Thứ 7, 18/05/2024, 06:47[GMT+7]

Bảo đảm điều tiết nước hợp lý cho vụ mùa

Thứ 5, 22/06/2017 | 08:53:03
1,124 lượt xem
Với phương châm “lấy phòng úng là chính, tiêu cạn lòng sông, tưới nông mặt ruộng, chấp nhận hạn cục bộ, tưới đủ nước theo giai đoạn sinh trưởng của cây trồng; chủ động tưới, tiêu không để úng hạn xảy ra…”, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) Bắc Thái Bình đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp khắc phục khó khăn, bảo đảm điều tiết nước hợp lý, góp phần cùng các địa phương giành thắng lợi trong sản xuất vụ mùa.

Các địa phương đẩy nhanh tiến độ làm đất chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa.

Vụ mùa năm 2017, Công ty TNHH Một thành viên KTCTTL Bắc Thái Bình có nhiệm vụ phục vụ nước tưới, tiêu cho 47.117ha lúa mùa, trong đó Hưng Hà trên 10.800ha, Đông Hưng trên 11.600ha, Quỳnh Phụ trên 11.000ha, Thái Thụy trên 13.500ha; sản lượng phấn đấu hơn 283.600 tấn. 

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Thái Bình, vụ mùa năm nay tiếp tục bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, nền nhiệt toàn mùa ở mức cao hơn trung bình nhiều năm, xuất hiện 4 - 5 đợt mưa lớn diện rộng gây nhiều bất lợi cho sản xuất nông nghiệp, trong đó có ảnh hưởng đến việc điều tiết nước phục vụ sản xuất. Bên cạnh đó, hệ thống công trình thủy lợi tuy đã được đầu tư nhưng do nguồn vốn có hạn nên còn nhiều công trình chưa đáp ứng được yêu cầu chủ động tưới, tiêu. Nhiều sông trục chính nông cạn chưa được nạo vét như đoạn giữa sông Tiên Hưng, sông Hoài, sông Hoàng Nguyên. Đặc biệt, tình trạng vi phạm công trình thủy lợi tồn tại nhiều năm chưa được giải quyết và vẫn có chiều hướng gia tăng, gây cản trở, ách tắc dòng chảy, tạo nên nhiều bất lợi đến công tác điều tiết nước. 

Để thực hiện tốt phương án tưới, tiêu phục vụ sản xuất vụ mùa, Công ty đã chú trọng làm tốt công tác giải phóng dòng chảy trên các sông trục chính trong hệ thống ngay từ vụ xuân. Đến nay, đã giải phóng được trên 2 triệu mbèo bồng, 122 đăng đó. Trong đó, tại cầu Nguyễn 78.500m2 bèo bồng; trên các sông của huyện Đông Hưng 365.000m2 bèo bồng, 20 đăng đó; trên các sông của huyện Quỳnh Phụ 525.000m2 bèo bồng, 40 đăng đó; trên các sông của huyện Thái Thụy 615.000m2 bèo bồng, 38 đăng đó; trên các sông của huyện Hưng Hà 426.000m2 bèo bồng, 24 đăng đó. Hệ thống sông trục, sông dẫn cơ bản thông thoáng, không còn điểm nào bị ách tắc nghiêm trọng. 

Bằng nhiều nguồn vốn, Công ty đã hoàn thành xây dựng cống Thái Phúc; thay cánh van, máy đóng mở, làm lại cầu cạn và dàn van cống Trà Linh 2 đưa vào sử dụng góp phần nâng cao năng lực dẫn và tháo nước của hệ thống. Để tạo điều kiện thuận lợi cho thu hoạch nhanh lúa xuân, giữ lấm làm mạ, làm đất, Công ty đã xây dựng phương án tưới, tiêu cụ thể theo từng thời điểm, trong đó áp dụng phương thức tưới, tiêu tách rời trên các sông trục chính. 

Trong vụ mùa, tháng 7, tháng 8, Công ty đã lên phương án điều tiết nước cục bộ theo yêu cầu và điều kiện cụ thể của từng vùng trên cơ sở không làm ảnh hưởng đến các vùng khác và toàn hệ thống. Khi lúa đã cao cây, hệ thống quay lại thực hiện phương thức tưới, tiêu kết hợp. Đợt triều cường giữa tháng 6, hệ thống tổ chức lấy sa đại trà, thực hiện lấy nhanh rút nhanh cho các vùng đã gặt xong và vùng chưa gặt nhưng có nhu cầu lấy sa. Các công trình phòng, chống lụt, bão và chống úng toàn hệ thống cũng được kiểm tra, trên cơ sở đó Công ty đã xây dựng và triển khai kịp thời kế hoạch tu bổ, sửa chữa, xây dựng phương án phòng, chống úng cho hệ thống, đồng thời chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, vật tư, sẵn sàng vận hành các trạm bơm khi xảy ra ngập úng.

Trạm bơm Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ). Ảnh: Hải Dương

Để công tác tưới, tiêu phục vụ sản xuất vụ mùa được tốt nhất, các địa phương trong hệ thống cần phát huy sức mạnh tổng hợp của nhân dân các xã trong vùng, tiếp tục làm thủy lợi mặt ruộng, tích cực tổ chức giải phóng dòng chảy ở các sông cấp III sớm hơn và xử lý dứt điểm các điểm lấn chiếm vi phạm công trình thủy lợi.

Lưu Ngần


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày