Chủ nhật, 19/05/2024, 16:37[GMT+7]

Xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình

Thứ 5, 15/06/2017 | 10:33:35
1,613 lượt xem
Nhân kỷ niệm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã dành thời gian trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Thái Bình về công tác tuyên truyền của Báo Thái Bình thời gian qua và gửi tới cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên Báo Thái Bình cùng đội ngũ những người làm báo nhiều lời nhắn nhủ ý nghĩa.

Các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm việc với Báo Thái Bình tháng 2/2017. Ảnh: Thành Tâm

Phóng viên: Thưa đồng chí, để đáp ứng với yêu cầu tuyên truyền góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Báo Thái Bình đang nỗ lực đổi mới nội dung và hình thức thể hiện nhằm nâng cao chất lượng các ấn phẩm. Đồng chí có đánh giá như thế nào về công tác tuyên truyền của Báo Thái Bình trong thời gian qua?

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chuyên: Báo Thái Bình và Đài PTTH Thái Bình là hai cơ quan báo chí của tỉnh thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân, cổ vũ nhân dân thi đua lao động, học tập, sản xuất đóng góp xứng đáng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các nội dung Báo Thái Bình chuyển tải đã góp phần định hướng tư tưởng và dư luận xã hội, phổ biến kiến thức, biểu dương, cổ vũ, khích lệ, động viên các cấp, các ngành, các tổ chức, các tầng lớp nhân dân thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Đặc biệt, trong xây dựng nông thôn mới, Báo Thái Bình đã vào cuộc mạnh mẽ, cổ vũ phong trào, thông qua việc phản ánh những mô hình hay, việc làm tốt, những tập thể, cá nhân điển hình nhằm khích lệ, động viên, trao đổi kinh nghiệm giữa các tập thể, địa phương, cơ quan, đơn vị đáp ứng yêu cầu về tiến độ thời gian và chất lượng theo Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới.

Cùng với việc thực hiện tốt chức năng cổ động, Báo Thái Bình cũng thực hiện tốt hơn chức năng phê phán. Nhiều việc làm chưa được, chưa đúng đã được Báo nêu lên, qua đó nhằm giúp cho mỗi tập thể, cá nhân kịp thời sửa chữa, khắc phục, đồng thời giúp các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát.  

Trong thời kỳ công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, điều quan trọng nhất mà Báo Thái Bình đã làm được là thực hiện tốt chức năng định hướng tư tưởng và dư luận xã hội; giữ đúng tôn chỉ, mục đích hoạt động. Cùng với sự lớn mạnh của báo chí cách mạng Việt Nam, Báo Thái Bình cũng từng bước phát triển, có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức thể hiện. Báo Thái Bình luôn phản ánh kịp thời và trung thực tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phản ánh toàn diện đời sống của nhân dân. Trước các vấn đề xã hội, Báo đã phản ánh khách quan, đa chiều giúp bạn đọc thấy rõ, hiểu rõ vấn đề bằng cái nhìn công tâm. Nội dung, văn phong trên báo chuẩn mực, hình thức cũng ngày càng đẹp, hấp dẫn, thu hút người đọc. Có thể khẳng định, những thành tựu đạt được về kinh tế - xã hội của tỉnh có sự đóng góp xứng đáng của Báo Thái Bình, các cơ quan báo chí trong tỉnh và các cơ quan báo chí của trung ương thường trú tại Thái Bình.

 Phóng viên: Theo đồng chí, Báo Thái Bình cần có định hướng phát triển như thế nào trong giai đoạn tới để xứng đáng với sự quan tâm, tin tưởng mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình đã dành cho?

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chuyên: Trong thời gian tới, Báo Thái Bình cần tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức, chất lượng tin, bài đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền phục vụ công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu thông tin của bạn đọc và xu thế phát triển của báo chí hiện đại. Báo cần quan tâm bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, tri thức toàn diện, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên; đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị phục vụ hoạt động chuyên môn.

Trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phải bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị, phải luôn bám sát vào định hướng tuyên truyền của tỉnh thông qua giao ban báo chí hàng tháng, hàng quý; đẩy mạnh truyên truyền việc học tập,  làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh tuyên truyền để các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Trước những chủ trương, những vấn đề lớn của tỉnh, Báo cần vào cuộc nhanh, mạnh mẽ hơn nữa không chỉ thực hiện chuyển tải chủ trương, đường lối đến mọi tầng lớp nhân dân mà còn thực hiện tốt hơn nhiệm vụ định hướng tư tưởng và dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận, quyết tâm trong cả hệ thống chính trị trong quá trình triển khai thực hiện để luôn khẳng định Báo Thái Bình là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Phóng viên: Nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, đồng chí có nhắn nhủ gì với đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên Báo Thái Bình nói riêng và những người làm báo trong tỉnh nói chung?

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chuyên: Qua các chặng đường lịch sử, báo chí và đội ngũ những người làm báo luôn là lực lượng tiên phong, vừa định hướng tư tưởng cho nhân dân, vừa cổ vũ, khích lệ nhân dân đi theo cách mạng, làm cách mạng, vừa phê phán những trì trệ, bảo thủ, tiêu cực để bảo vệ cách mạng cũng là bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ nhân dân. Trong giai đoạn hiện nay, báo chí và những người làm báo càng phải thực hiện tốt hơn những nhiệm vụ này. Để thực hiện được điều đó, việc rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp là việc vô cùng cần thiết. Mỗi nhà báo, người làm báo không chỉ nhạy bén trong nắm bắt để kịp thời phản ánh các vấn đề thời sự chính trị, xã hội mà người đọc đang cần mà còn phải là những người viết công tâm, luôn đặt lợi ích cộng đồng lên trên lợi ích cá nhân, phản ánh vấn đề bằng sự trung thực, khách quan. Bên cạnh đó, cần coi trọng việc trau dồi tri thức để có khả năng thể hiện các bài viết sâu sắc, chất lượng, hấp dẫn người đọc. Chủ tịch Hồ Chí Minh là một người thầy vĩ đại của báo chí cách mạng Việt Nam. Vì vậy, việc học tập và làm theo phong cách làm báo của Bác là yêu cầu quan trọng mà mỗi người làm báo cần thực hiện. Tôi mong muốn đội ngũ những người làm báo trong tỉnh luôn nỗ lực phấn đấu, rèn luyện phẩm chất đạo đức theo tinh thần “bút sắc, lòng trong”, xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng.

Nhân dịp này, tôi muốn nhắn nhủ đến các nhà báo và những người làm báo trong tỉnh luôn thực hiện tốt phương châm “Thời sự, chuẩn mực, công tâm, phong phú, hấp dẫn”.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Trần Thu Hương 

(thực hiện)



Ông Nguyễn Thái Hùng, Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh

Ấn tượng với tôi về Báo Thái Bình ngoài hình thức đẹp, nội dung phong phú, đa dạng, tờ báo đã phản ánh khá sâu sắc, đậm nét, kịp thời các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh. 


Đối với Hội Người cao tuổi tỉnh, Báo đã phản ánh các hoạt động “Tuổi cao - Gương sáng” của người cao tuổi trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để giáo dục con cháu, truyền thụ kiến thức, kinh nghiệm góp phần phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình văn hóa… Báo Thái Bình thực sự là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, nhân lên niềm tin của các thế hệ người cao tuổi vào sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.
Thời gian tới, tôi mong muốn Báo Thái Bình tiếp tục phát huy truyền thống báo chí cách mạng Việt Nam, phản ánh ngày càng hiệu quả tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.


Bà Vũ Thị Chiên, Giám đốc Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh


Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh bố trí một phòng đọc báo, tạp chí riêng với nhiều đầu báo, trong đó mỗi số Báo Thái Bình có nhiều tờ để đáp ứng nhu cầu nhiều bạn đọc cùng lúc. Hàng ngày phòng đọc báo thu hút hàng chục lượt người đến đọc, nghiên cứu và tra cứu thông tin, trong đó đa số là người cao tuổi, cán bộ, viên chức, sinh viên các trường đại học. Riêng Báo Thái Bình luôn thu hút số lượng bạn đọc nhiều nhất. Để tạo điều kiện cho bạn đọc tiếp xúc với Báo Thái Bình và thuận tiện khi cần tra cứu tư liệu, ngoài phục vụ bạn đọc đọc báo hàng ngày, Thư viện còn thực hiện đóng tập Báo Thái Bình theo trình tự ngày, tháng để bảo quản, lưu trữ tốt hơn. Đồng thời, đưa Báo Thái Bình vào cơ sở dữ liệu số hóa để bạn đọc thuận tiện tra cứu thông qua mạng internet.

Bà Phạm Thị Thúy Hà, Giám đốc Đài TTTH Đông Hưng

Đài TTTH Đông Hưng thường xuyên động viên, khuyến khích và giao chỉ tiêu thi đua cho phóng viên gửi bài cộng tác với Báo Thái Bình. Hàng ngày, lãnh đạo Đài cũng chú trọng biên tập tin, bài để nâng cao chất lượng tin, bài cộng tác, đồng thời đầu tư máy ảnh hiện đại để đáp ứng tiêu chuẩn ảnh đăng trên báo in. Vì vậy, đến nay hầu hết phóng viên của Đài đều là cộng tác viên tích cực, thường xuyên của Báo Thái Bình. Thông qua hoạt động cộng tác, phóng viên Đài TTTH Đông Hưng ngày càng được nâng cao về chuyên môn, nghiệp vụ, tin, bài ngày càng chất lượng hơn, vì vậy chất lượng tuyên truyền của Đài cũng được nâng lên.

Thời gian tới, chúng tôi mong muốn Báo Thái Bình tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho các cộng tác viên, đặc biệt là hướng dẫn kỹ năng viết cho báo điện tử, góp phần tuyên truyền hiệu quả hơn nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng, của tỉnh nói chung trên các ấn phẩm của Báo, góp phần xây dựng Báo Thái Bình ngày càng chất lượng.


Ông Nguyễn Minh Lệ, thôn Thọ Lộc, xã Minh Khai, huyện Vũ Thư


Tôi là cộng tác viên đã gắn bó với Báo Thái Bình từ thời kháng chiến chống Mỹ với tên gọi là “Báo Thái Bình tiến lên” cho đến ngày nay. Tôi nhận thấy những năm gần đây Báo có sự thay đổi lớn cả về nội dung và hình thức theo hướng hiện đại, từng bước đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc. Bản thân tôi trước kia khi viết bài cộng tác với Báo cũng thường viết tay rồi nhờ người đánh máy, nhờ người khác chụp ảnh cho bài viết và đạp xe lên gửi bài cộng tác rất vất vả và mất nhiều thời gian. Hai năm gần đây, để đáp ứng xu thế làm báo hiện đại, mặc dù tuổi đã ngoài 80 nhưng tôi vẫn cố gắng học hỏi, rèn luyện, đến nay tôi có thể tự viết bài trên máy tính, tự chụp ảnh, gửi bài viết cho tòa soạn qua thư điện tử. Đối với tôi, viết bài cộng tác với Báo Thái Bình vừa là niềm vui, đam mê vừa là thói quen từ hàng chục năm qua.


Ông Phạm Hồng Vân, Bí thư Chi bộ thôn Văn Thái, xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư


Thời điểm tháng 8 - 9/2016, cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Văn Thái rất bức xúc về tình trạng khai thác cát trên sông Hồng làm sạt lở bãi sản xuất, gây tiếng ồn lớn và mất trật tự an toàn xã hội. Ngay sau đó, Báo Thái Bình đã có bài viết phản ánh khách quan, trung thực về tình trạng trên đã góp phần tích cực chuyển tải thông tin để các cấp, các ngành chức năng vào cuộc xử lý sớm, nhờ đó tình trạng khai thác cát ở địa phương đã được chấn chỉnh kịp thời, cán bộ và nhân dân đều phấn khởi và hoan nghênh Báo Thái Bình. 

Theo dõi thường xuyên Báo Thái Bình, tôi nhận thấy thời gian qua không riêng bài phản ánh tình trạng khai thác cát tại địa phương tôi mà Báo còn rất nhiều bài viết mạnh dạn phản ánh, phê bình, đấu tranh với những vấn đề còn tồn tại khác, từ đó hỗ trợ đắc lực cơ quan chức năng vào cuộc xử lý sớm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


Phóng viên Trần Hiền, Đài TTTH Tiền Hải

Tôi có thói quen đọc Báo Thái Bình hàng ngày vừa để nắm bắt kịp thời, chính xác thông tin chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh vừa để học hỏi cách viết của các anh chị phóng viên và các cộng tác viên của Báo, nhất là những cây bút lâu năm. Tôi nhận thấy Báo Thái Bình ngày càng phát triển, có nhiều chuyên mục phong phú, gần gũi hơn với bạn đọc. Tôi mong muốn Báo dành nhiều “đất” hơn cho cộng tác viên, có thể có một chuyên mục dành riêng để bạn đọc viết, như vậy tờ báo sẽ sinh động, phong phú hơn.


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày