và 3 lò đốt liên xã. Các xã còn lại đang xử lý rác thải theo mô hình chôn lấp. 100% xã, thị trấn trong huyện đã thành lập được tổ thu gom rác thải sinh hoạt 3 lần/tuần; riêng những xã có lò đốt rác, ngoài các tổ thu gom rác còn có tổ tham gia trực tiếp phân loại, vận hành 8 lò đốt rác đơn xã và 3 lò đốt liên xã. Các xã còn lại đang xử lý rác thải theo mô hình chôn lấp. 100% xã, thị trấn trong huyện đã thành lập được tổ thu gom rác thải sinh hoạt 3 lần/tuần; riêng những xã có lò đốt rác, ngoài các tổ thu gom rác còn có tổ tham gia trực tiếp phân loại, vận hành lò đốt rác.
(Ông Trần Kim Tuyến,
 Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện)


Vũ Ðông

(Ðài TTTH Kiến Xương)


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày