Chủ nhật, 19/05/2024, 12:21[GMT+7]

Nam Trung “Đền ơn đáp nghĩa”

Thứ 4, 07/06/2017 | 09:08:34
2,087 lượt xem
Thấm nhuần đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, chú trọng làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” các anh hùng liệt sĩ, các đồng chí thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng đã trở thành nét đẹp văn hóa của xã Nam Trung (Tiền Hải).

Nghĩa trang liệt sĩ khu Nam tại xã Nam Trung (Tiền Hải) được tu sửa, nâng cấp.

Gia đình ông Đào Xuân Sinh, thương binh hạng 2/4, thôn Độc Lập là 1 trong 3 gia đình chính sách của xã Nam Trung được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017). Ngôi nhà rộng 40m2 được khởi công xây dựng từ ngày 23/4 bằng nguồn vốn hỗ trợ từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh. 

Chia sẻ niềm vui, ông Sinh cho biết: Trước đây sống trong căn nhà cũ, dột nát, mọi sinh hoạt trong gia đình phụ thuộc vào tiền trợ cấp nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Khi được tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà, tôi rất cảm động và cảm ơn sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với gia đình. Ngôi nhà được hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ giúp gia đình tôi ổn định nơi ăn chốn ở.

Ông Phạm Văn Giáp, cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xã Nam Trung cho biết: Quan tâm giúp đỡ gia đình chính sách, người có công với cách mạng là chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước, đồng thời thể hiện lòng biết ơn, trách nhiệm của nhân dân địa phương. Hiện nay, xã Nam Trung có 188 đối tượng chính sách, người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng, trong đó có 41 thương binh, 24 bệnh binh, 47 thân nhân liệt sĩ, 64 người nhiễm chất độc da cam và 12 mẹ Việt Nam anh hùng. Những năm qua, địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, đoàn thể, tổ chức xã hội tham gia ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” bằng nhiều hình thức thiết thực; vận động các cơ quan, nhà hảo tâm tham gia đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách góp phần thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc. 

Các hoạt động chăm sóc đời sống người có công được duy trì thường xuyên, xã hội hóa một cách rộng rãi. Hàng năm, cơ quan, đoàn thể trong huyện, địa phương đã tổ chức tốt việc thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách, người có công vào các dịp lễ, tết và ngày Thương binh, Liệt sĩ 27/7. Nhằm giải quyết tốt nhất chế độ, chính sách, Nam Trung công khai các chế độ, chính sách, các khoản hỗ trợ để nhân dân thực hiện kiểm tra, giám sát. Thực hiện đúng, đầy đủ, chu đáo các chính sách ưu đãi, không để xảy ra tiêu cực. Chăm lo công tác dạy nghề, tạo việc làm cho con em các đối tượng chính sách, người có công. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng tiếp tục phát huy ý chí tự lực tự cường, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống và tham gia các hoạt động xã hội, góp phần tích cực xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp, văn minh. 

Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ, thời gian này địa phương đang tập trung tuyên truyền đến nhân dân đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, nhất là giáo dục cho thế hệ trẻ lòng biết ơn và tự hào về công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạng. Triển khai thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, trong đó tổ chức khởi công xây dựng 3 nhà tình nghĩa. Rà soát, đánh giá, xây dựng kế hoạch công tác quản lý phần mộ liệt sĩ; huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ đáp ứng yêu cầu thăm viếng của nhân dân và thân nhân liệt sĩ. Xây dựng kế hoạch tặng quà gia đình chính sách, người có công; tổ chức mít tinh kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ bảo đảm trang trọng, hiệu quả.

Mạnh Thắng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày