Thứ 6, 26/04/2024, 12:45[GMT+7]

Đẩy mạnh xây dựng hạ tầng thương mại theo hướng hiện đại

Thứ 5, 01/06/2017 | 17:49:26
1,071 lượt xem
Những năm gần đây, cơ sở hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh được quan tâm đầu tư và huy động nhiều nguồn lực để xây dựng, tạo nên sự phong phú, đa dạng, từng bước tạo dựng cho người tiêu dùng thói quen mua sắm văn minh, hiện đại, an toàn, chất lượng. Đến nay hệ thống hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh đã cơ bản đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân.

Một góc siêu thị Vinmart thuộc Trung tâm thương mại Vincom Plaza.

Thông qua việc thực hiện các cơ chế, chính sách ưu đãi khuyến khích, hỗ trợ đầu tư và thực hiện các quy hoạch tổng thể, quy hoạch mạng lưới bán buôn, bán lẻ, quy hoạch phát triển ngành thương mại giai đoạn 2010 - 2020, định hướng đến 2025... đến nay tỉnh đã huy động được nhiều nguồn lực để đầu tư vào hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, nhất là công tác huy động vốn trong xây dựng nông thôn mới để xây dựng chợ. 

Toàn tỉnh hiện có 221 chợ, gồm 4 chợ hạng I, 38 chợ hạng II, 179 chợ hạng III, trong đó địa bàn thành thị có 22 chợ, còn lại tập trung chủ yếu ở địa bàn nông thôn. Hiện có khoảng 34.126 người tham gia kinh doanh tại các chợ, trong đó số người buôn bán cố định, thường xuyên là 21.519 người, chiếm khoảng 63%. 

Tuy nhiên, xét tổng thể, cơ sở vật chất của mạng lưới chợ trong những năm qua còn sơ sài, chưa tương xứng với vị trí và vai trò của chợ. Hiện chỉ có 22 chợ được xây dựng kiên cố, còn lại đa số là xây dựng bán kiên cố với 192 chợ, cá biệt còn 7 chợ trong tình trạng lều lán, thậm chí còn họp ngoài trời. Hệ thống hạ tầng của chợ như hệ thống cấp nước, công trình vệ sinh, xử lý nước thải, rác thải ở khu vực nông thôn đã được các cấp quan tâm, tuy nhiên vẫn còn một số địa phương chưa quan tâm đúng mức, điều kiện vệ sinh môi trường nói chung, an toàn thực phẩm ở chợ nói riêng còn bất cập. Quy mô các chợ còn ở mức vừa và nhỏ, diện tích xây dựng giữa các chợ không đồng đều.

Mặc dù vậy, song đến nay đã có 13 chợ do doanh nghiệp đầu tư và quản lý. Đây là loại hình đầu tư được đánh giá là đem lại hiệu quả nhất cho phát triển chợ. Giai đoạn 2009 - 2015 toàn tỉnh có 31 chợ được đầu tư xây dựng mới với số vốn 97,255 tỷ đồng, trong đó từ nguồn ngân sách là 40,712 tỷ đồng, từ nguồn vốn khác là 2,070 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp 54,473 tỷ đồng. Ngoài ra các địa phương còn cải tạo 97 chợ và di chuyển 19 chợ với tổng số vốn 245,989 tỷ đồng. Thành phố Thái Bình là địa bàn phát triển mạnh nhất về hạ tầng thương mại theo hướng văn minh hiện đại. 

Bà Tạ Thanh Nhạn, Phó Trưởng phòng Kinh tế thành phố cho biết: Thành phố có 18 chợ, trong đó có 1 chợ hạng I, 3 chợ hạng II, 14 chợ  hạng III với tổng diện tích là 65.469m2, diện tích xây dựng là 46.453m2, diện tích bình quân 3.637m2/chợ, diện tích xây dựng bình quân 2.580,7m2/chợ. Với mật độ xây dựng như trên, hệ thống chợ trên địa bàn thành phố đã cơ bản bảo đảm theo tiêu chuẩn quy định thiết kế về diện tích tổng thể và diện tích xây dựng. Đặc biệt, thời gian qua thành phố đã đầu tư 74,796 tỷ đồng vào xây dựng phát triển chợ, trong đó đã kêu gọi doanh nghiệp đầu tư với số vốn 65,443 tỷ đồng, chiếm 87% tổng vốn đầu tư phát triển chợ. Với mô hình này, thành phố là địa phương đi đầu trong việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ theo Nghị định số 02/2003/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ với 10/18 chợ do doanh nghiệp đầu tư, quản lý, kinh doanh.

Điểm nhấn trong phát triển hạ tầng thương mại của tỉnh là hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại ngày càng gia tăng theo hướng hiện đại. Toàn tỉnh hiện có 1 trung tâm thương mại, 10 siêu thị đang hoạt động, trong đó có sự góp mặt của các tập đoàn lớn như Vincom, HC, Trần Anh... Sự ra đời của các siêu thị không chỉ góp phần thay đổi thói quen mua bán truyền thống của người dân  mà còn đóng góp quan trọng vào công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Trung tâm thương mại Vincom Plaza đi vào hoạt động từ tháng 6/2016 đã đánh dấu bước phát triển mới về hạ tầng thương mại của tỉnh. Ở Vincom có hệ thống siêu thị tiêu dùng, siêu thị điện máy hiện đại, thế giới ẩm thực và các khu vui chơi giải trí dành cho mọi lứa tuổi. Khách hàng trong tỉnh và quốc tế sẽ có cơ hội mua sắm đầy đủ các mặt hàng thương hiệu thời trang nổi tiếng trong nước và quốc tế, đồ trang sức và phụ kiện, mỹ phẩm, đồ dùng thể thao, du lịch cũng như các mặt hàng nội ngoại thất, dụng cụ gia đình. Ngoài ra tại đây còn có khu vui chơi giải trí cao cấp dành cho trẻ em và hệ thống phòng rạp chiếu phim của Lotte cinema hiện đại đẳng cấp quốc tế.

Để hạ tầng thương mại của tỉnh tiếp tục phát triển, thời gian tới các địa phương cần thực hiện nghiêm công tác quy hoạch và kêu gọi thu hút đầu tư vào lĩnh vực này. Đặc biệt chú trọng phát triển hệ thống bán lẻ như trung tâm thương mại, siêu thị về các vùng nông thôn để thay thế thói quen mua bán truyền thống,  thúc đẩy tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh ngày càng cao.

Thu Thủy