Chủ nhật, 19/05/2024, 19:55[GMT+7]

Hưng Hà nhiều hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”

Thứ 2, 12/06/2017 | 09:41:57
3,699 lượt xem
Cùng với các địa phương trong tỉnh, những ngày này, các cấp, các ngành, các địa phương ở Hưng Hà đang tích cực chuẩn bị các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017) với nhiều việc làm thiết thực.

Các em học sinh thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Trải qua các cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, huyện Hưng Hà có hơn 6.000 người đã anh dũng hy sinh, 2.837 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, 593 bà mẹ được tôn vinh danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Để tưởng nhớ và tri ân công lao của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, những ngày này, các cấp, các ngành, các địa phương trong huyện đang tích cực tổ chức các hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. 

Ông Đỗ Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ngay sau khi có kế hoạch của UBND tỉnh về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Hưng Hà đã khẩn trương xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là tập trung hoàn thành hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng theo kinh phí hỗ trợ của tỉnh; huy động kinh phí tu bổ, tôn tạo các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm; giải quyết hồ sơ tồn đọng người có công; đồng thời, phát động các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tích cực tham gia ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”…

Trong việc xây dựng nhà ở cho người có công với cách mạng, theo thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn huyện hiện có khoảng 3.200 người có công có nhu cầu xây mới và sửa chữa nhà ở theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó số người có nhu cầu xây, sửa nhà ở thuộc nhóm ưu tiên 1 là 229 nhà. Đến nay đã có 225 nhà thuộc nhóm ưu tiên 1 đã xây mới, sửa chữa, còn 4 nhà huyện đã và đang tiếp tục vận động các gia đình xây mới và tu sửa, phấn đấu hoàn thành trước dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Bên cạnh việc khẩn trương hoàn thành xây dựng nhà ở cho người có công, huyện chỉ đạo chính quyền các xã, thị trấn tập trung tu sửa, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ. Ngoài ngân sách cấp, các địa phương tích cực kêu gọi nguồn xã hội hóa để xây mới và tu sửa. Nhờ đó, nhiều nghĩa trang liệt sĩ đã được xây mới và hoàn thành với số tiền lên đến hàng tỷ đồng, tiêu biểu như nghĩa trang liệt sĩ xã Hồng Minh huy động được nguồn xã hội hóa trên 4 tỷ đồng, nghĩa trang liệt sĩ xã Thái Phương huy động được trên 3 tỷ đồng… Đối với một số nghĩa trang cụm xã đã xuống cấp như Dân Chủ, Liên Hiệp, Đông Đô, Tiến Đức, huyện dự kiến bố trí một phần kinh phí cùng với các địa phương tu sửa lại cho khang trang, sạch đẹp.

Các cơ quan, đơn vị ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

Một trong những hoạt động nổi bật hướng tới kỷ niệm là phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân hưởng ứng. Ngày 19/5/2017, Ủy ban MTTQ huyện đã có thư kêu gọi các cấp, các ngành, cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, trường học, đơn vị lực lượng vũ trang, các tổ chức tôn giáo, con em quê hương và các tầng lớp nhân dân trong huyện tích cực tham gia đợt vận động ủng hộ hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”. Chỉ sau một thời gian ngắn phát động đã có hơn 50 tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân tham gia ủng hộ với số tiền gần 1,4 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền ủng hộ huyện tập trung hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công; tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ; thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách; tổ chức đoàn đại biểu viếng nghĩa trang liệt sĩ tại tỉnh Quảng Bình…

Bên cạnh đó, huyện chú trọng thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, chế độ trợ cấp ưu đãi đối với người có công; nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người có công và thân nhân của họ. Thông qua các hoạt động thể hiện sự tri ân sâu sắc của các cấp, các ngành và nhân dân Hưng Hà đối với các anh hùng liệt sĩ, người và gia đình có công với cách mạng.

Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày