Thứ 6, 17/05/2024, 11:16[GMT+7]

Vũ Quý thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

Thứ 3, 11/07/2017 | 09:16:33
973 lượt xem
Những năm qua, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân xã Vũ Quý (Kiến Xương) thường xuyên quan tâm chăm sóc, giúp đỡ các gia đình chính sách. Bằng nhiều hoạt động thiết thực trong thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, đời sống của các gia đình chính sách không ngừng được cải thiện, nâng lên.

Tuổi trẻ Vũ Quý gặt lúa giúp gia đình chính sách neo đơn.

Trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ Tổ quốc, hàng nghìn người con quê hương Vũ Quý đã lên đường nhập ngũ. Chiến tranh kết thúc, toàn xã có 105 người anh dũng hy sinh, 56 thương binh, 41 bệnh binh, 97 người đã được công nhận là nạn nhân chất độc da cam/điôxin, 16 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 15 lão thành cách mạng, 1 cán bộ tiền khởi nghĩa.

Thời gian qua, Đảng bộ và nhân dân Vũ Quý luôn quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ các đối tượng chính sách vươn lên trong cuộc sống. 

Ông Nguyễn Văn Thùy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, địa phương thường xuyên tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ thông qua những tấm gương của các anh hùng liệt sĩ và giao lưu với các cựu chiến binh để thế hệ hôm nay hiểu và trân trọng hơn những hy sinh lớn lao của thế hệ đi trước, trân trọng giá trị của cuộc sống hòa bình, từ đó ý thức tự giác tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Vào mỗi dịp lễ, tết, kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, địa phương trích ngân sách và phát động nhân dân ủng hộ xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” mua quà tặng các gia đình chính sách. Riêng năm 2016, từ nguồn ngân sách và xã hội hóa, xã tổ chức tặng quà cho 100% người có công, thân nhân liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng với tổng trị giá 63,55 triệu đồng. Món quà tuy nhỏ nhưng được trao tận tay các đối tượng và được cán bộ, nhân dân đến thăm hỏi, động viên thể hiện tấm lòng kính trọng, tri ân khiến các gia đình chính sách rất xúc động.

Chăm sóc phần mộ liệt sĩ.

Không chỉ được tặng quà, các gia đình chính sách còn được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân ưu tiên chia ruộng gần, dễ canh tác; hỗ trợ chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, xây dựng trang trại, gia trại; tạo điều kiện vay vốn ưu đãi để đầu tư sản xuất… 

Từ sự hỗ trợ tích cực này, nhiều gia đình chính sách đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Tiêu biểu phải kể đến gia đình bệnh binh Nguyễn Thế Dương, thôn 1; nạn nhân chất độc da cam/điôxin Đặng Đức Chiêm, thôn 4 có mức thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. 

Ông Dương chia sẻ: Không phụ sự quan tâm, giúp đỡ của cán bộ và bà con trong thôn, trong xã, gia đình tôi đã nỗ lực khắc phục khó khăn để phát triển kinh tế. Với 2 sào ruộng chuyên màu gần nhà và 3 sào vườn, gia đình tôi tập trung trồng rau màu, cây ăn quả và chăn nuôi gia súc, gia cầm, con đặc sản, mỗi năm cho thu nhập trên 500 triệu đồng, trừ mọi chi phí còn lãi gần 200 triệu đồng/năm. 

Đến nay, Vũ Quý không còn gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo, tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm 40% trong tổng số gia đình chính sách.

Đối với các gia đình chính sách khó khăn về nhân lực lao động, các chi bộ, đoàn thể phát động đảng viên, hội viên hỗ trợ ngày công lao động trồng, thu hoạch lúa và hoa màu; tu sửa, vệ sinh nhà ở. Trường THPT Chu Văn An tổ chức nhận phụng dưỡng suốt đời Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Sợi, thôn 2.

Thực hiện chính sách với người có công, Vũ Quý tổ chức tốt việc chi trả tiền lương, trợ cấp hàng tháng đúng, đủ, kịp thời cho 100% đối tượng; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng hướng dẫn các đối tượng lập hồ sơ đề nghị hưởng các chế độ, chính sách theo quy định bảo đảm công khai, dân chủ, minh bạch, chặt chẽ, đúng đối tượng; giúp các gia đình liệt sĩ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ về quê hương an táng góp phần xoa dịu nỗi đau và yên lòng các gia đình chính sách. Đặc biệt, phần mộ liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ xã được các đoàn thể đảm nhận chăm sóc chu đáo thường xuyên. 

Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), Vũ Quý đã phát động nhân dân địa phương và con em xa quê ủng hộ kinh phí tu sửa, nâng cấp, tạo cảnh quan nghĩa trang liệt sĩ xanh, sạch, đẹp với tổng đầu tư hơn 3 tỷ đồng không chỉ làm ấm lòng các thân nhân liệt sĩ mà còn tạo ra địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho các tầng lớp nhân dân hôm nay và mai sau.


Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày