Thứ 2, 20/05/2024, 06:11[GMT+7]

Tiền Hải tích cực phòng, chống bệnh đốm trắng trên tôm

Thứ 2, 08/05/2017 | 10:57:24
1,071 lượt xem
Những ngày qua, do thời tiết không thuận lợi nắng, mưa xen kẽ làm một số diện tích nuôi tôm của huyện Tiền Hải bị bệnh đốm trắng. Hiện nay, các địa phương đang tích cực tập trung tuyên truyền đến các hộ dân chủ động phòng, chống dịch đốm trắng trên tôm hạn chế thấp nhất thiệt hại về kinh tế do bệnh gây ra.

Các hộ dân xã Nam Cường (Tiền Hải) chủ động xử lý nguồn nước ao nuôi phòng bệnh đốm trắng trên tôm.

Có mặt tại vùng nuôi trồng thủy sản của xã Đông Minh, các hộ nuôi tôm đang tập trung khắc phục tình trạng bệnh đốm trắng bằng cách rắc vôi bột quanh ao, dùng hóa chất Chlorine vệ sinh ao nuôi, xử lý tôm chết theo đúng quy định. 

Ông Đặng Trường Long, thôn Minh Châu chia sẻ: Vụ nuôi tôm năm nay, tôi mới thả tôm được hơn 1 tháng trên diện tích 2.800m2 và hàng ngày vẫn kiểm tra sinh trưởng của tôm. Tuy nhiên, ngày 1/5 xuất hiện tôm bơi nổi và tấp vào bờ chết hàng loạt tại ao nuôi, gây thiệt hại hơn 40 triệu đồng.

Ngay sau khi phát hiện tôm chết hàng loạt, ông Long đã thông báo với chính quyền địa phương và các hộ dân trong vùng nuôi tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tránh lây lan ra diện rộng. Hộ đầu tiên ở Đông Minh phát hiện bệnh đốm trắng trên tôm là hộ ông Ngô Văn Phương với diện tích 1.000m2. Những ngày này ông Phương đang dùng hóa chất Chlorine của huyện cấp để xử lý ao nuôi bảo đảm môi trường nước sạch bệnh trong thời gian 1 tháng để tiếp tục thả tôm giống mới. Theo ông Phương, tôm bị bệnh có thể do chủ quan khi cải tạo ao đã không vét sạch bùn đáy ao nên mầm bệnh vẫn tồn tại trong môi trường ao nuôi, khi điều kiện thuận lợi sẽ gây bệnh cho tôm. 

Hiện nay, ngoài Đông Minh, bệnh đốm trắng đã xuất hiện rải rác tại một số hộ nuôi tôm ở các xã Nam Thắng, Nam Cường, Nam Thịnh. Bà Trần Thị Kinh, Giám đốc HTX SXKD DVNN Nam Cường cho biết: Sau khi phát hiện tôm chết rải rác tại 2 ao của một hộ nông dân, địa phương đã kết hợp với ngành chuyên môn của tỉnh, huyện tiến hành lấy mẫu xét nghiệm xác định nguyên nhân tôm chết là do bệnh đốm trắng. Bệnh đốm trắng làm tôm chết, ngoài yếu tố thời tiết bất thường, việc đầu vụ nông dân vệ sinh ao nuôi không triệt để khiến cho nguồn bệnh lưu trú phát sinh trên tôm mới nuôi; nguồn nước chưa được xử lý sạch và chất lượng con giống trước khi thả chưa được kiểm tra. Đây là loại bệnh tôm thường chết nhanh, không có thuốc chữa hiệu quả.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Ngay sau khi bệnh đốm trắng trên tôm xuất hiện, Tiền Hải đã tích cực tập trung tuyên truyền đến các hộ dân thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của ngành chức năng trong việc xử lý môi trường ao có bệnh đốm trắng. Thường xuyên cử cán bộ xuống các vùng nuôi thủy sản giám sát chặt chẽ việc thu gom tôm chết xử lý đúng quy định, hướng dẫn vệ sinh ao nuôi tránh ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Khuyến cáo các hộ dân khi phát hiện tôm bị bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh, nông dân phải thông báo cho chính quyền địa phương, đồng thời thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn khoanh vùng dập dịch. Cùng với đó, thông báo cho các hộ nuôi xung quanh để có các biện pháp phòng bệnh kịp thời tránh lây lan trên diện rộng. Không vứt tôm mắc bệnh chết, có dấu hiệu mắc bệnh ra môi trường xung quanh mà phải tiêu hủy theo quy định. 

Đến hết ngày 4/5, bệnh đốm trắng trên tôm ở Tiền Hải đã xuất hiện ở 72 ao với diện tích gần 6ha, số tôm chết 271 vạn con. Tiền Hải đã cấp 2.000kg hóa chất Chlorine cho các địa phương có diện tích bị bệnh đốm trắng để xử lý nguồn nước ao nuôi, khống chế không để dịch bệnh lây lan.

Mạnh Thắng


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày