Thứ 7, 18/05/2024, 05:23[GMT+7]

Quốc hội tiến hành chất vấn Chính phủ và các thành viên của Chính phủ

Thứ 4, 14/06/2017 | 15:53:38
1,193 lượt xem
Tiếp tục chương trình chất vấn và trả lời chất vấn, ngày 14/6, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ trưởng Bộ Y tế.

Đại biểu Bùi Quốc Phòng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi chất vấn.

Đồng chí Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều khiển phiên họp.

Đại biểu Bùi Quốc Phòng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình chất vấn đồng chí Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch một số nội dung: 

Vừa qua có việc một số hướng dẫn viên du lịch là người nước ngoài hoạt động công khai trong các khu du lịch của nước ta hướng dẫn du khách có nội dung phản cảm và không đúng với thuần phong, mỹ tục, xuyên tạc lịch sử dân tộc. Về nghi thức, nghi lễ trong các hội nghị, hội thảo thì không thống nhất. Một số thiết chế văn hóa như nhà bảo tàng, triển lãm, nhà thi đấu thể thao, sân vận động... đầu tư tốn kém nhưng hoạt động kém hiệu quả, trong khi các công trình do tư nhân đầu tư thì giá thành thấp hơn nhưng hiệu quả sử dụng lại cao. Đề nghị Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của ngành và cá nhân Bộ trưởng có giải pháp gì để khắc phục trong thời gian tới. 

Việc tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử ở các địa phương thời gian vừa qua có nhiều di tích không thực hiện theo đúng quy định của Luật Di sản văn hóa, làm mất đi di tích gốc. Đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Đại biểu Phạm Văn Tuân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi chất vấn.

Tiếp đó, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế về nhóm vấn đề: Thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả khám bệnh, chữa bệnh; Vấn đề giá thuốc và quản lý nhà nước về giá thuốc, cung ứng thuốc tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Việc đầu tư cho y tế cơ sở để giảm tải cho bệnh viện tuyến trên; thực trạng đội ngũ cán bộ y tế cơ sở, đặc biệt tại các địa bàn miền núi, các vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn.

Tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế, đại biểu Phạm Văn Tuân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chất vấn các nội dung: 

Cơ chế giao tự chủ cho các bệnh viện công lập theo Nghị định 43 của Chính phủ có vấn đề đặt ra là các bệnh viện phải bảo đảm cân đối thu chi tài chính. Vì thế trong khám, chữa bệnh có tình trạng lạm dụng các dịch vụ kỹ thuật cao trong xét nghiệm, chẩn đoán hoặc bệnh nhân chưa đến mức phải nhập viện đã cho nhập viện hoặc kéo dài thời gian điều trị..., Bộ trưởng và ngành có giải pháp gì để khắc phục tình trạng như trên. 

Hiện nay tình trạng bán thuốc không theo kê đơn, thậm chí người bán thuốc tự ý bán theo triệu chứng của người mua là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng kháng thuốc ngày càng gia tăng. Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của ngành và giải pháp để khắc phục một cách có hiệu quả bao giờ chấm dứt được tình trạng dược sỹ có thể kể đơn như bác sỹ.

  Vũ Sơn Tùng

(Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh)


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày