Thứ 7, 18/05/2024, 10:12[GMT+7]

Quỳnh Hội với công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

Thứ 2, 10/07/2017 | 10:01:24
1,029 lượt xem
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ) luôn làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm tri ân sâu sắc những thế hệ cha anh đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng thời góp phần làm vơi bớt những nỗi đau sau chiến tranh đối với các gia đình chính sách.

Chăm sóc phần mộ liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ cụm xã Quỳnh Hội.

Là địa phương giàu truyền thống cách mạng, 234 người con quê hương Quỳnh Hội đã hy sinh trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, toàn xã có 90 thương binh, bệnh binh, 25 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 15 lão thành cách mạng, 199 đối tượng hưởng chính sách thường xuyên… 

Ông Nguyễn Xuân Dự, cán bộ lao động - thương binh và xã hội xã Quỳnh Hội cho biết: Địa phương luôn xác định công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể xã Quỳnh Hội luôn quan tâm thực hiện chế độ, chính sách đúng, đủ đối với người có công. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phong trào toàn dân chăm sóc, nuôi dưỡng, tri ân thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng có sức lan tỏa sâu rộng. Do đó, việc thực hiện chế độ, chính sách cho các đối tượng thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công tại Quỳnh Hội đạt được nhiều kết quả thiết thực. Đến nay, trên địa bàn xã, các gia đình chính sách, người có công đều có mức sống khá trở lên, không có hộ nghèo. 

Hàng năm, địa phương thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên cho các đối tượng hưởng chính sách với số tiền trên 2,5 tỷ đồng, thực hiện điều chỉnh và cấp thẻ BHYT, khám chữa bệnh kịp thời cho các đối tượng thuộc diện chính sách, người có công. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của xã được vận động, xây dựng với số tiền gần 50 triệu đồng/năm, qua đó góp phần chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công tại địa phương. 

Hàng năm, vào dịp lễ, tết, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách, người có công và thân nhân bảo đảm chính xác, kịp thời. Ngoài các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” của địa phương còn nhận được sự phối hợp chặt chẽ, toàn diện của các đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Địa phương thường xuyên phối hợp cùng Trung tâm Y tế dự phòng huyện và Chi cục Thống kê huyện tổ chức khám sức khỏe, thăm hỏi, tặng quà động viên các đối tượng chính sách. 

Ông Nguyễn Minh Khiêm, Giám đốc Công ty 29, Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng), một người con quê hương Quỳnh Hội đã ủng hộ gần 3 tỷ đồng góp phần tu sửa, cải tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ cụm xã Quỳnh Hội, Đài tưởng niệm liệt sĩ huyện Quỳnh Phụ… 

Ghi nhận và đánh giá cao công tác “Đền ơn đáp nghĩa” tại địa phương, cựu chiến binh Phạm Trọng Nhàn, khu chợ Và cho biết: Các đối tượng chính sách tại xã Quỳnh Hội luôn nhận được sự quan tâm động viên về vật chất và tinh thần kịp thời, chu đáo của cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể, cá nhân. Đây không chỉ thể hiện đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc mà còn góp phần thiết thực giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ địa phương.

Hiện tại, nghĩa trang liệt sĩ cụm xã Quỳnh Hội là nơi an nghỉ của liệt sĩ các xã Quỳnh Hội, Quỳnh Hoa, Quỳnh Giao, quy tập 189 phần mộ liệt sĩ, trong đó 126 phần mộ có danh, 63 phần mộ chưa tìm được tên. 

Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương đang khẩn trương tu sửa, cải tạo, nâng cấp nhiều hạng mục công trình. Đây là một trong các hoạt động ý nghĩa tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày