Thứ 3, 21/05/2024, 06:28[GMT+7]

Tuổi trẻ Nam Bình năng động phát triển kinh tế

Thứ 4, 08/03/2017 | 08:50:32
927 lượt xem
Không rời quê tìm kiếm việc làm, lập nghiệp, nhiều đoàn viên, thanh niên ở Nam Bình (Kiến Xương) lại chọn cho mình con đường làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, mở ra hướng đi mới cho thanh niên nông thôn và tạo điều kiện cho phong trào đoàn thêm sôi nổi.

Tuổi trẻ Nam Bình chung sức cùng cộng đồng bảo vệ môi trường.Ảnh: Khắc Duẩn

Đoàn Thanh niên xã Nam Bình có 9 chi đoàn, trong đó có 6 chi đoàn nông thôn với tổng số hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên. Thời gian qua, do sức ép về lao động việc làm, có tới 70% thanh niên đã rời quê để đến các thành phố lớn học tập và tìm việc làm, vì vậy số đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt đoàn ở cơ sở rất hạn chế. 

Nhận thấy xu hướng thanh niên ly hương ngày một tăng, Đoàn Thanh niên xã đã tích cực tuyên truyền, vận động và tổ chức nhiều phong trào đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp để thu hút thanh niên về quê. 

Anh Nguyễn Thanh Long, Bí thư Đoàn Thanh niên xã chia sẻ: Tiềm năng phát triển kinh tế ở quê rất dồi dào song do thiếu nhân lực trẻ dám nghĩ, dám làm đã gây khó khăn cho địa phương phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách, mặt bằng đất đai, vốn và thông tin thị trường, chú trọng xây dựng những mô hình thanh niên xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế có hiệu quả cụ thể nhằm thu hút thanh niên xa quê về đầu tư công sức, trí tuệ làm giàu.

Sau gần 5 năm xây dựng trang trại chăn nuôi theo mô hình VAC, anh Hoàng Văn Định, thôn Trung Kiên khẳng định: Tâm lý làm nông nghiệp không thể làm giàu được của thanh niên là một sai lầm. Điều quan trọng là thanh niên có mạnh dạn đầu tư, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và năng động trong việc tìm đầu ra cho nông sản thì nhất định sẽ thành công. Với diện tích hơn 1 mẫu, anh Định quy hoạch đào 3 sào ao nuôi cá giống và cá thương phẩm, làm chuồng nuôi 15 con trâu, trên vườn anh trồng rau màu các loại. Do làm tốt công tác chăm sóc, phòng bệnh cho gia súc, thủy sản và sản xuất rau sạch, mỗi năm gia đình anh Định thu lợi nhuận 120 triệu đồng.


Chị Nguyễn Thị Mến chia sẻ kinh nghiệm nuôi thỏ với đoàn viên thanh niên.

Còn anh Nguyễn Thế Phương, thôn Đức Chính lại chọn cho mình cách làm khác: Với 5 sào, anh quy hoạch trồng cây cảnh như: sanh, quất, đào và các loại hoa, mỗi năm thu lãi gần 70 triệu đồng. Cũng làm giàu từ nông nghiệp, chị Nguyễn Thị Mến, Bí thư Chi đoàn thôn Sơn Thọ lại đầu tư vào nuôi thỏ. Dù diện tích không rộng, chỉ có 110m2, chị xây lán, làm 196 lồng nuôi thỏ đẻ và thỏ thịt. Mỗi năm xuất bán 800 con thỏ thịt, sản lượng trên 1 tấn, chị thu về 80 triệu đồng. Ngoài ra, từ bán thỏ giống, chị có thêm một khoản thu gần 20 triệu đồng/năm. 

Chị Mến chia sẻ: Nuôi thỏ đầu tư vốn ít, dễ chăn nuôi lại cho lợi nhuận cao. Hiện nay, thị trường đối với con thỏ rất lớn là điều kiện thuận lợi cho thanh niên đầu tư, mở rộng quy mô chăn nuôi thỏ để làm giàu.

Ở Nam Bình hiện có nhiều mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp do thanh niên làm chủ cho thu nhập từ 70 - 120 triệu đồng/năm. Nhiều thanh niên còn xung kích trên lĩnh vực phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ. 

Điển hình như anh Ngô Văn Vinh, thôn Sơn Thọ với cơ sở cung cấp thiết bị công trình xây dựng; anh Nguyễn Mạnh Tuấn, thôn Thái Cao chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng, máy móc phục vụ công trình và sản xuất nông nghiệp mỗi tháng cho thu nhập ổn định từ 8 - 10 triệu đồng. 

Anh Tuấn cho biết: Sau khi xuất ngũ, đi học nghề lái xe. Về địa phương nhận thấy nhu cầu xây dựng và công nghiệp hóa trong sản xuất nông nghiệp của nhân dân ngày càng tăng, tôi bàn bạc với gia đình vay vốn đầu tư mua máy gặt, máy xúc, xe khách du lịch, xe tải và máy ép gạch không nung. Ngoài tự tạo được việc làm cho bản thân, tôi còn giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho 8 thanh niên trong thôn với thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Những tấm gương lập nghiệp của tuổi trẻ Nam Bình đang tạo ra làn gió mới thu hút thế hệ trẻ địa phương rời phố về quê lập thân, lập nghiệp. Thanh niên có trình độ, có sức khỏe và có hoài bão, khát khao làm giàu trở về đã bổ sung lực lượng quan trọng, tạo ra sức bật đưa kinh tế địa phương đi lên. Đây cũng là lực lượng xung kích trên các mặt của đời sống, góp phần xây dựng, giữ gìn thành quả xây dựng nông thôn mới của Nam Bình trong thời gian tới.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày