Thứ 6, 26/04/2024, 10:34[GMT+7]

Chủ động hội nhập kinh tế quốc tế

Thứ 2, 19/06/2017 | 09:29:18
924 lượt xem
Với tinh thần vừa bám sát chỉ đạo của trung ương vừa vận dụng thực tế tình hình kinh tế - xã hội địa phương, đến nay, công tác hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, bền vững.

Nhiều doanh nghiệp may trên địa bàn tỉnh hướng tới làm hàng FOB và ODM để nâng cao giá trị sản xuất, tăng sức cạnh tranh, đứng vững trên thị trường.

Có thể nói, trong những năm qua, tỉnh ta đã có bước chuyển dài trên con đường hội nhập kinh tế quốc tế ở tất cả các ngành, lĩnh vực. Việc đầu tư hạ tầng phục vụ công nghiệp được chú trọng, sản xuất nông nghiệp hướng tới nền sản xuất công nghệ cao, sản phẩm sạch, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Nổi bật nhất, năm 2016, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) đạt cao nhất trong 5 năm trở lại đây (45.270 tỷ đồng), tăng 10,28% so với năm 2015, vượt kế hoạch đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, trong đó nông, lâm, thủy sản chiếm 34,85%, công nghiệp - xây dựng chiếm 29,56%, dịch vụ chiếm 35,59%. 

Đặc biệt, công tác cải cách thể chế của tỉnh tiếp tục được tập trung cao độ trong cải cách thủ tục hành chính. UBND tỉnh đã ban hành 4 quyết định liên quan đến công tác xây dựng, thẩm định dự thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật vừa rà soát hiệu lực các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND các cấp vừa rà soát sự phù hợp với các nội dung quy định trong các văn bản cam kết với quốc tế. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính liên quan đến đầu tư, thuế, cải cách hành chính ở cả 3 cấp. Vì thế, một số ngành có ảnh hưởng quan trọng trong hội nhập kinh tế quốc tế cũng như phát triển kinh tế của tỉnh như hải quan, thuế đã cải cách hành chính mạnh mẽ, đem lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp và nhà đầu tư. Các thủ tục hành chính được công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia và cổng thông tin điện tử của tỉnh, 100% thủ tục hành chính được thực hiện tại trung tâm hành chính công cấp tỉnh và cấp huyện.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, UBND tỉnh tổ chức các hội nghị tiếp thu các ý kiến và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai tích cực với nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả, qua đó giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế. Ban hành, chỉ đạo triển khai nhiều chương trình, kế hoạch nhằm hiện đại hóa và nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất trong tỉnh. Bên cạnh đó còn thực hiện xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, hỗ trợ nghiên cứu, tài trợ các doanh nghiệp xây dựng, tiếp cận khoa học công nghệ và tạo sản phẩm mới, xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý sản phẩm cho một số sản phẩm của tỉnh như tỏi, gạo, ngao... Đặc biệt, trong công tác thông tin tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế, hầu hết các cơ quan, ban, ngành đều tổ chức quán triệt các nghị quyết của trung ương, của tỉnh về hội nhập kinh tế quốc tế tới cán bộ, công chức hoặc lồng ghép vào các chương trình chuyên môn của ngành.

Xí nghiệp Veston Hưng Hà đầu tư hàng trăm tỷ đồng mua sắm máy móc thiết bị hiện đại.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh còn bộc lộ một số hạn chế như chưa làm rõ nội hàm công tác hội nhập kinh tế quốc tế của ngành, chưa dự báo được các vấn đề của hội nhập kinh tế quốc tế sẽ diễn ra. Việc triển khai công tác hội nhập kinh tế quốc tế trên phạm vi toàn tỉnh còn chưa đầy đủ. Các ngành chưa chú trọng đầu tư đúng mức trong công tác hội nhập kinh tế quốc tế về con người, cơ sở vật chất, cơ chế…

Để đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế, trước mắt, các ngành cần tập trung nghiên cứu công tác hội nhập kinh tế quốc tế của từng ngành. Đơn cử như ngành Công Thương và ngành Nông nghiệp, cần tái cơ cấu ngành dưới tác động của hội nhập kinh tế quốc tế, rà soát tác động tới từng sản phẩm, từng ngành hàng, xây dựng cơ chế, chính sách cho các sản phẩm, ngành hàng cần hỗ trợ phát triển. Ngoài ra, cần đánh giá và chuẩn bị biện pháp ứng phó với hàng rào phi thuế quan đối với một số sản phẩm chủ yếu của tỉnh. Các ngành cần từng bước để xây dựng, hoàn thiện sự phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường trên địa bàn tỉnh, trong đó đặc biệt quan tâm thu hút các đơn vị dịch vụ, dịch vụ phục vụ sản xuất, dịch vụ phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa...

Thu Thủy