Thứ 2, 20/05/2024, 13:47[GMT+7]

Hội nghị bàn giải pháp tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định số 217 và Quyết định số 218 của Bộ Chính trị

Thứ 4, 07/06/2017 | 15:18:28
2,495 lượt xem
Hội nghị do Ban Dân vận Trung ương, Tỉnh ủy Thái Bình tổ chức sáng ngày 7/6.

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm.

Nội dung hội nghị là bàn giải pháp tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về "Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội” và "Quy định về MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”; đề xuất cơ chế kiểm tra, giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội đối với việc tu dưỡng rèn luyện đạo đức của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên.

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đại diện lãnh đạo 29 tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc và một số tỉnh Bắc miền Trung. 

Dự hội nghị về phía tỉnh có các đồng chí: Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; bí thư, trưởng ban dân vận các huyện ủy, thành ủy.

Đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm.

Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện Quyết định số 217 và Quyết định số 218, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam đã thực hiện 10 chương trình giám sát. 63 tỉnh, thành phố đã tổ chức 721 cuộc giám sát, cấp huyện tổ chức 6.404 cuộc, cấp xã tổ chức 49.564 cuộc. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các tỉnh, thành phố đã tổ chức 784 cuộc phản biện xã hội, cấp huyện tổ chức 4.043 cuộc và cấp xã tổ chức 25.834 cuộc; tổ chức hơn 90.000 cuộc đối thoại. 

Các cuộc đối thoại đều được người đứng đầu tiếp thu giải trình và hầu hết các ý kiến được giải quyết ngay tại các hội nghị… góp phần phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận xã hội, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân, phát huy được vai trò, vị trí và nâng cao trách nhiệm của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tập hợp khối đại đoàn kết dân tộc; làm tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm.

Phát biểu chào mừng hội nghị, đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Thái Bình rất vinh dự được Ban Dân vận Trung ương lựa chọn là địa điểm tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc và một số tỉnh Bắc miền Trung bàn giải pháp tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định số 217 và Quyết định số 218. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nêu bật những kết quả mà Thái Bình đã triển khai thực hiện; những khó khăn, hạn chế, nguyên nhân và đề xuất với Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam một số giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả hơn 2 quyết định trên. Trong đó, các cấp ủy trên địa bàn tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 217 và Quyết định số 218 gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Tăng cường sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa chính quyền với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội; tiếp tục rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách cho phù hợp, bảo đảm các điều kiện để MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chú trọng tập huấn, nâng cao năng lực chuyên môn, bản lĩnh chính trị, kỹ năng, nghiệp vụ giám sát, phản biện xã hội.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận, trao đổi đánh giá những kết quả đã đạt được, khó khăn, hạn chế của các địa phương, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định số 217 và Quyết định số 218; đồng thời thông tin những cách làm hay về công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và đề xuất các giải pháp tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định số 217 và Quyết định số 218; đặc biệt là đề xuất cơ chế kiểm tra, giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; tạo điều kiện để MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, làm cho nhân dân thấy được quyền, trách nhiệm giám sát, phát hiện những biểu hiện của sự suy thoái, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên nhưng không làm triệt tiêu động lực phát triển, sức sáng tạo, tính chủ động, trách nhiệm của người được giám sát...

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương khẳng định vai trò, tầm quan trọng của việc thực hiện Quyết định số 217 và Quyết định số 218 trong điều kiện hiện nay. Theo đồng chí, nếu các cấp, các ngành, địa phương thực hiện tốt, đầy đủ nội dung 2 quyết định trên sẽ góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, nâng cao đời sống của nhân dân. Đồng chí cũng đánh giá cao những ý kiến tham luận và ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của các đại biểu tại hội nghị. 

Đồng chí Trưởng ban Dân vận Trung ương đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương cần tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, nhân dân và triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 217 và Quyết định số 218 gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tăng cường thực hiện giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị. Tiếp tục thể chế hóa, xây dựng cơ sở pháp lý để thực hiện hiệu quả hơn Quyết định số 217 và Quyết định số 218. Quá trình thực hiện, các cấp, các ngành, các địa phương nghiên cứu thực hiện tốt các quy định của pháp luật có liên quan đến 2 quyết định trên. Nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền, của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội nắm bắt và phản ánh những tâm tư, nguyện vọng, những vướng mắc, bức xúc trong nhân dân để kịp thời giải quyết ngay từ cơ sở, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Mạnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày